Tìm giải pháp giảm giá sách giáo khoa, hạn chế sách tham khảo

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
22/04/2021 08:52 GMT+7

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu đôn đốc chọn sách giáo khoa ở các địa phương để phụ huynh, học sinh, giáo viên sớm có thông tin; áp dụng các giải pháp để giảm giá sách, hạn chế ép học sinh mua sách tham khảo...

Cổng Thông tin Chính phủ vừa thông tin về buổi làm việc mới đây của  Phó thủ tướng Vũ Đức Đam với lãnh đạo Bộ GD-ĐT, đại diện một số nhà xuất bản (NXB) về công tác xuất bản, phát hành sách giáo khoa (SGK), đồ dùng dạy học cho năm học mới.

Đề nghị Bộ GD-ĐT đôn đốc chọn SGK

Tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh cần đánh giá toàn diện, đầy đủ những thuận lợi, khó khăn của việc biên soạn, xuất bản, phát hành SGK thời gian qua cũng như công tác chuẩn bị, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất để giảng dạy theo chương trình, SGK mới.
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết đã phê duyệt các bộ SGK lớp 2 và lớp 6 mới. Mặc dù theo quy định của luật Giáo dục, UBND các tỉnh, TP được quyền lựa chọn các bộ SGK, nhưng Bộ GD-ĐT đã công khai trên mạng và kêu gọi toàn bộ giáo viên xem xét, cho ý kiến về các bộ SGK.
Trước thực tế nhiều địa phương chưa chọn xong SGK lớp 2, lớp 6, ông Vũ Đức Đam đề nghị Bộ GD-ĐT tiếp tục chỉ đạo sớm việc chọn SGK mới để phụ huynh học sinh (HS) sớm nắm được thông tin, giáo viên sớm có sự chuẩn bị, tìm hiểu sâu thêm nội dung, phương pháp giảng dạy, các NXB cũng xác định được nhu cầu số lượng SGK để chuẩn bị cho công tác in ấn.

Cần giảm chi phí để giảm giá SGK

Đại diện một số cục, vụ của Bộ GD-ĐT, NXB Giáo dục, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) đã báo cáo, phân tích về từng nguyên nhân làm tăng giá SGK, bao gồm chi phí biên soạn, biên tập, in ấn, phát hành, tiếp thị, tập huấn… Từ khâu biên tập, biên soạn, thẩm định đến kê khai giá SGK đều đã có những quy định rất rõ trong các nghị quyết của Quốc hội, văn bản của Chính phủ.
Đại diện Bộ Tài chính, Bộ GD-ĐT cho biết theo quy định các NXB phải kê khai giá. Ông Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, cho biết sẽ sớm ban hành thông tư hướng dẫn chuẩn về hình thức các cuốn SGK, danh mục học liệu, các dụng cụ dạy học cần thiết theo SGK mới. Đây là căn cứ để các NXB biên soạn, in ấn các bộ SGK có chất lượng tốt, phù hợp với điều kiện của chúng ta, tránh tình trạng các NXB có xu thế lựa chọn các loại giấy tốt nhất, công nghệ in tốt nhất dẫn tới giá SGK sẽ cao hơn.
Tại cuộc họp, các bộ, ngành liên quan thống nhất ứng dụng triệt để công nghệ thông tin như đã làm trong giai đoạn vừa qua để cải tiến công tác phát hành. Làm tốt điều này có thể tránh được tình trạng SGK giả khi các NXB có thể trực tiếp qua các đầu mối đưa sách đến từng HS, giảm dần tỷ lệ 23,5% chi phí phát hành sách trong cơ cấu giá SGK hiện nay.

Hạn chế sách tham khảo

Xung quanh “vấn nạn sách tham khảo” gây bức xúc dư luận trong thời gian qua, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho biết bộ này đã tiến hành rà soát tình hình sử dụng sách tham khảo trong trường học và đã có chỉ đạo chính thức. Trong quá trình đổi mới SGK theo hình thức “cuốn chiếu”, trong những năm tới đây, yêu cầu đặt ra đối với SGK gắn với phương thức giảng dạy mới thì nội dung trong SGK đã đảm bảo đầy đủ kiến thức cần thiết cho HS.

Giá SGK lớp 2, lớp 6 mới tăng 3 lần

NXB Giáo dục Việt Nam đã công bố giá SGK lớp 2, lớp 6 theo chương trình giáo dục phổ thông mới, bắt đầu thực hiện từ năm 2021 - 2022.
Cụ thể, đối với lớp 2, bộ Kết nối tri thức với cuộc sống (NXB Giáo dục Việt Nam) gồm 10 cuốn có giá 186.000 đồng/bộ. Bộ Chân trời sáng tạo gồm 10 cuốn có giá 179.000 đồng/bộ. Ngoài ra, SGK tiếng Anh lớp 2 có giá 52.000 đồng/cuốn và tiếng Anh Family and Friends 2 có giá 79.000 đồng/cuốn.
Bộ SGK Cánh diều lớp 2 của NXB ĐH Sư phạm, ĐH Sư phạm TP.HCM gồm 10 cuốn có mức giá kê khai cao nhất, là 203.000 đồng (chưa kể sách tiếng Anh).
Với SGK lớp 6, bộ Kết nối tri thức với cuộc sống gồm 13 cuốn, có giá 245.000 đồng/bộ. Bộ Chân trời sáng tạo gồm 12 cuốn có giá 234.000 đồng/bộ. Bộ SGK Cánh diều lớp 6 gồm 13 cuốn có mức giá trình thẩm định là 259.000 đồng (chưa tính SGK tiếng Anh).
Như vậy, so với giá SGK hiện hành thì SGK lớp 2 mới tăng rất nhiều (bộ hiện hành có 6 cuốn với giá bán 53.000 đồng/bộ); còn SGK lớp 6 mới cũng cao gấp 3 lần so với hiện hành. Nếu tính cả SGK tiếng Anh, phụ huynh sẽ phải mua với giá từ 399.000 - 410.000 đồng/bộ.
Thông qua nhiều biện pháp tổng hợp, lãnh đạo Bộ GD-ĐT khẳng định trong trường, HS chỉ sử dụng chính thức SGK, còn sách tham khảo rất hạn chế. “Bộ GD-ĐT cơ bản không khuyến khích HS dành quá nhiều thời gian cho sách tham khảo, ngoài một số em HS có năng khiếu đặc biệt. Nhất là các cháu ở bậc tiểu học thì đổi mới phương pháp dạy và học để giảm áp lực, để học mà chơi, chơi mà học”, ông Độ nói.
Tại cuộc họp, các ý kiến cũng cho rằng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đặt ra nhiều nhiệm vụ, trong đó có những nhiệm vụ thực hiện liên tục trong nhiều năm và triển khai SGK mới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bộ GD-ĐT trong thời gian tới. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn mong muốn nhận được sự quan tâm góp ý của đội ngũ giáo viên, phụ huynh và toàn xã hội đối với quá trình biên soạn, triển khai SGK mới để có những sản phẩm tốt nhất.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ GD-ĐT, Bộ Tài chính, các NXB cùng các bộ, ngành liên quan phát huy tinh thần trách nhiệm để công tác xuất bản, phát hành SGK, đồ dùng dạy học trên tinh thần cầu thị, minh bạch... “Vì sự nghiệp đổi mới ngành giáo dục cần đứng về phía lợi ích của HS, phải giải đáp đầy đủ, kịp thời mọi mối quan tâm của dư luận, đặc biệt của đội ngũ giáo viên, phụ huynh HS”, ông Đam nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.