Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Đại học Việt Đức

22/06/2017 16:49 GMT+7

Sáng 22.6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm và làm việc với Đại học Việt Đức (TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương).

Đại học Việt Đức (VGU) được thành lập trên cơ sở hợp tác giữa hai chính phủ Việt Nam và Cộng hòa liên bang Đức theo mô hình mới. Báo cáo với Thủ tướng, đại diện VGU cho biết tháng 6.2010, Ngân hàng Thế giới đã hỗ trợ và tiến hành cho vay khoản tín dụng ưu đãi trị giá 200 triệu USD thông qua dự án xây dựng VGU để ủng hộ chương trình cải các giáo dục đại học của Việt Nam.

Mục tiêu tổng thể của dự án là xây dựng VGU trở thành một trường đại học nghiên cứu, có chất lượng cao trong hệ thống giáo dục của Việt Nam, có cơ chế tự chủ về quản trị và tài chính. Tuy nhiên, quá trình thực hiện và nhất là trong giai đoạn đầu của nhà trường gặp không ít khó khăn về tài chính và cơ sở vật chất.

Thủ tướng trao đổi với đại diện VGU - Ảnh: ĐỖ TRƯỜNG

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng sau 9 năm hình thành và phát triển của VGU cũng đã rút ra được bài học kinh nghiệm. Ông Nhạ báo cáo với Thủ tướng: “Với cơ chế như hiện nay thì rất khó cho các trường đại học quốc tế như VGU để phát triển. Sự giúp đỡ của chính phủ Đức chủ yếu là chuyên gia. Về phía tỉnh, Bình Dương hỗ trợ về cơ sở hạ tầng, còn lại trang thiết bị, cơ sở vật chất, con người… nhà trường phải tự lo. Để tồn tại và phát triển được như VGU cũng phải mất thời gian 10 năm. Như vậy, Chính phủ cần có cơ chế tài chính đặc thù cho các trường đại học quốc tế như VGU trong khoảng 10 năm và sau đó nhà trường mới dần đi vào tự chủ về tài chính được”, ông Nhạ nói.


Sau khi nghe các báo cáo của Tổng lãnh sự Đức tại TP.HCM và các cơ quan chức năng phía Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý tạo cơ chế tài chính đặc thù cho các trường đại học quốc tế như VGU và xem xét đề nghị gia hạn nguồn vốn vay ODA để phát triển VGU. Thủ tướng giao Bộ GD-ĐT xây dựng, nghiên cứu trình cơ chế trình Thủ tướng xem xét quyết định. Đồng thời, Thủ tướng cũng giao Bộ Ngoại giao nghiên cứu, xây dựng hiệp định về phát triển VGU và xúc tiến ký kết hiệp định giữa hai chính phủ Đức và Việt Nam.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.