Tìm cách chống lạm thu

14/09/2017 08:43 GMT+7

Vừa đầu năm học, thông tin lạm thu đã rộ lên ở một số địa phương. Nhiều sở GD-ĐT đã tức tốc có hướng dẫn thực hiện các khoản thu trong các cơ sở giáo dục.

Sở GD-ĐT Hà Nội nêu rõ các khoản không được thu từ học sinh (HS) và phụ huynh, trong đó có những khoản mà lâu nay phụ huynh vẫn phải đóng mà không biết trường thu sai quy định, cụ thể như: bảo vệ cơ sở vật chất, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện giao thông của HS; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường...
Từ 2 tuần qua, Ban Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cũng chia thành các đoàn liên tục đi kiểm tra tình hình năm học mới ở các quận huyện, trong đó quan tâm tới việc thu chi của các trường. Ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở GD-ĐT, nhấn mạnh: Sở sẽ có hình thức xử lý nghiêm, kịp thời đối với hiệu trưởng cơ sở giáo dục thực hiện thu chi không đúng quy định. Thủ trưởng các cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý về các khoản thu chi sai quy định, để xảy ra tiêu cực trong việc lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ HS để thu hoặc ép buộc HS may (mua) đồng phục trái quy định. Các cơ sở giáo dục phải trả lại tiền cho HS và phụ huynh nếu thu sai quy định. Sở cũng đã công bố số điện thoại đường dây nóng của Sở và từng quận huyện để tiếp nhận kịp thời phản ánh về việc thu chi không đúng quy định.
Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc yêu cầu các đơn vị phân biệt rõ ràng, minh bạch các khoản thu và các loại phí, nguồn quỹ… Thông tin tài chính phải được công khai, minh bạch và được chính quyền địa phương chấp thuận, phụ huynh đồng tình ủng hộ. Đầu năm học không được thu nhiều khoản cùng một lúc, gây khó khăn và áp lực cho các gia đình.
Còn ông Nguyễn Minh Trường, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Thọ, cho biết ngay từ đầu năm học đã có văn bản yêu cầu giáo viên phải ký cam kết trước hiệu trưởng, hiệu trưởng ký cam kết trước Giám đốc Sở GD-ĐT về việc thực hiện nghiêm các quy định thu chi, dạy thêm, học thêm. Đây là một trong nhiều giải pháp được sở này đưa ra nhằm chống lạm thu.
Ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT, cho biết Bộ đã có văn bản gửi chánh thanh tra các sở GD-ĐT yêu cầu trước mắt cần tập trung thanh tra việc triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học mới, trong đó đặc biệt quan tâm thanh tra để kịp thời chấn chỉnh sai phạm (nếu có) trong việc dạy thêm, học thêm, thu chi các khoản kinh phí đầu năm học và các vấn đề bức xúc mà xã hội quan tâm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.