Thủ khoa 'bật mí' để thi tốt phải tin vào chính mình

23/06/2020 14:44 GMT+7

Nguyễn Ngọc Băng Tâm, thủ khoa Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM năm 2019, khẳng định điều giúp Tâm có được kết quả thi tốt trong kỳ thi THPT quốc gia là nhờ có niềm tin lớn vào bản thân mình.

“Mình luôn có niềm tin với bản thân, vì mình nghĩ nếu không tin tưởng bản thân thì sẽ không ai dám tin mình. Cho nên lúc ôn thi thì mình luôn tin bản thân sẽ làm tốt, và niềm tin đó đã giúp mình làm bài suôn sẻ và may mắn đạt được kết quả thủ khoa”, Tâm chia sẻ.

Tin vào bản thân để vững tâm lý

Nhắc về vấn đề có thể ảnh hưởng rất lớn đến kết quả thi cử của học sinh, Tâm cho rằng đó chính là tâm lý. Tâm kể: “Mình rất có niềm tin vào bản thân, nên đi thi mình ít khi bị ảnh hưởng tâm lý... Ngoài ra, một ngày trước ngày thi mình không ôn bài mà chỉ thư giãn bằng cách chơi nhạc cụ, giải trí để cho não được nghỉ ngơi và có trạng thái tốt nhất cho kỳ thi”.

Cũng theo Tâm, ngoài căng thẳng về mặt tâm lý thì vấn đề áp lực học tập là không thể tránh khỏi. Nên theo thủ khoa này, để giảm tải áp lực thì khoảng thời gian còn học ở trường, học sinh đừng quá chăm chú ôn thi mà quên đi những hoạt động vui chơi, giải trí để tạo nên những kỷ niệm khó quên với bạn bè năm cuối cấp. Trong giai đoạn ôn thi nước rút thì bản thân Tâm vẫn tham gia hoạt động ngoại khóa với câu lạc bộ, vẫn nhắn tin nói chuyện với những người bạn thân.

Tâm cho rằng khi tin vào chính mình thì tâm lý cũng sẽ vững để có thể bước vào kỳ thi một cách hiệu quả nhất

HOA NỮ

“Nếu cảm thấy quá căng thẳng thì mình nghĩ các bạn có thể tâm sự với những người thân của mình, và quan trọng hơn hết là rèn luyện tinh thần thật cứng cáp để không bị áp lực đánh bại”, Tâm gửi gắm.
Theo Tâm nhiều bạn khi đến kỳ thi thì thường nói không với mạng xã hội, nhưng cô nàng thủ khoa này thì ngược lại.
Tâm kể thời gian ôn thi cô nàng vẫn sử dụng Facebook, Instagram bình thường, để có thể trao đổi với bạn bè về những bài mình không biết làm. Mạng xã hội như Facebook cũng có nhiều trang tổng hợp kiến thức và đăng tải các đề thi mẫu và Tâm cũng rất hay tham khảo các nguồn này.
“Nhưng mình nghĩ các bạn phải có ý thức tự giác, không để bản thân sa đà vào các video giải trí, các bài đăng không liên quan trên các mạng xã hội vì quả thật nếu sa đà nó sẽ tốn rất nhiều thời gian và làm não mình mất tập trung. Nói không hoàn toàn cũng không phải là cách hiệu quả, mà các bạn phải biết tận dụng các tài nguyên trên mạng xã hội và đồng thời giữ kỷ luật cho bản thân để không mất tập trung”, cô nàng thủ khoa chia sẻ.

Học và ôn thi thế nào để hiệu quả?

Khối thi xét tuyển của Tâm là A1 nên cô có những “bật mí” về cách học, ôn và làm bài thi hiệu quả cho 3 môn toán, lý và tiếng Anh.
Đối với môn toán và lý, cách học của cô nàng thủ khoa là xuyên suốt năm học lớp 12, khi học đến phần nào, Tâm sẽ học kỹ và hiểu lý thuyết phần đó rồi luyện tập ngay với nhiều câu hỏi trắc nghiệm. Lúc này, Tâm sẽ chú trọng vào các câu trắc nghiệm dễ trước, kèm theo là một số bài tập vận dụng cao.
“Việc làm nhiều bài tập giúp mình quen được với các dạng bài khác nhau và tiết kiệm thời gian cũng như hạn chế sai sót khi làm bài thi. Và sau khi đã học xong tất cả các phần lý thuyết, mình sẽ ôn lại các kiến thức của lớp 10, 11, rồi bắt đầu làm thử các đề thi mẫu”, Tâm bày tỏ.

