Tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in ngày 13.11.2020

12/11/2020 22:07 GMT+7

Tin tức giáo dục đặc biệt đáng quan tâm trên báo in Thanh Niên ngày 13.11.2020 đặt vấn đề dư luận đang băn khoăn qua vụ việc của Trường ĐH Tôn Đức Thắng: Ai sẽ kỷ luật hiệu trưởng nếu chưa có hội đồng trường?

Trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày 13.11 còn thông tin về đề xuất tăng học phí ở tất cả các cấp học của Bộ GD-ĐT; Đi tìm mô hình giáo dục phù hợp cho Việt Nam.

Xem xét kỷ luật hiệu trưởng dựa trên nhiều luật

Sự việc cơ quan chủ quản cách chức hiệu trưởng một trường đại học công lập được đưa ra chất vấn tại Quốc hội khiến dư luận xã hội băn khoăn: Ai, cơ quan nào mới có thẩm quyền xem xét kỷ luật thành viên ban giám hiệu trường đại học?
Mới đây, tại diễn đàn Quốc hội, một đại biểu đã tranh luận với Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về việc cách chức hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng đối với ông Lê Vinh Danh. Vị đại biểu này cho rằng, việc ông Lê Vinh Danh bị Tổng liên đoàn lao động Việt Nam cách chức hiệu trưởng là trái về thẩm quyền pháp lý, nếu chiểu theo quy định tại khoản 1 điều 20 luật Giáo dục đại học. Theo đó, hiệu trưởng trường đại học công lập do hội đồng trường quyết định và được cơ quan quản lý có thẩm quyền công nhận; nhiệm kỳ hoặc thời hạn bổ nhiệm của hiệu trưởng trường đại học do hội đồng trường quyết định trong phạm vi nhiệm kỳ của tổ chức này.
Theo ông Vũ Đức Đam, trường hợp Trường ĐH Tôn Đức Thắng là “đặc thù”, do khi hiệu trưởng bị cách chức, trường này chưa có hội đồng trường.
Phóng viên Báo Thanh Niên đi tìm hiểu để có câu trả lời cho vấn đề này. Theo dõi tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in ngày 13.11, bạn đọc sẽ có rất nhiều thông tin hiểu rõ hơn xung quanh câu chuyện của Trường ĐH Tôn Đức Thắng cũng như các trường khác.

Học phí đại học sẽ tăng 12,5% từ năm học sau?

Tân sinh viên đóng học phí. Dự kiến đề xuất tăng học phí đại học lên 12,5 % vào năm sau

Đào Ngọc Thạch

Bộ GD-ĐT vừa thông báo lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực GD-ĐT. Theo đó, Bộ GD-ĐT đề xuất mức tăng học phí của bậc đại học năm học 2021-2022 là 12,5% so với năm học 2020-2021. Với bậc mầm non và phổ thông, dự kiến từ năm học 2021-2022, khung, học phí được điều chỉnh theo tỷ lệ tăng tối đa 7,5%/năm phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của địa phương và khả năng chi trả của người dân. Đi kèm là quy định miễn học phí theo lộ trình cho học sinh THCS cũng như các chính sách miễn giảm, hỗ trợ học phí…
Ngoài  thông tin chi tiết về tăng và miễn giảm học phí, tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày 13.11 đặt vấn đề mô hình trường học nào phù hợp với đổi mới giáo dục trong 15-20 năm tới?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.