Thu tiền phụ huynh sai rồi 'xin rút kinh nghiệm' ?!

08/01/2015 03:00 GMT+7

Ông Đinh Hoàng Thanh, Trưởng ban Thanh tra nhân dân, cùng nhiều phụ huynh học sinh Trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TP.HCM) phản ánh hàng loạt những vấn đề bất thường, có dấu hiệu sai phạm, tiêu cực ở trường này.

Ông Đinh Hoàng Thanh, Trưởng ban Thanh tra nhân dân, cùng nhiều phụ huynh học sinh Trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TP.HCM) phản ánh hàng loạt những vấn đề bất thường, có dấu hiệu sai phạm, tiêu cực ở trường này.

Theo ông Thanh, lãnh đạo Trường Nguyễn Du đã mua 150 bộ bàn ghế với tổng số tiền gần 1 tỉ đồng nhưng không tổ chức đấu thầu. Sau đó, nhà trường ký tiếp 2 hợp đồng mới (với đơn vị cung cấp 150 bộ bàn ghế nêu trên) để mua 60 bộ bàn ghế cùng chủng loại nhưng không nhập về trường.

Ông Thanh cũng cho biết: “Lãnh đạo trường đã mập mờ trong nhiều vấn đề, nhất là về tài chính. Cụ thể là không sửa chữa nhà vệ sinh học sinh dãy C, D nhưng lại chi trả 2 lần, mỗi lần 182,2 triệu đồng”…

Phụ huynh phản ánh trường bắt buộc mỗi người đóng 500.000 đồng. “Đây là khoản thu tự nguyện, ai có điều kiện bao nhiêu thì đóng bấy nhiêu, chứ sao lại bắt buộc và bổ đồng từng người như vậy?”, một phụ huynh đặt vấn đề.

Về việc mua sắm bàn ghế, kết luận thanh tra đột xuất số 72/GDĐT-TTr ngày 8.1.2014 của Sở GD-ĐT TP.HCM, có nêu qua kiểm tra thực tế và báo cáo của ban giám hiệu cùng với kế toán nhà trường, vào tháng 9.2011 nguyên hiệu trưởng của Trường THPT Nguyễn Du có thỏa thuận miệng với Công ty TNHH TM KT VT tin học NNC về việc cung cấp 150 bộ bàn ghế hội trường nhưng chưa thanh toán. Hiệu trưởng cũ có bàn giao việc thanh toán số bàn ghế này tại biên bản bàn giao cơ sở vật chất ngày 1.9.2012 cho ông Phạm Đức Hùng là hiệu trưởng mới. Theo thông báo công nợ của Công ty NNC, tổng trị giá số bàn ghế này là hơn 945 triệu đồng. Đến thời điểm 5.12.2013, Trường Nguyễn Du đã thanh toán 2 đợt với số tiền 378 triệu đồng. Như vậy, việc mua sắm bàn ghế hội trường khi chưa có chủ trương tại thời điểm tháng 9.2011 là trách nhiệm của nguyên hiệu trưởng trường này.

Chúng tôi đã liên hệ với bà Lê Thị Anh Đào, Phó chánh thanh tra Sở GD-ĐT TP.HCM. Bà Đào nói: “Số bàn ghế này, lãnh đạo cũ của trường có nói rằng nếu Sở cho chủ trương thì mới mua”. Bà Đào cũng cho rằng, việc nhà trường ký 2 hợp đồng sau đó để thanh toán 60 bộ bàn ghế là giải pháp để thanh toán, chi trả dần tổng số 150 bộ.

Liên quan đến phản ánh trường không sửa chữa nhà vệ sinh học sinh dãy C, D nhưng lại quyết toán 2 lần, mỗi lần với số tiền là 182,2 triệu đồng, kết luận thanh tra không nêu rõ vấn đề này nhưng ghi: “Từ năm học 2012 - 2013, có 4 danh mục (2 mua sắm và 2 sửa chữa) chưa có chủ trương nhưng đơn vị đã thực hiện”.

Giải thích về phản ảnh nhà trường chi trả 2 lần tiền mà không sửa chữa nhà vệ sinh, kế toán của trường cho biết dự toán thu chi và quyết toán chi là khác nhau, khiến nhiều người nhầm tưởng là chi 2 lần. Còn ông Phạm Đức Hùng, hiệu trưởng hiện nay của trường, cho rằng có sửa chữa.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy có sự không rõ ràng khi nhà trường ký hợp đồng sửa chữa nhà vệ sinh này vào ngày 16.8.2013 nhưng sau đó mới ký quyết định chọn đơn vị thi công (ngày 17.8.2013). Đơn vị thi công tạm ứng tiền trước khi hai bên ký hợp đồng. Cụ thể lần tạm ứng đầu vào ngày 7.2.2013 (50 triệu đồng) và ngày 29.7.2013 (150 triệu đồng). Trong khi đó, điều 3 của hợp đồng thi công (ký ngày 16.8) có nêu: Sau khi ký hợp đồng bên A (Trường Nguyễn Du) tạm ứng cho bên B (đơn vị thi công: Công ty TNHH đầu tư - xây dựng - thương mại Gia Phát Huy, Q.10) 30% giá trị hợp đồng; sau khi thực hiện được 80% công việc, bên A tạm ứng cho bên B 30% giá trị hợp đồng… Nói về vấn đề này, ông Phạm Đức Hùng thừa nhận mình đã làm sai.

Về thu quỹ phụ huynh 500.000 đồng, ông Hùng nói: “Tôi thừa nhận là mình thiếu kinh nghiệm nên để dẫn đến tình trạng phụ huynh không hài lòng. Tôi sẽ rút kinh nghiệm vào năm sau”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.