Tỉ phú Elon Musk: Lao động cực nhọc trước khi vào đại học danh giá

06/01/2017 14:01 GMT+7

Nhìn vào khối tài sản đồ sộ 13,3 tỉ USD của Elon Musk, ít ai có thể nghĩ rằng ông từng là một thanh niên thất nghiệp, phải bán mồ hôi để kiếm sống. Elon từng làm việc vất vả chỉ để nhận 18 USD/giờ.

Tỷ phú Elon Musk khi còn trẻ - Ảnh chụp màn hình trang Nextshark

Tỉ phú tương lai đi làm nông
Elon rời Nam Phi đến sống ở Canada vào tháng 6.1989 dưới sự bảo lãnh của mẹ. Khi đó, ông mới 18 tuổi. Bà Maye, mẹ Elon, có họ hàng sống ở nhiều nơi trên khắp Canada. Elon bắt đầu cuộc hành trình tuổi trẻ bằng cách đến thăm họ, theo Tạp chí Esquire.
Đầu tiên, chàng trai trẻ đến sống tại nhà ông ngoại ở thành phố Swift Current, bang Saskatchewan. Elon được một người anh họ hướng dẫn làm quen thành phố.
Trong vòng một năm sau đó, chàng thanh niên đi thăm họ hàng ở khắp Canada và làm nhiều việc để kiếm sống. Tỉ phú tương lai đã trồng rau, dùng xẻng xúc ngũ cốc vào thùng tại trang trại của người anh họ ở Swift Current, cắt gỗ ở Vancouver…

Trong một lần thất nghiệp, chàng trai trẻ tìm đến cơ quan giới thiệu việc làm. Anh muốn một công việc với mức lương thật tốt. Họ đã giới thiệu cho Elon làm sạch một lò đốt của nhà máy chế biến gỗ với mức lương 18 USD/giờ.
Đấy là một trong những công việc nặng nhọc nhất trong cuộc đời tỉ phú này. “Trong đó rất nóng, nếu bạn ở quá 30 phút thì có thể tử vong”, Elon kể lại.
Ban đầu, có tổng cộng 30 người làm. Nhưng đến ngày thứ ba thì chỉ còn 5 người. Sau một tuần chỉ còn Elon và 2 người khác.
Sau một năm chu du Canada và làm việc tay chân để kiếm sống, Elon gặp lại người em trai Kimbal Musk mới chuyển đến Canada. Anh quyết định dừng chân và đăng ký vào Đại học Queen ở thành phố Kingston, bang Ontario vào năm 1990. Khi đó anh 19 tuổi.

Vào Đại học Queen vì trường có nhiều bạn nữ
Ban đầu, nơi Elon muốn học không phải là Đại học Queen mà là Đại học Waterloo (Canada). Tuy nhiên, khi đến thăm trường, ông lại thấy ngôi trường này quá ít các bạn nữ. Do đó, ông đã chuyển đến Đại học Queen.
“Tôi đã tính học vật lý và kỹ thuật tại Waterloo, nhưng khi đến đó thì không thấy bất kỳ cô gái nào. Tôi đến xem thử ở Queen, ở đó có nhiều nữ sinh hơn. Tất nhiên tôi không muốn gắn bó khoảng thời gian đại học chỉ với mấy gã bạn”, tỉ phú Elon kể lại với Queen's Alumni Review, tờ tạp chí của Đại học Queen.
Lựa chọn này với ông dường như đã đúng. Elon đã gặp người vợ đầu tiên là Jennifer Wilson tại Đại học Queen. Cuộc hôn nhân của họ kéo dài từ năm 2000 đến 2008, có với nhau 5 người con.

Trong 2 năm tại Đại học Queen, ông đã học được rất nhiều nhiều thứ quan trọng. “Một điều đặc biệt mà tôi học được ở Queen, từ cả giảng viên đến sinh viên, là cách làm việc với những người thông minh”, Elon cho biết.
Tuy nhiên, chỉ sau 2 năm, ông quyết định sẽ hoàn tất chương trình đại học của mình tại một trường đại học danh tiếng Mỹ. Elon tin rằng điều này sẽ tạo bước đà để ông có một công việc tốt ở Mỹ và cũng là cánh cửa để thử sức trong ngành công nghiệp Mỹ.
Năm 1992, ông rời Canada chuyển đến Mỹ là theo học tại Đại học Pennsylvania (Mỹ). Ba năm sau, Elon đã lấy được 2 tấm bằng cử nhân ở tuổi 24. Tấm bằng thứ nhất là chuyên ngành khoa học vật lý, bằng thứ hai kinh tế học.
Đó là vào năm 1995. Cũng trong năm đó, ông chuyển đến California (Mỹ) để lấy bằng tiến sĩ vật lý và khoa học vật liệu ứng dụng tại Đại học Stanford. Lúc này, ông có ý định tập trung vào nghiên cứu ở lĩnh vực vật lý năng lượng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.