Tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in ngày mai 17.12.2020

16/12/2020 20:36 GMT+7

Tin tức giáo dục đặc biệt đáng quan tâm trên báo in Thanh Niên ngày mai 17.12.2020 đặt ra một vấn đề gây nhiều bức xúc lâu nay: Giáo viên dạy thêm phải chăng vì lương không đủ sống?

Trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai 17.12.2020 còn ghi nhận những vất vả trong công việc của giáo viên tiểu học và thu nhập không tương xứng với lao động của họ; Tiếp tục mạch chia sẻ kinh nghiệm bí quyết học đại học: Nghiên cứu khoa học sẽ giúp sinh viên có kết quả tốt trong học tập.

Bao giờ lương mới thực sự là nguồn thu nhập chính của giáo viên?

Mổ xẻ xung quanh “vấn nạn” học sinh lớp 1 cũng phải học thêmThanh Niên phản ánh, nhiều ý kiến cho rằng có nguyên nhân quan trọng là do đồng lương giáo viên tiểu học không đủ sống.
Một vấn đề không mới, thậm chí rất cũ, nói như GS Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, từ 20 năm trước đã đặt ra vấn đề lương giáo viên phải cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Thế nhưng bao nhiêu năm nay vấn đề lương giáo viên vẫn  lặp đi lặp lại với điệp khúc: Không đủ sống. Vì thế phần lớn các giáo viên cho rằng họ buộc phải “lách luật” dạy thêm.
Bài phân tích chi tiết về các chính sách, hệ số lương, quan điểm của các nhà quản lý… về lương giáo viên trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (17.12) sẽ nêu chi tiết về những nguyên nhân tồn tại hiện trạng gây bức xúc này.

Công việc của giáo viên tiểu học, đặc biệt là lớp 1, rất vất vả nhưng thu nhập không tương xứng

Nguyễn Loan

Thu nhập giáo viên gồm những khoản nào?

Được biên chế chính thức và có thâm niên làm việc hơn 7 năm, dạy ngày 2 buổi và làm tất tần tật các công việc khác nhưng tổng thu nhập của một giáo viên tiếng Anh của một trường tiểu học quận Bình Tân (TP.HCM) chỉ được khoảng 8 triệu đồng/tháng, còn lương những người mới vào nghề chỉ được khoảng hơn 3 triệu đồng.
Công việc của một giáo viên tiểu học, theo lời kể của một giáo viên tại TP.HCM, như sau: “Nếu nghĩ công việc của giáo viên chỉ là những tiết dạy trên lớp và tối về soạn bài, chấm bài thì sai hoàn toàn. Giờ giáo viên phải làm việc cực hơn vì nhiều hồ sơ, việc chấm bài đánh giá nhận xét, sổ sách cũng cồng kềnh. Chúng tôi còn phải lên tiết dự giờ, giáo án hàng tuần phải gửi đi, nhận xét sách vở học sinh, nhận xét trên cổng thông tin, biên bản họp các kiểu…”.

Học sinh tiểu học đi học thêm tại nhà riêng của giáo viên. Giáo viên buộc phải "lách luật" dạy thêm vì lương không đủ sống?

Nguyễn Loan

Việc nhiều nhưng để có thu nhập chỉ khoảng hơn 3 triệu đồng/tháng, một giáo viên tiểu học mới ra trường phải dựa vào rất nhiều yếu tố.
Một nội dung của chuyên đề giáo dục trên báo in Thanh Niên ngày mai giúp người đọc có thêm góc nhìn về độ chênh giữa những quy định  dạy thêm học thêm và thực tế thu nhập của giáo viên tiểu học.
Cũng trong tin tức giáo dục đặc biệt, bạn đọc trẻ sẽ có kinh nghiệm học tập từ trường hợp một sinh viên rất bình thường nhưng đến với nghiên cứu khoa học từ sớm, sau 4 năm đại học đã có 8 công trình nghiên cứu đăng trên trên tạp chí quốc tế thuộc hệ thống ISI, sinh viên 5 tốt cấp trung ương, tài năng trẻ Việt Nam năm 2020 và là thủ khoa đầu ra toàn trường…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.