Tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in ngày mai 13.1.2021

12/01/2021 19:40 GMT+7

Tin tức giáo dục đặc biệt đáng quan tâm trên báo Thanh Niên ngày mai 13.1.2021 ghi nhận thực tế gây nhiều băn khoăn: Các trường đại học ào ạt mở ngành học mới, kể cả những ngành không phải là thế mạnh của trường.

Trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai 13.1.2021 sẽ nêu quan điểm của Bộ GD-ĐT về việc các trường mở nhiều ngành học mới. Những ngành học nào có nhu cầu tuyển dụng cao trong tương lai? Lời khuyên của các CEO cho sinh viên khối ngành kinh tế trong thời kỳ công nghệ phát triển…

Mở nhiều ngành mới để trở thành trường đa ngành?

Xu hướng phát triển của các trường đại học hiện nay là không ngừng mở mới ngành nghề đào tạo. Sự nở rộ này đặc biệt thấy rõ ở khối các trường công lập tự chủ và trường ngoài công lập.
Điểm mới đáng chú ý trong phương án tuyển sinh năm 2021 của các trường là dự kiến mở thêm nhiều ngành mới. Có trường cho biết dự định mở trên 10 ngành và chuyên ngành mới trong năm nay.
Thậm chí có nhiều trường mở ngành học không phải là sở trường của mình. Chẳng hạn như Trường ĐH Kinh tế TP.HCM dự kiến mở ngành kiến trúc và thiết kế đô thị thông minh. Các trường như ĐH Hoa Sen, Văn Lang… mở nhiều ngành liên quan đến sức khỏe dù trước đây chưa từng đào tạo khối ngành này?
Đại diện các trường đưa ra nhiều nguyên nhân giải thích việc mở nhiều ngành mới. Những lý giải đó phù hợp đến đâu? Có phải nguyên nhân sâu xa hơn là từng bước chuyển đổi sang trường đa ngành để từ trường đại học trở thành đại học? Những nội dung này sẽ có trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (13.1).

Thí sinh nộp hồ sơ nhập học năm 2020 vào một trường đại học đa ngành

Đào Ngọc Thạch

Những ngành học nào cần nhu cầu nhân lực trong thời gian tới?

Theo đại diện Bộ GD-ĐT, việc mở ngành nói chung của các cơ sở đào tạo là nhằm đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực của khối ngành quan trọng này trong phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, của đất nước.
Do vậy, việc các trường mở các ngành và tổ chức đào tạo là nhằm đáp ứng yêu cầu cung cấp nguồn nhân lực cấp thiết cho thị trường lao động. Các loại hình cơ sở giáo dục đại học bình đẳng trước pháp luật, nên bất kỳ cơ sở nào nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật, đều được quyền bình đẳng trong mở các chương trình đào tạo mới để tổ chức đào tạo cung cấp nguồn nhân lực cho các thành phần kinh tế khác nhau nhằm phát triển kinh tế xã hội.
Vậy những ngành nghề nào cần nhu cầu nhân lực trong tương lai? Phóng viên Thanh Niên trao đổi với đại diện của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM để tìm hiểu thông tin này và chuyển tải trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in ngày mai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.