'Thử lửa' tìm nhân tài tại các công ty hàng đầu

14/09/2015 08:00 GMT+7

Hằng năm các công ty lớn trong nước và các tập đoàn đa quốc gia đều triển khai chương trình tuyển chọn các hạt giống nhân tài, đào tạo họ trở thành những lãnh đạo tiềm năng cho công ty trong tương lai. Có thể thấy, đây là kênh tuyển dụng hiệu quả cho doanh nghiệp và cũng là cơ hội lớn cho các bạn sinh viên thiết lập một lộ trình sự nghiệp vững vàng và tươi sáng.

Hằng năm các công ty lớn trong nước và các tập đoàn đa quốc gia đều triển khai chương trình tuyển chọn các hạt giống nhân tài, đào tạo họ trở thành những lãnh đạo tiềm năng cho công ty trong tương lai. Có thể thấy, đây là kênh tuyển dụng hiệu quả cho doanh nghiệp và cũng là cơ hội lớn cho các bạn sinh viên thiết lập một lộ trình sự nghiệp vững vàng và tươi sáng.

Cánh cửa lớn cho các tài năng trẻ
Tại Việt Nam hiện nay, các công ty hàng đầu như P&G, CocaCola, Nestle, Maersk… đều có các chương trình tuyển các thực tập sinh tài năng để đào tạo họ thành hạt giống lãnh đạo kế thừa cho doanh nghiệp. Đây chính là cơ hội lớn để các sinh viên học hỏi và trưởng thành qua từng lớp thử thách.
Tùy theo công ty, các chương trình này có nhiều tên gọi khác nhau như tại P&G là Chương trình thực tập sinh kéo dài khoảng hai tháng mang đến rất nhiều kinh nghiệm thực tế quý báu cho các bạn sinh viên. Nếu hoàn thành xuất sắc chương trình thực tập, các thực tập sinh sẽ có cơ hội đảm nhận các vị trí quản lý chính thức tại P&G sau khi tốt nghiệp. Và tất nhiên một khi được chính thức tuyển dụng, các bạn trẻ sẽ được tưởng thưởng xứng đáng bằng một chế độ phúc lợi, lương bổng hấp dẫn.
Đứng trước những cơ hội “khó cưỡng” này, các sinh viên tài năng rất quyết tâm giành lấy một suất thực tập. Thế nhưng, số suất thực tập tại các công ty này không nhiều với tỷ lệ chọi khá cao.
Mỗi năm CocaCola Việt Nam chỉ tuyển dụng 10-15 vị trí thực tập qua 5 vòng thử thách, còn chương trình Thực tập sinh của P&G Việt Nam cũng nhận được hàng ngàn hồ sơ ứng tuyển nhưng công ty chỉ chọn ra những ứng viên thực sự có tố chất và tiềm năng nhất để phát triển trở thành hạt giống kế thừa. Thậm chí, các bạn sinh viên còn có cơ hội thực tập tại Singapore, trụ sở chính của P&G tại Châu Á.
Trong Chương trình thực tập sinh P&G 2015, điểm đặc biệt mới lạ là Chương trình Trao đổi Thực tập sinh Đông Nam Á (P&G ASEAN Internship Exchange Program) đem đến cho các bạn sinh viên Việt Nam cơ hội thực tập tại nước ngoài. Các thực tập sinh sẽ được tham gia vào các dự án thật sự và đầy thử thách cũng như các khóa đào tạo tại P&G trong môi trường làm việc toàn cầu, qua đó trau dồi những kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm lãnh đạo đầy hữu ích.
Nguyễn Đăng Khoa, chàng sinh viên Đại học Ngoại Thương đã vượt qua hàng ngàn ứng viên để giành một suất thực tập tại P&G Singapore 2014 chia sẻ: “Em luôn đặt ra mục tiêu từ đầu và luôn theo đuổi đến cùng. Ngay từ năm nhất em đã muốn được vào làm việc tại các tập đoàn lớn, vì vậy em nhắm đến các chương trình thực tập của các công ty đa quốc gia và tìm hiểu rất kĩ các yêu cầu của chương trình. Em rèn luyện mỗi ngày, nhờ đó em luôn sẵn sàng cho mọi thử thách”.
Thật vậy, cánh cửa lớn từ các công ty hàng đầu luôn mở rộng cho những ai sẵn sàng dấn thân để cùng công ty trải nghiệm, trưởng thành và cống hiến.
'Thử lửa' tìm nhân tài tại các công ty hàng đầuChương trình thực tập của các công ty đem đến cho các sinh viên cơ hội cọ sát, học hỏi và trưởng thành
…và những hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp
Ngày nay, khi sáng tạo đã trở thành lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp thì nhân tài chính là yếu tố quyết định sự sống còn của một tổ chức. Chị Nguyễn Ngọc Kim Hằng - Giám đốc Tuyển dụng và Phát triển nguồn nhân lực - P&G Đông Nam Á cho biết: “Việc đào tạo, thu hút và gìn giữ nhân tài là một trong những “chìa khóa thành công” quan trọng nhất của mọi doanh nghiệp. Phát triển nhân tài cho doanh nghiệp cần được thực hiện với một chiến lược chặt chẽ, chứ không đơn thuần là những biện pháp đối phó nhất thời. Chiến lược phát triển nhân tài của chúng tôi là phát triển đội ngũ nhân tài nội bộ. Do vậy, chúng tôi đầu tư rất nghiêm túc vào các chương trình tuyển chọn thực tập sinh”.
Thực tế các doanh nghiệp thường áp dụng 3 chiến lược phát triển nhân tài sau: tuyển dụng từ bên ngoài, luân chuyển trong nội bộ và phát triển nhân tài nội bộ. Trong đó hai chiến lược đầu tiên có thể dễ dàng thực hiện tại nhiều thời điểm khác nhau. Riêng chiến lược phát triển nhân tài nội bộ cần phải được lên kế hoạch kỹ càng mới có thể xây dựng nguồn nhân lực cấp trung và cấp cao hiệu quả. Đó là đội ngũ nhân tài có sự am hiểu sâu sắc, đủ bản lĩnh và kinh nghiệm đưa doanh nghiệp phát triển.
Như vậy, rõ ràng các chương trình tuyển dụng thực tập sinh là một trong những chiến lược bổ sung nguồn nhân lực chất lượng mang tính kế thừa cho doanh nghiệp. Ngược lại, chính môi trường làm việc chuyên nghiệp, mang tính thực tiễn cao sẽ giúp các sinh viên có cơ hội cọ sát, học hỏi và trưởng thành. Để đạt được điều đó, các bạn trẻ phải không ngừng học tập, trau dồi hằng ngày để chủ động đón đầu các cơ hội hiếm hoi từ các tập đoàn lớn này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.