Tiếp sức mùa thi: Xét tuyển bài thi năng lực, ngành nào điểm chuẩn lên tới 1.000?

Hà Ánh
Hà Ánh
24/06/2021 07:00 GMT+7

Kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức năm nay dự kiến thu hút khoảng 80.000 học sinh tham gia nếu tính cả đợt 2. Kết quả xét tuyển bài thi này sẽ có nhiều biến động khi điểm chuẩn tăng vọt, có ngành chạm mốc 1.000/1.200 điểm. .

Đến thời điểm này, có 2 trường ĐH đã chính thức công bố kết quả xét tuyển điểm bài thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức năm nay.
Trong số 29 ngành của Trường ĐH Kinh tế TP.HCM thì chỉ có 1 ngành điểm chuẩn dưới mức 800, có tới hơn một nửa số ngành có điểm trên 900. Cá biệt, ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng có điểm chuẩn ở mức 1.000 - mức điểm chuẩn cao nhất từ trước đến nay ở các trường xét tuyển bằng phương thức này.
Tương tự, điểm trúng tuyển chính thức của Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM ở phương thức này cũng tăng. Theo đó, tất cả các ngành chương trình chuẩn đều lấy trên mức 800. Trong khi đó, năm ngoái trường chỉ có 1 ngành điểm chuẩn trên 800.

Có trường số nguyện vọng đăng ký xét tuyển tăng 4 - 6 lần

Trong khi đó, đa số các trường sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức năm nay vẫn đang trong quá trình xét tuyển. So với năm ngoái, số thí sinh (TS) dự thi và đăng ký xét tuyển bằng điểm bài thi này đều tăng.
Cổng đăng ký nguyện vọng (NV) xét tuyển bằng kết quả thi năng lực vào các đơn vị thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM chính thức khép lại vào ngày 15.6. Đây là đợt đăng ký NV duy nhất được ĐH này mở ra cho cả TS dự thi đợt 1 và đợt 2. Thống kê từ hệ thống đăng ký cho thấy có khoảng 32.000 TS đăng ký trên 99.000 NV vào các đơn vị thành viên của ĐH này.
So sánh với số liệu 2 năm trước, tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo (ĐH Quốc gia TP.HCM), cho rằng số lượng NV đăng ký xét tuyển tăng (năm 2020 có khoảng 60.000 NV; năm 2019 khoảng 50.000).
Một số trường ĐH khác cũng nhận thấy số TS xét tuyển từ điểm thi đánh giá năng lực tăng. Tiến sĩ Nguyễn Đăng Thuấn, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sài Gòn, cho biết năm nay trường có 574 chỉ tiêu của 23 ngành đào tạo ngoài sư phạm bằng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực. Số NV đăng ký đến thời điểm này là trên 4.000 (đã hoàn tất lệ phí gần 2.500 TS), tăng gần gấp 4 lần năm ngoái. Trong đó, hồ sơ nhiều nhất vào các ngành: ngôn ngữ Anh, quản trị kinh doanh, kinh doanh quốc tế, tài chính ngân hàng, công nghệ thông tin…
Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM đã có hơn 2.000 TS xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực, tăng nhiều so với tổng hồ sơ nhận được năm ngoái (chỉ hơn 300 hồ sơ). Trường sẽ kéo dài thời gian nhận hồ sơ xét tuyển bằng kết quả thi đánh giá năng lực đến hết ngày 30.7 cho cả TS dự thi đợt 1 và 2, thay vì dự kiến kết thúc vào 15.7 như kế hoạch ban đầu.

Những ngành nào điểm chuẩn tăng ?

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính đánh giá: “Nhìn vào số lượng cơ học có thể thấy năm nay tổng số TS dự thi, tham gia xét tuyển và cả tổng số NV đều tăng.
Chỉ tiêu xét tuyển của ĐH Quốc gia TP.HCM không thay đổi nhiều nên điểm chuẩn chắc chắn sẽ tăng”.
Tuy nhiên theo tiến sĩ Chính, mức độ tăng sẽ khác nhau tùy ngành nghề cụ thể. Khối ngành y sẽ “nóng” nhất do số chỉ tiêu ít trong khi TS đăng ký nhiều. Tiếp theo đó, mức độ cạnh tranh TS sẽ giảm dần theo các khối ngành như: kinh doanh - quản lý - kinh tế, công nghệ thông tin
Dẫn đầu danh sách ĐH Quốc gia TP.HCM là Trường ĐH Bách khoa TP.HCM với hơn 11.000 TS đăng ký trên 22.000 NV. So với năm ngoái, trường này có thêm hơn 3.000 TS tham gia cạnh tranh trong phương thức tuyển sinh này.
Theo đại diện Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, điểm chuẩn của trường chắc chắn sẽ cao hơn do số TS đăng ký tăng nhiều trong khi chỉ tiêu vẫn ổn định. Trong đó, những ngành “nóng” từng dẫn đầu về điểm chuẩn năm trước với mức trên 900 (như khoa học máy tính, kỹ thuật hệ thống công nghiệp, logistics và quản lý chuỗi cung ứng), khả năng năm nay không tăng quá nhiều. Điểm chuẩn có thể tăng mạnh ở các ngành năm ngoái có điểm chuẩn không cao nhưng thu hút nhiều TS xét tuyển bằng phương thức khác, như: kỹ thuật điện, kỹ thuật điện tử - viễn thông, kỹ thuật điều khiển và tự động hóa…
Năm 2021, Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM cũng có số TS xét tuyển tăng 2,5 lần, số NV xét tuyển tăng gấp 3 lần so với năm ngoái. Theo đó, năm nay trường có hơn 7.500 TS đăng ký gần 14.000 NV. Đáng chú ý, 3 ngành đặc biệt hút TS của trường này gồm: khoa học máy tính (gần 3.000 NV), công nghệ thông tin (hơn 2.400 NV) và kỹ thuật phần mềm (hơn 2.400 NV).
Theo tiến sĩ Nguyễn Tấn Trần Minh Khang, Phó hiệu trưởng trường này, số lượng TS đăng ký vào trường tăng kỷ lục so với năm 2020. Chỉ riêng NV 1 có tới trên 2.800 TS trong khi chỉ tiêu các ngành chỉ 825. Dự đoán điểm chuẩn các ngành sẽ tăng mạnh so với năm ngoái. Đặc biệt 3 ngành vừa nêu trên điểm chuẩn có khả năng chạm hoặc vượt mức 1.000 điểm tùy chương trình đào tạo.
Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cũng đưa ra dự báo điểm chuẩn sẽ tăng ở phương thức xét điểm thi năng lực năm nay. “Hồ sơ tăng, phổ điểm của TS tham gia xét tuyển năm nay cũng khá tốt. Dự kiến điểm chuẩn sẽ tăng, đặc biệt là các ngành liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin, kinh doanh quản lý, du lịch, ô tô…”, ông Nhân phân tích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.