Bí quyết chung cho bài thi trắc nghiệm theo Tâm là hãy đánh dấu kết quả vào tờ đề trước, sau đó mới tô vào phiếu trả lời trắc nghiệm để tiết kiệm thời gian (Trong hình là thí sinh ở Gia Lai trong kỳ thi THPT quốc gia 2018)

HOA NỮ

Theo Tâm ban đầu chỉ cần làm qua một lượt để rà soát xem còn phần nào mình chưa ôn hoặc thiếu kiến thức thì phải ôn lại ngay. Sau khi đã nắm vững căn bản tất cả các phần thì Tâm mới ôn các bài tập khó, nâng cao và song song đó là tập canh giờ làm bài như thi thật.
“Một bí quyết ôn thi đó là trong quá trình làm bài tập trắc nghiệm, nếu gặp câu nào khó thì mình có thể ghi chú lại đề và đáp án, cách giải vào một quyển sổ để giai đoạn cuối có thể ôn lại. Những ngày cuối cùng thì mình không làm đề nhiều nữa mà sẽ tìm các dạng bài khó để ôn trực tiếp luôn”, Tâm bật mí.
Đối với môn Anh, Tâm cho biết do không có giới hạn ôn thi cụ thể nên cô tự kiếm các đề thi Anh văn mẫu trên mạng để làm, kèm theo đó là xem các video, phim, nhạc tiếng Anh để tăng cường từ vựng, đồng thời ôn lại các điểm ngữ pháp chính (có thể tham khảo sách giáo khoa hoặc bất kỳ nguồn tin cậy nào trên mạng). Khi ôn thi, Tâm cũng viết lại các từ vựng mới vào một quyển sổ, với mỗi từ mới Tâm sẽ tra từ điển để tìm hết “gia đình từ” của nó luôn. Cuối ngày, Tâm sẽ tổng kết và xem lại các từ đã học để nhớ lâu hơn.

Tin vào bản thân sẽ giúp vượt qua mọi áp lực trong kỳ thi

HOA NỮ

Về bí quyết để làm bài thi tốt, Tâm cho biết đối với môn toán và lý, trước tiên là phải cố gắng làm đúng những câu dễ, câu lý thuyết đầu tiên trong đề, dĩ nhiên nếu cố gắng làm nhanh được thì càng tốt, nhưng đừng vì cố làm nhanh mà sai câu dễ thì sẽ rất tiếc. Cũng không nên dành thời gian làm một câu quá lâu, và nếu thấy không ổn thì có thể bỏ qua và quay lại sau.
“Mình nghĩ điều quan trọng nhất là phải làm cẩn thận và đúng từng câu dễ, rồi sau đó mới qua các câu nâng cao”, Tâm gợi ý.
Đối với môn Anh thì theo Tâm do không có áp lực thời gian nhiều nên bí quyết làm bài thi là phải đọc thật kỹ đề bài và tránh những nhầm lẫn không đáng có. Và một bí quyết chung cho các bài thi trắc nghiệm mà cô nàng thủ khoa đúc rút được đó là hãy đánh dấu kết quả vào tờ đề trước, sau đó mới tô vào phiếu trả lời trắc nghiệm để tiết kiệm thời gian.
Và cuối cùng, cô nàng thủ khoa gửi lời nhắn gửi đến tất cả học sinh đang căng thẳng và lo lắng cho kỳ thi quan trọng sắp tới: “Hãy tận dụng thời gian này để nắm vững các kiến thức, chuẩn bị sẵn sàng cho ngày thi, cũng như đừng quên giữ gìn sức khỏe và thư giãn đầu óc khi cần thiết, đồng thời rèn luyện ý chí và tinh thần vững vàng. Chỉ cần bạn cố hết mình hôm nay thì khi cầm kết quả thi trên tay bạn sẽ không có gì để hối tiếc cả”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.