Thi vào lớp 10, chỉ đăng ký trường chuyên sẽ không phải thi môn sử

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
02/06/2019 11:31 GMT+7

Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định với phóng viên Thanh Niên những học sinh chỉ thi vào THPT chuyên mà không có nguyện vọng vào THPT công lập không chuyên sẽ không phải thi môn lịch sử.

Sáng nay, 2.6, trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD-ĐT Hà Nội), tiếp tục khẳng định những học sinh chỉ có nguyện vọng đăng ký dự thi vào các trường THPT chuyên trực thuộc Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ không phải thi môn lịch sử.
Đến buổi thi sáng nay, phụ huynh có con chỉ đăng ký thi chuyên vẫn băn khoăn về việc có phải thi môn lịch sử hay không, vì trên phiếu báo dự thi của con vẫn có đầy đủ cả 4 môn thi điều kiện, trong đó vẫn có môn lịch sử.
Giải thích về điều này, ông Phạm Quốc Toản cho rằng, có thể trong quá trình đăng ký, các con vẫn đăng ký nguyện vọng vào THPT công lập bình thường, nhưng đến ngày làm thủ tục dự thi, các con vẫn chưa sửa lại. “Tuy nhiên, dù bất cứ lý do gì thì học sinh chỉ có duy nhất nguyện vọng vào THPT chuyên vẫn không phải thi môn lịch sử”, ông Toản khẳng định.
Hướng dẫn của Sở GD-ĐT Hà Nội cũng đã quy định rõ về môn thi và hình thức thi vào trường THPT chuyên. Theo đó, học sinh phải tham gia dự thi các môn không chuyên (còn gọi là các môn điều kiện chuyên) là ngữ văn, toán, ngoại ngữ và môn chuyên, trong đó, 3 môn ngữ văn, toán, ngoại ngữ cùng với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT không chuyên, riêng môn lịch sử không tính điểm. Vì vậy, việc thi môn lịch sử với đối tượng học sinh chỉ thi chuyên là không cần thiết.
Như vậy, những học sinh chỉ đăng ký thi vào lớp chuyên vẫn phải tham gia dự thi 3 môn không chuyên (ngữ văn, toán, ngoại ngữ) trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020.

Mỗi thí sinh có 2 nguyện vọng chuyên

Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020, Hà Nội có 4 trường chuyên và trường có lớp chuyên gồm: Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam có 12 lớp chuyên: toán, tin học, vật lý, hoá học, sinh học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nga và tiếng Trung.
Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ có 11 lớp chuyên: toán, tin học, vật lý, hoá học, sinh học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Nga.
Trường THPT Chu Văn An có 10 lớp chuyên: toán, tin học, vật lý, hoá học, sinh học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, tiếng Anh và tiếng Pháp.
Trường THPT Sơn Tây có 9 lớp chuyên: toán, tin học, vật lý, hoá học, sinh học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, tiếng Anh.
Học sinh được chọn tối đa 2 trong 4 trường để đăng ký dự tuyển, gồm: THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, THPT chuyên Nguyễn Huệ, THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây. Trong mỗi buổi thi, học sinh chỉ được chọn 1 môn chuyên để dự thi; nếu học sinh có nguyện vọng đăng ký dự tuyển vào 1 môn chuyên tại 2 trường thì phải ghi rõ trường nguyện vọng 1 và trường nguyện vọng 2. Trường hợp học sinh chỉ có nguyện vọng đăng ký vào môn chuyên của 1 trường hoặc môn chuyên đã chọn chỉ có ở 1 trường thì đó là trường nguyện vọng 1.
Học sinh muốn nhập học tại trường đăng ký nguyện vọng 2 phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất 1 điểm. Học sinh đã trúng tuyển nguyện vọng 1 sẽ không được xét tuyển nguyện vọng 2. Khi hạ điểm chuẩn, các trường chỉ nhận học sinh đăng ký nguyện vọng 1, không nhận học sinh đăng ký nguyện vọng 2.
Các môn chuyên thi theo hình thức tự luận; môn ngoại ngữ chuyên thi theo hình thức kết hợp tự luận và trắc nghiệm để đánh giá kỹ năng nghe, đọc, viết.
Điểm bài thi tính theo thang điểm 10, điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn điểm đến 2 chữ số thập phân. Nếu chấm bài theo thang điểm khác thì kết quả điểm các bài thi sẽ quy đổi ra thang điểm 10. Điểm thi các môn không chuyên tính hệ số 1, điểm thi môn chuyên tính hệ số 2.
Thời gian làm bài thi được quy định: các bài thi không chuyên gồm môn ngữ văn và môn toán 120 phút/bài thi, môn ngoại ngữ 60 phút/bài thi. Các bài thi môn chuyên quy định cụ thể từng môn như sau: môn hóa học và môn ngoại ngữ 120 phút/bài thi, các môn khác 150 phút/bài thi.
Điểm xét tuyển vào lớp chuyên là tổng số điểm các bài thi không chuyên (hệ số 1) cộng với điểm bài thi chuyên (hệ số 2).
Nguyên tắc xét tuyển: chỉ xét tuyển đối với thí sinh được tham gia thi tuyển, đã thi đủ các bài thi quy định, không vi phạm quy chế trong kỳ thi tuyển sinh đến mức hủy kết quả thi và các bài thi đều đạt điểm lớn hơn 2,0. Căn cứ điểm xét tuyển vào lớp chuyên, xét từ cao xuống thấp để tuyển đủ chỉ tiêu được giao cho từng lớp chuyên.
Trường hợp xét đến chỉ tiêu cuối cùng có nhiều thí sinh có điểm xét tuyển bằng nhau thì tiếp tục xét chọn thí sinh theo thứ tự ưu tiên sau: có điểm thi môn chuyên đăng ký dự thi cao hơn; có điểm sơ tuyển cao hơn; có điểm trung bình môn chuyên đăng ký dự thi năm học lớp 9 cao hơn; có điểm trung bình các môn học cuối năm học lớp 9 cao hơn.
Việc xác nhận nhập học, tuyển sinh bổ sung và nộp hồ sơ nhập học vào trường chuyên thực hiện như đối với tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2019 - 2020.
Sau đây là một số hình ảnh thi sinh dự thi sáng nay tại một số điểm thi của Hà Nội:
Trước giờ phát đề thi tại điểm thi THPT Việt Nam - Ba Lan ẢNH NGỌC THẮNG
Thí sinh hồi hộp trước giờ phát đề ẢNH NGỌC THẮNG
Kỳ thi năm nay Hà Nội có hơn 85.000 thí sinh đăng ký dự thi ẢNH NGỌC THẮNG
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.