Thực hư việc cộng điểm ưu tiên cho học sinh 'có chức vụ' ở Đà Nẵng

An Dy
An Dy
07/07/2020 15:16 GMT+7

Ngày 7.7, nhiều phụ huynh bày tỏ bức xúc việc những học sinh ở một trường THCS tại Đà Nẵng được cộng 0,4 và 0,5 điểm 'có chức vụ' lớp trưởng, lớp phó...

Cụ thể, một phụ huynh tại Đà Nẵng bức xúc, viết trên Facebook:  “Đặc quyền đặc lợi từ trên ghế nhà trường. Nghe nói một trường cấp 2 ở Đà Nẵng, Ban giám hiệu tự quy định cộng thêm 0,4-0,5 điểm tổng kết cho các lớp phó, lớp trưởng, khiến nhiều em học hành chăm chỉ cả năm đạt điểm cao, bỗng dưng tụt hạng vì chỉ là phó thường dân trong lớp”. Dòng trạng thái này khiến nhiều phụ huynh tại Đà Nẵng quan tâm khi phong trào khen thưởng, phát thưởng luôn là câu chuyện "nóng" hàng năm của ngành giáo dục...
Phóng viên Báo Thanh Niên đã xác minh, tìm hiểu  vụ việc nêu trên tại Trường THCS Trưng Vương (Đà Nẵng). Ngay khi nhận được phản ánh của các phụ huynh và báo chí, ông Hồ Ngọc Hưng, Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương, khẳng định: " Không có việc cộng "điểm chức vụ" vào điểm tổng kết hay học bạ. "Điểm chức vụ" chỉ dành để cộng trong việc xét đại diện tiêu biểu của lớp, lên nhận thưởng cuối năm mà thôi, vì khuôn viên trường chật hẹp nên phải hạn chế số lượng học sinh lên nhận thưởng dịp bế giảng".
Ông Hưng cũng cho biết thêm, đây không phải là khen thưởng cho học sinh học giỏi nhất lớp, mà thưởng cho học sinh tiêu biểu của lớp. Tiêu biểu theo ông Hưng ở đây là không chỉ điểm tổng kết cao trong tốp dẫn đầu mà các em còn phải dành thời gian tham gia tất cả các phong trào chung của lớp.
“Quy chế này đã được ban hành nhiều năm. Đầu năm học, các phụ huynh cũng đã được phổ biến đầy đủ, công khai quy chế của trường. Không có chuyện cộng vào điểm tổng kết hay học bạ. Phát thưởng học sinh giỏi thì các học sinh như nhau, chỉ khác là tiêu biểu, có tham gia phong trào thì lên bục tiêu biểu nhận thưởng thay cho nhận tại lớp như các bạn giỏi khác mà thôi. Điểm thành tích này chỉ để xét tiêu biểu, vì các em xứng đáng, chứ không liên quan gì đến thành tích học cả năm”, ông Hưng chia sẻ.
Về việc cộng điểm "có chức vụ", ông Mai Tấn Linh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng, cũng khẳng định, không có sai phạm nào trong việc khen thưởng của Trường THCS Trưng Vương. “Rõ ràng bạn làm lớp trưởng hay lớp phó đó, ngoài việc học của bản thân cũng phải gánh vác rất nhiều việc chung của lớp, phong trào chung của tập thể, nên các bạn ấy được xét tiêu biểu hơn một chút. Điểm cộng đó, nhà trường chỉ dùng để xét đại diện lên bục nhận thưởng thôi chứ không liên quan gì đến kết quả tổng kết và học tập. Không có học sinh nào tụt hạng hay sụt kết quả học tập so với bạn tham gia phong trào cả”, ông Linh nói.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.