Thi và xét tuyển điểm đánh giá năng lực thay đổi ra sao?

Hà Ánh
Hà Ánh
24/08/2020 09:44 GMT+7

Kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM đã có 4 lần dời ngày tổ chức do ảnh hưởng của dịch Covid-19 .

Trong bối cảnh một số địa phương còn thực hiện cách ly xã hội, việc tổ chức thi và xét tuyển kết quả kỳ thi đánh giá năng lực sẽ thực hiện ra sao?

Khoảng 6.000 thí sinh phải thi sau

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ĐH Quốc gia TP.HCM đã có những thay đổi về kỳ thi đánh giá năng lực năm nay. Theo đó, đợt thi vào ngày 30.8 tới chỉ diễn ra tại 4 điểm: TP.HCM, Bến Tre, An Giang và Khánh Hòa. Riêng cụm thi tại Đà Nẵng, kỳ thi phải lùi lại đợt sau khi tình hình dịch được kiểm soát và phù hợp với kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2.
Theo tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo (ĐH Quốc gia TP.HCM), kỳ thi đợt 1 sẽ có khoảng 54.000 thí sinh (TS) dự thi. Trong đó, TP.HCM có khoảng 44.000, Khánh Hòa 4.000, Bến Tre và An Giang mỗi nơi 3.000. Khoảng 6.000 TS đăng ký dự thi tại Đà Nẵng phải dự thi sau. Ngoài số TS dự thi tại Đà Nẵng, hội đồng thi cũng có thông báo yêu cầu TS không tham gia kỳ thi nếu ở tại các địa phương đang phải thực hiện cách ly xã hội hoặc ở địa phương khác nhưng thuộc diện F0, F1 và F2.
Theo thống kê sơ bộ, TS dự thi tại Nha Trang (Khánh Hòa) có người đến từ Phú Yên, Bình Thuận… Điểm thi tại TP.HCM chủ yếu là TS các tỉnh, thành khu vực Đông Nam bộ.
Ông Chính cho biết đến thời điểm này, mọi công tác tổ chức đã chuẩn bị xong. Diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, kỳ thi phải chuẩn bị nhiều biện pháp đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Cụ thể là thực hiện đo thân nhiệt, khử khuẩn ở các phòng thi, bố trí phòng thi dự trữ. Yêu cầu TS khai báo y tế, đeo khẩu trang trong khu vực thi, đảm bảo khoảng cách an toàn trước, trong và sau khi kỳ thi diễn ra. Tại các điểm thi cụ thể có phối hợp với y tế địa phương để giám sát các biểu hiện ho, sốt để kịp thời xử lý trong trường hợp cần thiết.
"Ngoài ra, phương án sử dụng ứng dụng Bluezone để phát hiện tiếp xúc gần người nhiễm Covid-19 đang được xem xét triển khai ngay tại cổng vào khu vực thi", ông Chính thông tin thêm.

Bộ GD-ĐT dự kiến thi tốt nghiệp THPT đợt 2 từ ngày 29 đến 31.8

Còn bao nhiêu chỉ tiêu đợt sau ?

Năm nay, theo đăng ký ban đầu, kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM có 67 đơn vị trong và ngoài hệ thống ĐH này sử dụng để xét tuyển một phần chỉ tiêu. Trước sự thay đổi thành 2 đợt của kỳ thi này, các trường ĐH sẽ có phương án xét tuyển ra sao?
Theo tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, Bộ GD-ĐT đã có công văn hướng dẫn các trường trong việc tuyển sinh phù hợp với tình hình TS bị ảnh hưởng dịch Covid-19 phải tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2. Trên cơ sở này, các trường ĐH chủ động điều chỉnh phương án xét tuyển cho các TS chưa tham dự kỳ thi tốt nghiệp cũng như các kỳ thi khác, trong đó có thi đánh giá năng lực. Dự kiến, ngay sau khi có kết quả thi đợt 1, các trường sẽ thực hiện quy trình xét tuyển. Chỉ tiêu còn lại của phương thức này cho TS xét tuyển đợt 2 các trường sẽ chủ động điều chỉnh và công bố dựa vào tỷ lệ TS đăng ký cụ thể.
Thực tế là đến thời điểm này, nhiều trường ĐH đã kết thúc thời gian nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển bằng điểm thi năng lực. Ngay tại hệ thống ĐH Quốc gia TP.HCM, thời gian TS đăng ký xét tuyển từ ngày 15.7 - 15.8. Theo PGS-TS Bùi Hoài Thắng, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, trường sẽ thực hiện xét tuyển chủ yếu chỉ tiêu phương thức thi năng lực ngay sau đợt thi ngày 30.8, bởi lẽ TS Đà Nẵng và Quảng Nam đăng ký xét tuyển vào trường không đáng kể.
2 đợt thi
Đợt thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM vào ngày 30.8 tới chỉ diễn ra tại 4 điểm: TP.HCM, Bến Tre, An Giang và Khánh Hòa.
Riêng cụm thi tại Đà Nẵng, kỳ thi phải lùi lại đợt sau, khi tình hình dịch được kiểm soát và phù hợp với kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2.
Trước đó, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM đã kết thúc thời gian nhận hồ sơ phương thức này từ ngày 15.6. Theo tiến sĩ Nguyễn Quốc Khanh, Trưởng phòng Quản lý đào tạo - Công tác sinh viên trường này, đã có hơn 5.900 TS đăng ký xét tuyển vào trường bằng phương thức này (trong khi chỉ xét tiêu tối đa 1.100).
Ông Khanh cho biết trường đã phân tích và quyết định để lại khoảng 3% tổng chỉ tiêu để xét tuyển các TS dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2. Trong số này bao gồm cả chỉ tiêu để xét TS theo phương thức thi năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM tại điểm thi Đà Nẵng. Con số này được tính dựa vào số TS Đà Nẵng và Quảng Nam xét tuyển vào trường các năm dao động từ 2,5 - 2,9% tổng chỉ tiêu.
Tương tự, Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM cũng hết hạn nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển điểm thi năng lực vào ngày 20.8 cho 20% tổng chỉ tiêu năm nay. Trường này có hơn 2.000 TS đăng ký xét tuyển bằng phương thức này và dự kiến sẽ dành chỉ tiêu cho TS dự thi đợt 2 theo tỷ lệ đăng ký xét tuyển vào trường theo hướng dẫn của Bộ.
Đón xem kết quả thi tốt nghiệp THPT và trực tuyến xét tuyển ĐH trên thanhnien.vn
Dự kiến từ 0 giờ ngày 27.8, các địa phương trên cả nước sẽ chính thức công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (đợt 1). Toàn bộ kết quả thi sẽ được cập nhật nhanh chóng trên Thanh Niên Online theo địa chỉ thanhnien.vn.
Sau khi biết kết quả thi, Bộ GD-ĐT sẽ có lịch công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào khối ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe. Đồng thời các trường ĐH công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển. Song song đó, thí sinh thực hiện điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đã đăng ký trước đây.
Trong thời gian này, Báo Thanh Niên tiếp tục thực hiện các buổi tư vấn truyền hình trực tuyến tập trung vào nội dung xét tuyển ở các trường ĐH, CĐ. Buổi tư vấn đầu tiên trong thời gian này bắt đầu từ ngày 26.7 với chủ đề Làm gì khi biết kết quả thi tốt nghiệp THPT?. Mời bạn đọc theo dõi tại địa chỉ thanhnien.vn.
Thanh Niên
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.