Tỉ phú Evan Spiegel - gương sáng cho người trẻ khởi nghiệp

30/01/2017 09:37 GMT+7

Evan Spiegel là nhà đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Snapchat. Sự thành công của anh là ví dụ tiêu biểu cho những người trẻ có ước mơ khởi nghiệp.

Tay trắng tạo nên start-up
Evan cùng 2 nhà đồng sáng lập khác là Robert Murphy và Reggie Brown gặp nhau khi học ở Đại học Stanford (Mỹ). Ba người này đã làm bạn và cùng chia sẻ niềm đam mê với thiết kế, công nghệ và toán học.
Evan học thiết kế sản phẩm tại Đại học Stanford. Anh và các bạn đã đề xuất ý tưởng Snapchat trong một lớp học. Nhóm sáng lập tin rằng ý tưởng nhắn tin bằng hình ảnh Snapchat sẽ có triển vọng vì mọi người sử dụng ứng dụng điện thoại ngày càng nhiều, theo tạp chí Mashable.
Họ càng thích chụp ảnh bằng điện thoại. Điều này đã tác động đến các công ty sản xuất điện thoại. Các smartphone được sản xuất với công nghệ máy ảnh hiện đại. Camera được chú trọng và không ngừng cải tiến.
Evan Spiegel, Robert Murphy và Reggie Brown đã cùng nhau phát triển ứng dụng Picaboo. Lần đầu tiên ra mắt, ứng dụng này thất bại. Tuy nhiên, họ đã không bỏ cuộc và khởi động lại start-up này, đổi tên thành Snapchat và nó bắt đầu nổi lên vào năm 2011.
Chỉ trong vòng 4 năm, dự án của nhóm sinh viên nghĩ ra khi còn ngồi trên ghế nhà trường đã thành công trên khắp thế giới.
Năm 2013, Facebook từng đề nghị mua lại công nghệ này với giá 3 tỉ USD. Thương vụ rất hấp dẫn nhưng Evan và các cộng sự đã từ chối. Snapchat trở thành 1 trong 10 ứng dụng phổ biến nhất thế giới, theo Expert Market.
CEO Mark Zuckerberg của Facebook. Mạng xã hội này từng đề nghị mua lại Snap chat với giá 3 tỉ USD Ảnh: Reuters
Tai tiếng vì lỡ "nghịch dại" khi còn ở Stanford
Ứng dụng Snapchat được hàng triệu người sử dụng để liên lạc với nhau trên khắp thế giới. Không những vậy, các doanh nghiệp còn sử dụng Snapchat để quảng cáo và xây dựng thương hiệu.
Chỉ tròng vòng 3 năm, số lượng hình ảnh được chia sẻ trên Snapchat đã vượt 15 tỉ hình ảnh. Hiện nay, có ít nhất 200 triệu người đang sử dụng Snapchat mỗi ngày và con số đang tăng lên từng ngày.
Facebook từng 2 lần thử tạo ra ứng dụng nhắn tin bằng hình ảnh như Snapchat nhưng chưa thành công, theo Recode.net.
Đến giữa năm 2016, tổng giá trị của Snapchat là 16 tỉ USD. Dự kiến trong đợt phát hành cổ phiếu vào năm 2017, tổng giá trị của Snapchat sẽ đạt khoảng 20 tỉ USD.
Năm 2015, Evan Spiegel được ghi nhận là tỉ phú trẻ nhất thế giới khi được 25 tuổi. Trong bảng xếp hạng những doanh nhân giàu có nhất dưới tuổi 40 ở Mỹ, Evan đứng thứ 12.
Thế nhưng, ánh hào quang cũng đi đôi với tai tiếng. Trong năm 2014, một email cá nhân của Evan bị rò rỉ. Anh gửi email này khi còn học ở Stanford. Nó có nội dung đùa cợt không hay, nhắc đến chuyện tình dục và phụ nữ. Vụ việc khiến chàng tỉ phú trẻ phải lên tiếng xin lỗi.
“Tôi xin lỗi vì đã viết một email như vậy, thật ngu ngốc khi viết như thế. Những nội dụng đó không phản ánh con người tôi lúc này hoặc quan điểm của tôi với phụ nữ”, Evan nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.