Thi tốt nghiệp THPT tại khu cách ly, có nên không?

01/08/2020 08:47 GMT+7

Thạc sĩ Trương Tiến Sĩ, giảng viên Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, cho rằng việc tổ chức cho thí sinh đang bị cách ly diện F1 thi tốt nghiệp THPT 'có gì đó không ổn'.

Trên số báo ra ngày 31.7, trả lời PV Báo Thanh Niên xung quanh về thi tốt nghiệp THPT, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), nói: "Bộ GD-ĐT có những gợi ý, cụ thể: Đối với thí sinh (TS) nhóm F1, ở khu vực cách ly thì tùy số lượng, điều kiện, ban chỉ đạo thi cấp tỉnh sẽ tổ chức các điểm thi, có thể ngay tại khu cách ly, có thể gần khu cách ly”, khiến nhiều nhà quản lý giáo dục, giáo viên và học sinh phản ứng.
Ông Cao Huy Thảo, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Việt Úc TP.HCM, thẳng thắn nói: “Ngay từ đầu tôi có cảm giác Bộ GD-ĐT chưa từng nghĩ đến phương án không tổ chức thi tốt nghiệp. Và tìm mọi phương án chỉ để làm sao thực hiện được kỳ thi này. Minh chứng là thời điểm này, khi dịch đang có những diễn biến vô cùng phức tạp mà cơ quan đầu ngành còn tính sẽ tổ chức thi trong khu cách ly”.
Trong khi đó, ngay các điểm thi còn lo ngại, nếu khi kỳ thi diễn ra, nếu có TS có triệu chứng phải thi phòng riêng, không biết phân công giám thị thế nào? Với khu cách ly thì việc tổ chức thi sẽ ra sao, đưa giám thị vào coi thi thế nào, tâm lý của TS đang bị cách ly và tâm lý của giám thị phải đi vào vùng cách ly thực hiện việc coi thi ra sao?…
Vì vậy, theo ông Cao Huy Thảo, việc bây giờ cần làm là xin chỉ đạo của Chính phủ cho không tổ chức kỳ thi này.
Thạc sĩ Trương Tiến Sĩ, giảng viên Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, cho rằng việc tổ chức cho TS đang bị cách ly diện F1 thi tốt nghiệp THPT “có gì đó không ổn”. “Thứ nhất, về mặt tâm lý, rõ ràng TS không có trạng thái tâm lý tốt nhất để tham gia kỳ thi. Hãy đặt mình vào hoàn cảnh của các em để thấy các em bị áp lực lớn như thế nào khi đang bị cách ly nhưng phải tham gia kỳ thi”.
Bên cạnh đó, theo thạc sĩ Trương Tiến Sĩ, môi trường cách ly (bao gồm đối tượng bị cách ly) có khả năng lây nhiễm cao. Vậy nên, theo thạc sĩ Trương Tiến Sĩ, trong bối cảnh này, nên mạnh dạn xét tốt nghiệp THPT bằng kết quả học tập của TS trong 12 năm, thay vì tổ chức thi để xét tốt nghiệp.
Ông Phạm Phương Bình, Hiệu phó Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (Q.Thủ Đức, TP.HCM), cho biết: “Thi trong tình hình thực tế vừa thi vừa chống dịch, phải thực hiện giãn cách thì cần thêm phòng, thêm nhân sự, nhiều tình huống phát sinh cũng không lường hết, đôi khi lại không đảm bảo an toàn và bảo mật. Vì vậy nên chăng có thể bỏ thi và xét tốt nghiệp cho an toàn, các trường ĐH tự tuyển sinh, có thể sẽ kéo dài thời gian tuyển sinh ĐH.
Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Trương Định, Tiền Giang, cũng e ngại nếu thi trong thời điểm dịch bùng phát ở nhiều tỉnh thì cũng rất nguy hiểm. “Nếu tổ chức thi cho TS F1 trong khu cách ly thì liệu có an toàn hay không vì đó là nơi có nguy cơ lây nhiễm cao, có những quy định về phòng chống dịch rất khắt khe”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.