Tiền dịch vụ đào tạo thu theo cơ chế giá, nhưng vẫn dùng thuật ngữ học phí

Quý Hiên
Quý Hiên
30/05/2018 15:28 GMT+7

Theo Bộ GD-ĐT, tuy dự thảo luật Giáo dục đại học sửa điều 65 quy định về học phí thành giá dịch vụ đào tạo , nhưng luật gốc là luật Giáo dục vẫn sử dụng thuật ngữ học phí.

Cân nhắc cách định danh “lạ”
Sáng nay 30.5, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ thay mặt Chính phủ trình Quốc hội dự án sửa đổi, bổ sung luật Giáo dục đại học. Trong số 31 điều được sửa đổi, bổ sung của luật này, Bộ GD-ĐT đề xuất sửa đổi điều 65 về cả tiêu đề lẫn nội hàm của điều luật.
Cụ thể, tiêu đề của điều 65 hiện hành là “Học phí”, Bộ GD-ĐT đề xuất thay thế bằng cụm từ “Giá dịch vụ đào tạo”. Trong dịch vụ đào tạo gồm: dịch vụ đào tạo, dịch vụ tuyển sinh và các khoản thu dịch vụ khác theo quy định của pháp luật. Mức thu giá dịch vụ đào tạo được xác định theo quy định tại điều 105 của luật Giáo dục.
Điều này trong dự thảo sửa luật cũng quy định, đối với các dịch vụ do Nhà nước đặt hàng và cấp kinh phí thực hiện, Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính quy định khung giá và giá cụ thể đối với các khoản thu dịch vụ đào tạo trong các cơ sở giáo dục đại học công lập; khung giá, giá tối đa và giá cụ thể dịch vụ tuyển sinh.
Đối với các dịch vụ không sử dụng ngân sách nhà nước thì cơ sở giáo dục đại học xây dựng và quyết định mức giá dịch vụ đào tạo theo quy định của pháp luật. Giá dịch vụ đào tạo phải được công bố công khai cho từng năm học, khoá học cùng với thông báo tuyển sinh.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Phạm Tất Thắng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, cho biết các thành viên của ủy ban này không nhất trí với cách gọi mà cả 2 dự luật đề xuất. Ông Thắng cũng chia sẻ với góc độ tiếp cận của cơ quan soạn thảo (Bộ GD-ĐT) là quy định này phải theo luật Giá. Vì vậy, bản chất pháp lý của nội dung điều 65 dự thảo luật Giáo dục đại học là đúng, tuân theo quy định của luật Giá. Dịch vụ giáo dục tiếp cận với xã hội theo đúng nghĩa dịch vụ thì phải tính đúng tính đủ chi phí đào tạo. Việc tính đúng, tính đủ giá dịch vụ đào tạo là một yêu cầu thực tiễn, và nó được quy định trong luật Giá.
Ông Thắng nói: “Nhưng với những khái niệm đã quen thuộc với người dân, khi thay đổi thì phải cân nhắc. Như học phí với ngành giáo dục, viện phí với ngành y tế, là những khái niệm quen thuộc. Vì thế, cơ quan chủ trì soạn thảo nên cân nhắc tên gọi học phí đã quen thuộc với người dân”.
Theo ông Thắng, nếu không có thay đổi cơ bản về bản chất thì cũng không cần thay đổi về khái niệm. Còn trong nội dung luật đã quy định rõ về nguyên tắc tính học phí là như thế nào, tính đúng tính đủ là như thế nào, tiệm cận tính đúng tính đủ ra sao, nên không sợ người dân hiểu sai bản chất của khoản chi trả cho các dịch vụ đào tạo.
Sẽ vẫn sử dụng thuật ngữ học phí
Trả lời báo chí về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT), cho biết ý kiến của cơ quan thẩm tra chủ yếu là về sử dụng thuật ngữ, không phải vấn đề quan điểm điều chỉnh pháp luật.
Theo quy định của luật Phí, lệ phí hiện nay thì học phí được chuyển sang thực hiện theo cơ chế tính giá dịch vụ theo quy định của luật Giá. Nhưng bà Phụng cũng đồng ý rằng, ở mức độ nhất định, với những khoản người học phải đóng góp cho quá trình học, thuật ngữ học phí vẫn nên sử dụng để đảm bảo tính thông dụng, dễ hiểu, dễ áp dụng.
Vì thế, điều 105 dự thảo sửa luật Giáo dục vẫn quy định về học phí. Tuy nhiên, cơ chế xác định và thu học phí đã được đổi mới theo luật Giá. Điều 105 nêu trên quy định mức thu học phí được xác định theo cơ chế giá dịch vụ giáo dục, đào tạo. Nội dung này được cơ quan thẩm tra rất đồng thuận.
Còn điều 65 dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục đại học không chỉ quy định về học phí mà còn quy định về các vấn đề như Nhà nước đặt hàng đào tạo, dịch vụ sử dụng/không sử dụng ngân sách Nhà nước, dịch vụ tuyển sinh… Vì thế, tiêu đề của điều 65 được đặt là "Giá dịch vụ đào tạo" để bao quát được tất cả các nội dung được đề cập trong điều này. Riêng phần đóng góp của người học cho đào tạo được viện dẫn sang điều 105 luật Giáo dục thì khoản tiền người học phải đóng cho quá trình học vẫn được gọi là học phí.
Bà Phụng cũng cho biết, dự thảo mới được đưa ra xin ý kiến Quốc hội và toàn xã hội nên ban soạn thảo sẽ tiếp tục lắng nghe, tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý để hoàn thiện dự thảo trong thời gian tới. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.