Thiếu thông tin, học sinh thuộc diện tuyển thẳng vẫn đi thi lớp 10

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
16/07/2020 11:03 GMT+7

Một số học sinh đoạt giải quốc gia về thể thao vẫn tham gia thi lớp 10 sáng nay vì trường THCS không nhận được thông báo học sinh được tuyển thẳng nên vẫn cấp số báo danh, bố trí vào phòng thi.

Trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sáng nay 16.7 tại TP.HCM, một số học sinh thuộc diện tuyển thẳng vẫn tham gia thi vì đã có số báo danh, phòng thi. Trường THCS nơi các em này học không có danh sách học sinh được tuyển thẳng nên vẫn bố trí các em này thi như bình thường. 

Lãnh đạo trường không biết về giải thi đấu 

Cụ thể, ngày 15.7, có 4 học sinh đoạt giải trong Giải Teakwondo Học sinh toàn quốc thuộc đối tượng tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD-ĐT vẫn nhận số báo danh, được bố trí phòng thi. Sáng 16.7, các thí sinh này vẫn tham dự kỳ thi lớp 10 như bình thường vì chưa có thông tin chính thức được tuyển thẳng từ các đơn vị liên quan. 
Theo anh H., huấn luyện viên của các học sinh thuộc diện tuyển thẳng, đây là học sinh các trường THCS tại H.Hóc Môn, H.Bình Chánh, Q.Tân Bình do anh dẫn đi thi đấu Giải Teakwondo Học sinh toàn quốc (do Hội thể thao học sinh Việt Nam - Bộ GD-ĐT tổ chức) qua các năm gần đây. Các học sinh đoạt giải khi đang học lớp 6, 7, 8 trước đó (có quyền sử dụng để làm hồ sơ tuyển thẳng lớp 10). Tuy nhiên, năm nay, khi phụ huynh làm hồ sơ xét tuyển thẳng tại các trường THCS để chuyển lên Sở GD-ĐT TP.HCM thì lãnh đạo các trường không biết về giải thi đấu này. Lý do là danh sách đoàn học sinh tham gia giải do Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM cử đi chứ không phải Sở GD-ĐT TP.HCM.
Cũng theo anh H., sau khi đưa ra các minh chứng, các trường đã chuyển hồ sơ lên Sở GD-ĐT TP.HCM. Tuy nhiên, cho đến ngày 15.7, các trường vẫn không nhận được thông báo từ Sở GD-ĐT TP.HCM về các trường hợp này nên vẫn phải lên danh sách các học sinh tham gia kỳ thi lớp 10 năm nay. Khi liên lạc với Sở GD-ĐT TP.HCM thì nơi này cho biết đến ngày 27.7 mới công bố danh sách học sinh được tuyển thẳng. 

Thẻ dự thi của một trong các học sinh được tuyển thẳng

Đăng Nguyên

Ngày 27.7 Sở sẽ công bố kết quả 

Trả lời phóng viên Báo Thanh Niên, ông Nguyễn Thành Trung, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: "Những trường hợp khi phòng giáo dục các quận, huyện nộp hồ sơ đề nghị xét tuyển thẳng lên phòng khảo thí của Sở thì bên khảo thí sẽ kiểm tra, đủ điều kiện mới nhận hồ sơ. Có nghĩa là những hồ sơ đã được Sở nhận thì học sinh đã nằm trong danh sách được tuyển thẳng. Ngày 27.7 Sở sẽ công bố kết quả trường THPT mà học sinh được tuyển thẳng chứ không phải đến thời điểm này mới xét tuyển thẳng. Trong hướng dẫn của Sở về công tác tuyển thẳng cũng có nói ý này. Ở các buổi tập huấn kỳ thi lớp 10, Sở cũng có triển khai. Tuy nhiên, có thể phòng giáo dục hoặc các trường chưa nắm kỹ". 
Theo ông Trung, trong hồ sơ đề nghị xét tuyển thẳng, học sinh cũng sẽ chọn 3 nguyện vọng vào các trường THPT. Thông thường, các học sinh đạt thành tích toàn quốc về thể thao sẽ đăng ký vào Trường THPT chuyên Năng khiếu TDTT Nguyễn Thị Định hoặc THPT Năng khiếu TDTT H.Bình Chánh. Nếu đăng ký các trường này, gần như học sinh sẽ được ưu tiên xét tuyển thẳng. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh không muốn con đi theo con đường thể thao chuyên nghiệp nên đề nghị xét tuyển thẳng vào các trường bình thường. Nhưng nguyện vọng xét vào trường nào còn phải chờ kết quả thi. Lý do là phải giải quyết nguyện vọng tuyển thẳng phù hợp với kết quả học tập của học sinh. Nếu tuyển thẳng vào "trường top" nhưng không phù hợp với học lực của học sinh thì sẽ xét qua các nguyện vọng khác. Tuy nhiên, chắc chắn Sở sẽ xét 1 trong 3 nguyện vọng tuyển thẳng của học sinh. Còn học sinh muốn chắc chắn vào trường tốt thì có thể tham gia kỳ thi lớp 10 để dùng điểm xét vào các trường. 
"Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ rút kinh nghiệm trong chuyện này để xử lý trong kỳ thi lớp 10 sau này. Từ năm sau, khi nhận hồ sơ đủ điều kiện, Sở sẽ công bố danh sách những học sinh nằm trong diện được xét tuyển thẳng lên website, thông báo cho các phòng giáo dục để các trường có thể nắm danh sách, không cần thiết phải lên danh sách thi nếu học sinh không có nhu cầu thi", ông Trung cho biết.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.