Thi THPT quốc gia: Phải dự thi cả 2 bài tổ hợp nếu đã đăng ký

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
17/03/2018 08:35 GMT+7

Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn thi THPT quốc gia, trong đó có những quy định cụ thể từ khâu đăng ký đến quá trình dự thi, công bố kết quả thi mà thí sinh cần đặc biệt lưu ý.

Mỗi thí sinh thi ít nhất 4/5 bài thi
Kỳ thi THPT quốc gia sẽ tổ chức thi 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là: toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn vật lý, hóa học, sinh học), khoa học xã hội (tổ hợp các môn lịch sử, địa lý, giáo dục công dân đối với thí sinh (TS) học chương trình giáo dục THPT; tổ hợp các môn lịch sử, địa lý đối với TS học chương trình GDTX cấp THPT). Các bài thi toán, ngoại ngữ và các bài thi tổ hợp thi theo hình thức trắc nghiệm; bài thi ngữ văn thi theo hình thức tự luận.
Để xét công nhận tốt nghiệp, TS học chương trình giáo dục THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 bài thi do TS tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp; TS học chương trình GDTX cấp THPT phải dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là toán, ngữ văn và 1 bài thi do TS tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp.
TS được đăng ký chọn dự thi cả 2 bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp. Lưu ý, TS đã đăng ký dự thi cả hai bài thi tổ hợp thì bắt buộc phải thi cả hai bài thi này; nếu TS bỏ 1 trong 2 bài thi sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét công nhận tốt nghiệp. TS hệ GDTX có thể chọn dự thi bài thi ngoại ngữ để xét tuyển ĐH, CĐ, trung cấp; không dùng để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp.
Không được thay đổi thông tin về bài thi
Từ ngày 1 - 20.4, TS nộp hồ sơ đăng ký dự thi. Đáng chú ý, Bộ GD-ĐT quy định, sau ngày 20.4, TS không được thay đổi điểm thi và các thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký. Chậm nhất ngày 25.4, các đơn vị đăng ký dự thi phải hoàn thành việc nhập hồ sơ đăng ký dự thi cho TS. TS tự do có thể nộp hồ sơ xét công nhận tốt nghiệp cùng hồ sơ đăng ký dự thi. Trước ngày 3.6, thông báo công khai những trường hợp TS không đủ điều kiện dự thi; trước ngày 7.6, trả giấy báo dự thi cho TS.
Chậm nhất 11.7 công bố kết quả thi
Hướng dẫn của Bộ GD-ĐT nêu rõ, hoàn thành việc đối sánh, công bố kết quả thi đến TS chậm nhất ngày 11.7 và công bố kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT chậm nhất ngày 17.7.
Lưu ý khi làm bài thi tổ hợp
Bộ GD-ĐT quy định, ngay sau khi phát đề, TS kiểm tra tình trạng đề thi, nếu thấy đề thi bị thiếu trang hoặc rách, nhòe, mờ, phải lập tức báo để kịp thời xử lý; nếu không phát hiện hoặc để quá sau khi phát đề 10 phút đối với bài thi toán, ngoại ngữ, 5 phút đối với bài thi ngữ văn và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp mới báo cáo thì TS phải tự chịu trách nhiệm.
TS đăng ký dự thi bài thi tổ hợp nào để xét công nhận tốt nghiệp thì phải thi tất cả các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đó. TS làm bài các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp theo lịch thi trên cùng một phiếu trả lời trắc nghiệm. Hết thời gian làm bài của môn thi thành phần cuối cùng của bài thi tổ hợp, cán bộ coi thi mới thu phiếu.
Bộ GD-ĐT lưu ý, các môn thi thành phần trong mỗi bài thi tổ hợp có cùng một mã đề thi; TS ghi mã đề thi này trên phiếu để theo dõi.
Với bài thi tổ hợp, ngoài những TS dự thi cả 3 môn thành phần, những trường hợp chỉ thi 1 - 2 môn làm theo hướng dẫn cụ thể: TS thi 2 môn thi thành phần liên tiếp, có mặt tại phòng thi trước giờ phát đề thi ít nhất 10 phút để làm công tác chuẩn bị. Ngay sau khi hết giờ làm bài của môn thi thành phần thứ nhất của mình, TS phải dừng bút, cán bộ coi thi thu đề thi và giấy nháp của TS, sau đó phát đề thi môn thi thành phần tiếp theo và giấy nháp mới theo đúng lịch thi. Khi hết giờ làm bài môn thi thành phần thứ 2, TS phải nộp đề thi và giấy nháp (trừ môn thi sinh học và giáo dục công dân) và cho TS ra về dưới sự hướng dẫn của cán bộ giám sát.
Trường hợp TS thi 2 môn thi thành phần không liên tiếp, ngay sau khi hết giờ làm bài của môn thi thành phần thứ nhất, TS phải dừng bút, nộp đề thi, giấy nháp. TS ngồi nguyên vị trí, giữ trật tự, úp phiếu trả lời trắc nghiệm xuống mặt bàn và bảo quản phiếu trong suốt thời gian chờ thi môn thành phần tiếp theo. Nếu TS chỉ thi 1 môn thi thành phần, ngay sau khi hết giờ làm bài, nộp đề thi và giấy nháp (trừ các môn thi sinh học và giáo dục công dân) và ra về dưới sự hướng dẫn của cán bộ giám sát.
Điểm bài thi làm tròn đến 2 chữ số thập phân
Bộ GD-ĐT quy định điểm của bài thi tổ hợp là trung bình cộng điểm của các môn thi thành phần, quy về thang điểm 10, làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Điểm của các bài thi độc lập và điểm của từng môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp được quy về thang điểm 10, làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Bài thi trắc nghiệm được chấm trên máy; bài thi tự luận chấm 2 vòng độc lập. Điểm mới được áp dụng trong năm nay là đối với những bài thi tự luận phải lấy điểm trung bình cộng của 3 lần chấm làm điểm chính thức, thì điểm trung bình cộng phải được quy về thang điểm 10, làm tròn đến hai chữ số thập phân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.