Thi tốt nghiệp THPT đợt 2: Thí sinh Đà Nẵng nói đề thi ngữ văn nhẹ nhàng

03/09/2020 12:15 GMT+7

Sáng 3.9, gần 11.000 thí sinh tại Đà Nẵng đã bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 với môn thi đầu tiên: Ngữ văn.

Theo Sở GD-ĐT Đà Nẵng, môn thi ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 vẫn theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút. Toàn thành phố có 10.711 thí sinh đăng ký dự thi. Tuy nhiên, tại buổi thi môn này đã có 99/10.711 thí sinh vắng thi.

Gần 11.000 thí sinh Đà Nẵng chính thức thi tốt nghiệp THPT đợt 2

Ghi nhận tại Đà Nẵng, ở buổi thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2, không xảy ra sự cố về đề thi, không có cán bộ coi thi và thí sinh vi phạm quy chế thi. Tuy nhiên, có 1 thí sinh có vấn đề về sức khỏe (không liên quan đến sốt, ho, khó thở), được đưa đến cơ sở y tế cấp cứu, nên không thể tiếp tục tham gia dự thi.
Ở môn thi đầu tiên, đa số các thí sinh, sau khi kết thúc thời gian làm bài đều nhận định đề thi văn nhẹ nhàng, không nặng về kiến thức, thiên về cảm nhận. Thời gian làm bài có phần thoải mái hơn so với khối lượng kiến thức đề yêu cầu, nên các thí sinh đều hoàn tất bài làm sớm.
Thí sinh Nguyễn Thanh Tùng, Trường THPT Phan Châu Trinh (Đà Nẵng), chia sẻ: "Đề văn sáng nay em nghĩ là vừa sức. Mặc dù em là thí sinh thi khối A nhưng em thấy đề không có nội dung khó. Thậm chí còn hay ở chỗ cảm nhận nội dung phân tích khung cảnh hùng tráng Việt Bắc trong kháng chiến được nhà thơ Tố Hữu thể hiện qua đoạn trích, có thể gắn với thời điểm lịch sử, không khí của Quốc khánh 2.9 của dân tộc nên có nhiều điểm hay để khai thác".
Tại điểm thi Trường THCS Tây Sơn (Đà Nẵng), thí sinh Nguyễn Hoàng Anh Tuấn, học sinh Trường Nguyễn Hiền, nhận định đề đợt 1 với đợt 2 cũng tương tự nhau. “Em thấy mình làm bài cũng được. Về nội dung 'Niềm tin cho ta sức mạnh để thực hiện mọi điều dù khó khăn nhất', thì em liên hệ đợt dịch Covid-19 tại Đà Nẵng, khi đặt niềm tin vào các y bác sĩ, vào đội ngũ phòng chống dịch, bản thân cũng có những hành động tích cực để chung tay cùng mọi người phòng chống dịch hiệu quả... Riêng với nội dung bài thơ Việt Bắc, nếu các bạn học tủ sẽ bị bất ngờ, vì nội dung này đã ra trong đề dự phòng của đợt 1”, Anh Tuấn nhận định.
Rời phòng thi với nụ cười rạng rỡ, nhiều thí sinh tại các điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh cho biết đã làm bài thi tốt và vui mừng vì đã "đoán trúng tủ". Nguyễn Minh Thành (Trường THPT Nguyễn Hiền) nói có nguyện vọng thi vào Trường ĐH Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) nên ngữ văn không phải môn sở trường. "Tuy nhiên, em vẫn làm bài tốt và dự đoán mình được 7 điểm. Đề thi không quá khó, em tự tin mình sẽ được điểm như dự kiến. Bài thơ Việt Bắc của nhà thơ Tố Hữu em đã được thầy cô ôn trước đó”, Minh Thành cho hay.
Cùng quan điểm, Nguyễn Thanh Hà (Trường THPT Trần Phú) nhận định đề thi vừa sức. Hà cho biết mình tâm đắc với câu hỏi đề cập đến việc niềm tin trong cuộc sống. Phần nghị luận văn học không phân hóa nhiều, không yêu cầu cao. “Em làm bài theo hướng lồng ghép dịch Covid-19 đang diễn ra vào các câu hỏi của đề thi. Với đề thi lần này, em nghĩ rất nhiều bạn sẽ làm tốt vì nội dung ôn tập đều rất sát với yêu cầu đề bài đưa ra”, Hà hào hứng.
Thu Hương (Trường THPT Phan Châu Trinh) cho biết, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở Đà Nẵng, cả nước chung tay cùng Đà Nẵng chống dịch, tạo nên sức mạnh cộng đồng. Từ đó, Hương đã liên hệ những vấn đề xã hội liên quan, cập nhật thời sự về dịch bệnh tại Đà Nẵng, những khó khăn và ý chí kiên cường vượt qua dịch bệnh của người dân Đà Nẵng nói riêng và người dân cả nước nói chung. “Đặc biệt, để có được kỳ thi THPT đợt 2 như hôm nay là sức mạnh cộng đồng, ý chí kiên cường vượt qua khó khăn,… em đã liên hệ tất cả những câu chuyện tình người ở Đà Nẵng trong dịch bệnh. Em rất hài lòng với bài thi của mình”, Hương tâm sự.
Theo các giáo viên ngữ văn tại Đà Nẵng, với đề thi này, điểm thi sẽ trên trung bình nhiều, nhưng khó đạt điểm tuyệt đối như đợt 1. Bởi sự liên tưởng để cảm nhận đối với “không gian” Việt Bắc ở bài thơ của Tố Hữu là “dữ liệu lịch sử” khá xa đối với các em học sinh ở thời điểm hiện tại. Đòi hỏi các em phải có kiến thức văn học sử tốt.
Chiều nay, tại Đà Nẵng sẽ có 10.952 dự thi môn toán kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2, thời gian làm bài 90 phút.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.