Thuận tay trái, lợi hay hại?

06/12/2016 10:01 GMT+7

Nhiều giai thoại cho rằng, những người thuận tay trái là dấu hiệu của thiên tài. Thật hư chuyện này thế nào?

Aristotle, Leonardo da Vinci, Oprah, Paul McCartney, Justin Bieber, thậm chí ngay cả cựu Tổng thống Mỹ bao gồm cả Bill Clinton và Barack Obama đều thuận tay trái và họ đều được xem là thiên tài. Tuy nhiên, dưới góc độ y học, những người thuận tay trái được liên kết với các vấn đề sức khỏe như bệnh tâm thần, bệnh đa xơ cứng, rối loạn tiêu hóa...
Theo nghiên cứu của giáo sư Joshua Goodman thuộc Đại học Harvard (Mỹ), thuận tay trái được xem là một dấu ấn sinh học hay còn gọi là một đầu mối quan trọng để phát hiện ra nhiều căn bệnh.

Bệnh tâm thần
Theo Prevention, trong số các bệnh nhân bị bệnh tâm thần, những người bị rối loạn tâm thần (như tâm thần phân liệt) có nhiều khả năng thuận tay trái hơn so với các loại khác của bệnh tâm thần, như: rối loạn trầm cảm hoặc tâm trạng. Trong một nghiên cứu được tiến hành ở Đại học Yale (Mỹ), các nhà nghiên cứu nhìn thấy một kết quả đáng kinh ngạc là 40% bệnh nhân tâm thần phân liệt hoặc rối loạn phân liệt là thuận tay trái.
Ung thư vú
Trong một nghiên cứu năm 2007 ở Anh, các nhà khoa học phát hiện những phụ nữ sau mãn kinh thuận tay trái có nguy cơ cao bị ung thư vú hơn so với những phụ nữ thuận tay phải. Nếu bạn thuận tay trái và trong gia đình có tiền sử ung thư vú hãy nói chuyện với bác sĩ để tiến hành sàng lọc.

tin liên quan

Cảnh giác với học làm giàu siêu tốc
'Chúng tôi giúp bạn tạo được dòng tiền lớn ngay cả khi đang mắc nợ, giúp bạn có được khối tài sản khổng lồ bằng cách tiết kiệm 10% thu nhập... Đăng ký ngay để gia nhập vào nhóm 5% người giàu của nhân loại'.

Rối loạn tiêu hóa
Một nghiên cứu khác ở Anh thực hiện vào năm 2001 cho thấy người thuận tay trái có khuynh hướng bị các bệnh đường ruột tự miễn và viêm như bệnh Crohn và viêm loét đại tràng khá cao. Trong thực tế, 21% những người có hội chứng ruột kích thích được tìm thấy thuận tay trái.
Đa xơ cứng
Theo một nghiên cứu của Đại học Harvard, nguy cơ bị bệnh đa xơ cứng tăng đến 62% ở những phụ nữ thuận tay trái so với những phụ nữ thuận tay phải.
Rối loạn giấc ngủ
Thuận tay trái có thể bị đổ lỗi gây rối loạn giấc ngủ vào ban đêm. Một nghiên cứu được tiến hành ở Đại học Toledo (Mỹ) năm 2011 phát hiện 94% số người thuận tay trái có những rối loạn ở các chi trong khi ngủ so với 69% người thuận tay phải.

Rối loạn tăng động
Theo các chuyên gia y tế, những đứa trẻ thuận tay trái xử lý ngôn ngữ khác với những đứa trẻ thuận tay phải và kết quả là những đứa trẻ bị ‘nghịch tay’ có nhiều khả năng bị các vấn đề sức khỏe tâm thần kéo dài cho đến tuổi thiếu niên. Nghiên cứu này được được công bố trên tạp chí Pediatrics.
Thu nhập thấp
Trong nghiên cứu tiến hành năm 2014 tại Đại học Harvard, TS Joshua Goodman phát hiện những người thuận tay trái có thu nhập hằng năm thấp hơn 10-12% so với những người thuận tay phải. Điều này được các nhà khoa học giải thích rằng đó là do sự khác biệt trong các kỹ năng nhận thức và các vấn đề về hành vi của họ.
Lợi thế trong thể thao
Thuận tay trái có lợi thế trong các môn thể thao như quần vợt, đấm bốc và bóng chày. Lý do, những người thuận tay phải không thường xuyên được huấn luyện để đáp lại các đòn tấn công ở góc bên trái của họ. Rafael Nadal là một ví dụ điển hình với những cú giao bóng trái tay khiến đối phương rất khó xử lý.

tin liên quan

Cha mẹ Singapore trả tiền để con được... chơi dơ

Mỗi cuối tuần, trẻ em được đưa đến một khu vực trồng đầy cây rừng. Chúng được đi chân đất, nhảy vào những vũng nước đầy bùn và tìm cách băng qua các con suối. Kết thúc buổi chơi, các bé lấm lem và đầy bùn đất.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.