Thi tốt nghiệp THPT 2020: Hơn 26.000 thí sinh không thi đợt 1 do dịch Covid-19

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
09/08/2020 06:33 GMT+7

Tặng gần 100.000 tờ báo Thanh Niên đến các điểm thi tốt nghiệp THPT Mời bạn đọc đón xem bài giải gợi ý môn văn và toán trên số báo ngày mai

Báo cáo nhanh của Bộ GD-ĐT vào chiều tối 8.8, tổng số thí sinh đăng ký dự thi THPT là 900.079. Số đến làm thủ tục dự thi: 866.946 đạt tỷ lệ 96,3%. Số không đến làm thủ tục dự thi là 32.229 (trong đó số thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên không thể dự thi là 26.186 chiếm tỷ lệ 2,91%).

Nơi hoãn thi, nơi lên kế hoạch thi an toàn

Ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Hà Nội, cho biết đến chiều 8.8, kết quả rà soát cho thấy toàn TP có 5 thí sinh (TS) thuộc diện F2. Ban chỉ đạo thi của TP đã thông báo tới từng em và gia đình về việc các em diện F2 sẽ không dự thi đợt 1, theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT.
“Ngoài ra, còn 68 học sinh đi từ vùng dịch về, trong ngày hôm nay (8.8 - PV) sẽ có kết quả xét nghiệm cuối cùng, nếu học sinh nào âm tính với vi rút SARS-CoV-2 thì sẽ cho các em dự thi nhưng bố trí phòng thi riêng, tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về phòng ngừa dịch bệnh”, ông Dũng thông tin thêm.

Khẩn cấp dừng 1 điểm thi tốt nghiệp THPT vì cô giáo liên quan đến ca mắc Covid-19

Tại Bắc Giang, Sở GD-ĐT tỉnh này cho biết qua rà soát lần cuối, tại H.Sơn Động có 19 TS sống tại vùng cách ly y tế (xã Yên Định) nằm trong danh sách tham dự kỳ thi. Để bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch, Sở GD-ĐT đã báo cáo Bộ và thông báo 19 TS sẽ không tham gia đợt 1.
Trong khi đó, một số tỉnh như Thái Bình, Hà Nam lại lên phương án tổ chức cho các TS ở khu vực cách ly dự thi với điều kiện đảm bảo an toàn nhất. Cụ thể, điểm thi Trường THPT Hưng Nhân (Thái Bình) có 733 TS đăng ký dự thi, trong đó có 7 TS tại thôn Bùi (xã Hòa Tiến, H.Hưng Hà, Thái Bình), nơi có 1 bệnh nhân mắc Covid-19 và 1 TS có yếu tố dịch tễ đi từ vùng dịch về. Ngoài 31 phòng thi theo kế hoạch, điểm thi đã bố trí thêm 1 phòng thi riêng cho 8 TS này, tách biệt hoàn toàn với các phòng thi còn lại. Ban chỉ đạo thi của tỉnh yêu cầu bố trí kíp trực và xe chuyên dụng để đưa đón TS đến điểm thi trước giờ quy định 30 phút và về sau các TS khác 30 phút qua lối cổng phụ của điểm thi, bảo đảm khoảng cách an toàn. Bài thi của TS sẽ được nhân viên y tế dùng đèn cực tím khử khuẩn 20 phút và niêm phong trong tủ riêng.

Thi tốt nghiệp giữa dịch Covid-19, thí sinh vẫn tự tin vượt "vũ môn"

Hơn 26.000 thí sinh không thi THPT đợt 1 do dịch Covid-191

Thí sinh TP.HCM nghe thông báo trong buổi chiều làm thủ tục dự thi ngày 8.8

ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Tại Hà Nam, trong tổng số hơn 8.600 TS tham dự kỳ thi, có 1 TS sinh sống trong khu vực cách ly y tế, thuộc tổ dân phố Đình Tràng (P.Lam Hạ, TP.Phủ Lý). Sở GD-ĐT đã có văn bản đề nghị ngành công an, y tế hỗ trợ cho TS này tham dự kỳ thi đợt 1. Theo đó, 2 đơn vị phối hợp sẽ hỗ trợ xe chuyên dụng và cử cán bộ y tế đưa đón TS dự thi. Cán bộ y tế sẽ hướng dẫn, hỗ trợ các điều kiện đảm bảo phòng chống dịch cần thiết cho cán bộ coi thi và TS. Đồng thời, có phương án đảm bảo an ninh, an toàn trong quá trình đưa đón TS dự thi theo lịch trình.

