Thứ bậc trong gia đình ảnh hưởng đến tính cách như thế nào?

01/11/2016 16:01 GMT+7

Các chuyên gia tin rằng thứ bậc giữa các anh chị em có thể ảnh hưởng đến tính cách của họ. Điều này cũng tác động mạnh đến cá tính một người tương tự như các yếu tố di truyền, giới tính, cách giáo dục của cha mẹ.

Tính cách một người có thể bị chi phối bởi vị trí của họ trong gia đình - Ảnh: Shutterstock

Không những tính cách, thứ bậc trong gia đình còn tác động đến hành vi và cách nhìn nhận thế giới của mỗi người, ABC News dẫn lời Michael Grose, một trong những chuyên gia nghiên cứu về sức khỏe và sự phát triển gia đình nổi tiếng của Úc.
Theo đó, các nhà nghiên cứu và tâm lý học cho rằng người con cả có khuynh hướng đạt được những thành tích cao ngoài xã hội, có khả năng lãnh đạo và đảm nhận trách nhiệm. Tuy nhiên, đôi khi hơi hách dịch và hay ra lệnh. Họ cũng là người cầu toàn, tìm kiếm sự công nhận từ người khác.

Người con thứ hai hay ở giữa trong gia đình đông con lại có khả năng đàm phán tốt. Họ muốn người khác chú ý đến mình và có rất nhiều bạn bè ngoài xã hội.
Những ai là con út trong gia đình thường được mọi người quan tâm nhiều nhất. Tuy nhiên, họ vẫn có ý thức độc lập chứ không dựa dẫm vào người khác. Người con út thường yêu thích tự do, muốn thử những điều mới mẻ.
“Đó là lý do vì sao cha mẹ thường thắc mắc sao đứa con đầu lòng với em nó lại khác nhau đến vậy, thậm chí là chúng cùng giới tính, chênh nhau chỉ 1 tuổi và được hưởng cách giáo dục không khác gì nhau”, ông Grose giải thích.

tin liên quan

Cảnh giác với học làm giàu siêu tốc
'Chúng tôi giúp bạn tạo được dòng tiền lớn ngay cả khi đang mắc nợ, giúp bạn có được khối tài sản khổng lồ bằng cách tiết kiệm 10% thu nhập... Đăng ký ngay để gia nhập vào nhóm 5% người giàu của nhân loại'.

Ngoài ra, thứ bậc giữa các anh chị em cũng có thể ảnh hưởng đến cấu trúc gia đình sau này của họ. Ví dụ, nếu hai người là con cả kết hôn với nhau thì đó sẽ thành gia đình rất có tổ chức.
Hiểu biết được khuynh hướng tính cách của từng đứa trẻ và cách nó tác động đến gia đình có thể giúp nâng cao hạnh phúc và hiệu quả giáo dục con cái, ông Grose nói thêm.

tin liên quan

Làm gì để con có thói quen tốt?
Khuyến khích trẻ ăn uống phù hợp, tập thể dục và hạn chế thời gian dán mắt vào màn hình có thể không đủ để xác lập thói quen lành mạnh. Bạn cần phải đi đầu làm gương, theo các chuyên gia nghiên cứu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.