Tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in ngày mai 21.1.2021

20/01/2021 21:43 GMT+7

Tin tức giáo dục đặc biệt đáng quan tâm trên báo in Thanh Niên ngày mai 21.1.2021 đặt ra những điều cần quan tâm trước xu hướng của các trường đại học : Hàng loạt trường đại học đang chuẩn bị để trở thành ‘đại học’.

Trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai 21.1.2021 cũng ghi nhận một vấn đề nổi cộm thời gian gần đây: Đề thi môn ngữ văn từ cấp trường đến cấp quốc gia gây nhiều băn khoăn trong dư luận về kỹ thuật lẫn nội dung.

Từ trường đại học lên đại học tất yếu nhưng…

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, cả nước có 267 cơ sở đào tạo đại học (ĐH) (chưa tính các trường khối an ninh, quốc phòng) nhưng chỉ có 5 ĐH, gồm 2 ĐH quốc gia và 3 ĐH vùng. Ngay cả với 5 ĐH này, nhiều chuyên gia cũng cho rằng đây thực chất chỉ là “liên hiệp các trường ĐH chuyên ngành”. Một trong những nguyên nhân của thực trạng này liên quan tới lịch sử hình thành của các ĐH.
Trước năm 1993, các cơ sở giáo dục ĐH của Việt Nam được xây dựng theo mô hình của Liên Xô cũ, nên chỉ có các trường ĐH chuyên ngành. Để triển khai Nghị quyết T.Ư 4 (khóa 7), Nhà nước chủ trương xây dựng các ĐH đa lĩnh vực. Đây là một chủ trương rất đúng đắn để phát triển nền ĐH Việt Nam.

Sinh viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, một trường thành viên của ĐH Quốc gia TP.HCM

Đào Ngọc Thạch

Trước đòi hỏi của nhu cầu xã hội, sau năm 2000, nhiều trường ĐH bắt đầu chuyển từ đào tạo đơn ngành sang đa ngành, thậm chí đổi hẳn tên gọi.
Luật Giáo dục ĐH sửa đổi (2018) cũng đã quy định chính sách ưu tiên đầu tư phát triển một số cơ sở giáo dục ĐH mang tầm khu vực, quốc tế. Luật cũng yêu cầu Chính phủ quy định chi tiết việc chuyển trường ĐH thành ĐH. Yêu cầu này đã được Chính phủ thực thi qua việc ban hành Nghị định 99 vào cuối năm 2019.
Chính vì thế, hiện các trường ĐH đang có nhiều động thái chuyển thành ĐH. Trong quá trình này, những yếu tố nào là quan trọng để thật sự trở thành ĐH chứ không phải bày ra nhiều ngành học, nhiều trường con…  vì danh? Bài phân tích trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (21.1) đặt ra vấn đề này.

Thế nào là một đề thi hay? 

Đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn ngữ văn của Hà Nội gây tranh luận về tính hàn lâm, cũ kỹ, thiếu sáng tạo

Chụp màn hình

Đề thi học sinh giỏi văn lớp 9 ở Hà Nội vừa xôn xao dư luận vì tính hàn lâm và khó hiểu ở câu lý luận văn học thì lại thêm một đề văn ở Gia Lai gây ngỡ ngàng bởi dẫn ra ngữ liệu có phần “nhạy cảm”.
Việc ra đề thi môn ngữ văn lâu nay cũng khiến dư luận xã hội bức xúc hoặc quá cũ kỹ, hàn lâm, thiếu tính sáng tạo hoặc quá ”ngây ngô” về mặt lựa chọn ngữ liệu.
Yêu cầu đặt ra là phải đổi mới đề ngữ văn theo hướng mở nhưng có nguyên tắc nào để xây dựng đề thi ngữ văn mở không? Thế nào là một đề ngữ văn hay? Cân nhắc những yếu tố nào khi chọn ngữ liệu?...
Bài viết ở dạng tổng hợp, đặt vấn đề, nêu ý kiến trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thannh Niên ngày mai nêu lên một câu chuyện  dư luận quan tâm trong thời gian gần đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.