Thi tốt nghiệp THPT 2020: Thí sinh nói gì sau khi làm thủ tục dự thi?

Nhằm giúp thí sinh và phụ huynh nắm bắt thông tin thời sự quan trọng về kỳ thi tốt nghiệp THPT, cũng như những thông tin nhanh về phòng tránh dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát, Báo Thanh Niên đã phối hợp với nhiều doanh nghiệp tặng gần 100.000 tờ báo đến các điểm thi. Thanh Niên chúc thí sinh cả nước đạt kết quả tốt trong kỳ thi.

Cập nhật, rà soát thí sinh F1, F2 đến ngày thi

Phát biểu tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT TP.Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ chia sẻ với các địa phương vì tổ chức kỳ thi trong bối cảnh khó khăn vì dịch bệnh; đồng thời đánh giá rất cao sự chủ động của các địa phương trong việc đưa ra các giải pháp phát sinh các tình huống, diễn biến phức tạp.
Ông Nhạ nhấn mạnh do dịch bệnh diễn biến phức tạp nên Ban chỉ đạo thi các tỉnh, TP phải cập nhật thường xuyên các trường hợp TS F1, F2. Bộ GD-ĐT đã có văn bản hướng dẫn các trường hợp TS F1, F2 và TS trong khu vực phải giãn cách xã hội đều sẽ được tổ chức thi sau. Bộ sẽ chỉ đạo tổ chức 2 đợt thi hoàn toàn công bằng, do vậy, sẽ không giải quyết các trường hợp TS F1, F2 hoặc trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh thi đợt 1.
Ông Nhạ yêu cầu dù trong hoàn cảnh nào vẫn phải triển khai tổ chức thi nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế, nâng cao trách nhiệm của lực lượng thanh tra, giám sát; chủ ý trong việc ngăn ngừa xử lý các gian lận đặc biệt là gian lận do sử dụng thiết bị công nghệ cao.  

Trước ngày thi tốt nghiệp THPT: Vừa tổ chức thi vừa lo chống Covid-19

Chuẩn bị sẵn các tình huống vừa thi vừa lo phòng chống dịch
Sáng 8.8, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc đã dẫn đầu đoàn kiểm tra thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại tỉnh Long An.
Theo ông Nguyễn Thanh Tiệp, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Long An, cho biết Sở cũng phối hợp Sở Y tế, báo cáo UBND tỉnh Long An để xây dựng 3 phương án xử lý phát sinh của dịch bệnh Covid-19. Tình huống 1 thi bình thường, tình huống 2 tổ chức thi ở phòng thi dự bị. Tình huống 3 là nếu có ca nhiễm F0 tại Long An, sẽ xuất hiện F1, F2. Những TS thuộc diện này (nếu có) thì sẽ cách ly và thi đợt sau.
Theo ông Nguyễn Văn Út, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Long An chưa có ca nhiễm nào nhưng việc phòng chống rất phức tạp, phải tập trung chú ý. Tại tỉnh, đường biên giới rất dài, tiếp giáp Campuchia 133 km. Nhiều huyện của tỉnh trải dài theo đường biên giới nên tình hình nhập cảnh rất phức tạp.
Trao đổi với Ban Chỉ đạo thi ở tỉnh Long An, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết kỳ thi năm nay rất đặc biệt. Ngành giáo dục phải đảm bảo cả hai nhiệm vụ là tổ chức tốt kỳ thi và làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Việc phòng chống dịch bệnh không thể chủ quan vì phát sinh từng giờ. 
Đăng Nguyên
 

Nỗi lòng của phụ huynh có con đi thi tốt nghiệp THPT trong ngày dịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.