Tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in ngày mai 1.12.2020

30/11/2020 22:29 GMT+7

Tin tức giáo dục đặc biệt đáng quan tâm trên báo in Thanh Niên ngày mai 1.12.2020 trao đổi về những nguyên tắc thu học phí của trường đại học tự chủ sao cho vừa cạnh tranh mà vẫn đảm bảo công bằng xã hội.

Trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai 1.12.2020 còn có nội dung trao đổi giữa phóng viên với Bộ GD-ĐT về chủ trương sẽ không còn quy định giáo viên phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học nữa.

Thu học phí tránh chạy theo đồng tiền, tận thu sinh viên 

GS Nguyễn Trọng Hoài, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cùng cộng sự là TS Trần Bá Linh mới đây đã thực hiện một báo cáo gửi Ủy ban Văn hóa, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội về chuyên đề học phí, trong đó đặt ra 3 nguyên tắc để xây dựng học phí: chất lượng đào tạo, tính cạnh tranh và sự công bằng xã hội.

Hơn 80% nguồn thu của hệ thống trường đại học tự chủ tài chính đến từ học phí

Đào Ngọc Thạch

Theo nhóm nghiên cứu của GS Hoài, trong vấn đề tự chủ tài chính đối với các trường đại học tại Việt Nam hiện nay, học phí là một nội dung quan trọng do hơn 80% nguồn thu của hệ thống chủ yếu đến từ khoản thu này.
Theo các tác giả này, việc thu học phí hiện chủ yếu dựa vào tính đúng, tính đủ định mức kinh tế kỹ thuật chứ chưa có yếu tố phát triển. “Triết lý về mục đích thu học phí là cần thiết để tránh việc các cơ sở giáo dục chạy theo đồng tiền, tận thu của sinh viên và dồn ngân sách vào tuyển sinh để có thể thu học phí nhiều hơn”, GS Hoài giải thích.
Tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (1.12) sẽ phân tích về 3 nguyên tắc thu học phí cũng như những bất cập cần giải quyết về vấn đề này ở Việt Nam.

Bộ Nội vụ đã đồng ý giáo viên không cần thi chứng chỉ ngoại ngữ, tin học

Đó là một trong những lời khẳng định mà ông Đặng Văn Bình, Phó cục trưởng phụ trách Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT), đã trả lời các câu hỏi của phóng viên Thanh Niên về việc sẽ xóa bỏ quy định về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học với giáo viên.

Bộ GD-ĐT sắp tới sẽ đưa dần các nội dung về tin học, ngoại ngữ trong chương trình đào tạo và bồi dưỡng giáo viên

Đào Ngọc Thạch

Theo ông Bình, Bộ GD-ĐT đã làm việc trực tiếp với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, trao đổi rất nhiều lần với Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, đơn vị tham mưu với bộ trưởng trong việc xây dựng và ban hành các quy định liên quan đến nhà giáo. Bộ Nội vụ thống nhất đồng ý với đề xuất của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về việc không quy định giáo viên mầm non, tiểu học, THCS, THPT phải có chứng chỉ chứng minh trình độ ngoại ngữ, tin học trong quy định về tiêu chuẩn trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên. Ngoài ra cũng không quy định giáo viên dạy ngoại ngữ phải có ngoại ngữ 2 và giáo viên dạy vùng dân tộc thiểu số phải có chứng chỉ tiếng dân tộc.
Còn nhiều thắc mắc khác như thi tuyển viên chức hay tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên có tiếp tục giữ quy định về trình độ ngoại ngữ, tin học không? Bỏ quy định này thì làm sao để giáo viên vẫn có năng lực ngoại ngữ, tin học thật sự? Những băn khoăn này sẽ được giải đáp trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.