Thừa giáo viên

2 Thanh Niên
Đó là nhận định của thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Biên (Trường ĐH Phạm Văn Đồng) tại hội thảo đổi mới đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục VN do Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM tổ chức ngày 27.12.
Đó là nhận định của thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Biên (Trường ĐH Phạm Văn Đồng) tại hội thảo đổi mới đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục VN do Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM tổ chức ngày 27.12.
Theo thạc sĩ Biên, một giáo viên làm việc trung bình từ 20 - 25 năm, ngoài ra, do kế hoạch hóa gia đình nên thời gian qua số lượng người học giảm đáng kể, trong khi số lượng sinh viên sư phạm ra trường quá nhiều dẫn đến không đủ cơ sở để làm việc. Cũng theo thạc sĩ Biên, theo báo cáo từ tỉnh Phú Yên, năm học 2014 - 2015 tỉnh này có số sinh viên sư phạm ra trường không kiếm được việc làm lên tới 3.000 người. Tương tự, tỉnh Đắk Lắk chỉ tiêu tuyển giáo viên năm học trên chỉ 100 người nhưng hồ sơ đăng ký dự tuyển lên tới gần 3.000 người. “Từ đó cho thấy, phương pháp điều tra, dự báo và đánh giá nhu cầu tuyển sinh cũng như sử dụng lao động ngành sư phạm hiện còn nhiều hạn chế”, thạc sĩ Biên kết luận.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Thu Hồng

Thu Hồng

Ngành sư phạm là ngành đặc thù, học xong không vào dạy ở các trường thì làm nghề gì được. Nếu áp dụng giống như quân đội và công an là ra trường được bố trí việc làm thì chất lượng giáo viên sư phạm sẽ tốt ngay. Các bác đào tạo tràn lan để tăng doanh thu, học xong ra trường coi như hết trách nhiệm, thì làm sao chọn được sinh viên khá giỏi xuất sắc vào nghề sư phạm. Các bác đẻ ra nhiều trường đại học rồi các bác lại tìm cách vơ vét sinh viên bằng chính sách quản lý vĩ mô "có lợi cho sinh viên". Nhưng hậu quả cho gia đình và xã hội là tốn kém chi phí của NSNN và gia đình. Người đi học mong ra trường có việc làm để có thu nhập để nuôi sống bản thân và gia đình với nghề đã học, nhưng cuối cùng là thất nghiệp và làm lao động thủ công.
Hùng

Hùng

Tính toán "nhu cầu giáo viên" hiện tại của VN cũng bất cập vì lí do quá tải trường lớp. Ví dụ 1 trường có 1.000 học sinh, theo các nước họ chỉ áp dụng sĩ số 20-30 học sinh 1 lớp thì cần phải có 50 lớp hay ít hơn một chút thì số giáo viên tương ứng cũng theo số lượng lớp đó, nhưng ở VN nhiều trường nhồi nhét sĩ số trên 50 học sinh 1 lớp (do không đủ lớp để chia nhỏ ra) như vậy số giáo viên sẽ ít đi, chất lượng dạy và học sẽ kém do lớp quá đông, do đó nhu cầu thật số giáo viên thì cao hơn. Hãy nhìn xem các trường quốc tế ở VN họ áp dụng sĩ số 20 em 1 lớp nên chất lượng dạy và học khá cao, nhất là các trường đại học quốc tế. Học sinh ra trường các nơi đều hài lòng, chất lượng vượt trội, như học ở nước ngoài. Còn các trường đại học trong nước chúng ta cơ sở thì quá chật chội, đông đúc, lý thuyết là chính, thực hành kém, nên số lượng ra trường nhiều nhưng thất nghiệp khá cao.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU