Tin tức giáo dục đặc biệt 19.7: GS Ngô Bảo Châu nói gì về đào tạo tiến sĩ?

18/07/2021 22:05 GMT+7

GS Ngô Bảo Châu có những chia sẻ xung quanh quy chế đào tạo tiến sĩ đang gây tranh cãi thời gian qua là thông tin cần quan tâm trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (19.7).

Tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (19.7) còn nêu lên những khó khăn các sinh viên ở trọ tại TP.HCM gặp phải trong thời gian giãn cách xã hội, khi chỗ ở bị phong tỏa; Các trường ĐH cấp bách hỗ trợ sinh viên ở trọ ra sao trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát?

Chỉ có một cách nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học  

GS Ngô Bảo Châu cho biết nếu từ góc độ đóng góp của chính sách, quy chế đào tạo tiến sĩ mới có tiến bộ. Trường ĐH phải là nơi có thẩm quyền quyết định ai mới xứng đáng được trao bằng tiến sĩ, chứ không phải là Bộ GD-ĐT. Cụ thể hơn, chính các thầy trong trường ĐH, những người người hướng dẫn nghiên cứu sinh, và các thầy tham gia hội đồng, là những người có đủ quyền, đủ tư cách quyết định học trò của mình có xứng đáng là tiến sĩ hay không.
Quy chế mới trao cho các nhà khoa học quyền tự chủ, do đó không đi quá sâu vào các quy định mang tính chuyên môn mà chỉ dừng lại ở một số nguyên tắc chung, có tính nền tảng.“Luận án tốt hay không tốt, ông bộ trưởng không biết được, ông hiệu trưởng cũng không biết, chỉ có ông GS hướng dẫn hoặc những GS cùng ngành mới biết. Cho nên, việc đánh giá phải là những người trực tiếp làm”, GS Châu khẳng định.
Những trao đổi tiếp theo của GS Ngô Bảo Châu với phóng viên trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (19.7) qua nhiều góc nhìn cởi mở sẽ giúp chúng ta biết được đâu là điều quan trọng nhất để nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học.

Chốt chặn khắp nơi  trong làng ĐH  

Thanh Dung

Sinh viên ở trọ “sát cánh” cùng nhau chia từng gói mì

Theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên chiều nay, quanh khu vực làng ĐH đã bắt đầu phong tỏa từ ngày 18.7, tình trạng “nội bất xuất, ngoại bất nhập” càng căng thẳng hơn. Các sinh viên ở trọ kẹt lại TP.HCM đã nhận được nhiều nhu yếu phẩm từ chủ trọ, hàng xóm và bạn bè. Tuy vậy vẫn còn nhiều sinh viên gặp khó khăn trong việc mua rau củ, thịt cá. Giá cả đắt đỏ, tiền chi tiêu không còn nhiều, các sinh viên phải ăn uống tiết kiệm nhất có thể, “sát cánh” cùng nhau, chia từng gói mì, bó rau hay con cá
Trước thực tế chục ngàn sinh viên ở trọ bên ngoài mắc kẹt lại TP.HCM đang rất khó khăn trong thời điểm giãn cách xã hội, các trường đại học cấp bách thực hiện hoạt động hỗ trợ sinh viên.
Hoạt động này hiện được các trường tiến hành ra sao sẽ có trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (19.7).
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.