Thi THPT quốc gia: Môn toán khó hơn năm trước

01/07/2016 13:02 GMT+7

Đó là nhận định của thầy Trần Văn Toàn, Tổ trưởng tổ toán Trường THPT Marie Curie (Q.3, TP.HCM) về đề thi môn toán sáng nay.

Cụ thể, thầy Toàn cho biết đề thi toán năm nay đối với thí sinh có vẻ khó. Đặc biệt bài hình học không gian, thường thường ít khi cho học sinh thi tốt nghiệp THPT và nếu có cho thì cho dạng bài lăn trụ đứng chứ không phải dạng bài lăng trụ xiên.
Những câu hỏi khó dành để phân loại thí sinh xét tuyển ĐH có mức độ khó tương tự năm trước.
Còn câu cuối cùng, khó nhất để giúp thí sinh đạt điểm 10 thì yêu câu dễ hơn và chia thành 2 ý giúp cho việc phân loại thí sinh chi tiết hơn.
Tóm lại, với đề thi năm nay, thí sinh đạt điểm 5 không phải là dễ. B.Thanh (ghi)
* Ghi nhận tại hội đồng thi Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, không nhiều thí sinh rời khỏi phòng thi sau khi kết thúc 2/3 giờ làm bài.
Sau khi kết thúc 2/3 giờ chỉ lác đác vài thí sinh đi ra. Thí sinh đầu tiên bước ra sau cánh cửa, Thái Dương (HS Trường THPT Âu Lạc, TP.HCM) cho biết chỉ làm được 7 câu đầu tiên, trong đó câu 1-5 đơn giản và 2 câu 6-7 ở mức độ trung bình.
Riêng 3 câu 8-10 thí sinh này không làm được vì khó. Trong đó câu 8 đề ra về tứ giác, câu 9 và 10 về giải hệ phương trình. Do vậy, dù vẫn còn 1/3 thời gian làm bài nhưng thí sinh này vẫn quyết định rời phòng thi với hy vọng đạt 6 điểm. Hà Ánh (ghi)
* Kết thúc thi môn toán tại HĐT ĐH Sài Gòn, nhiều TS đánh giá kiến thức trong đề thi có sự phân hóa khá rõ rệt. Phần hình học rất khó mang tính phân hóa cao. Tuy nhiên, phần kiền thức để TS đạt điểm trung bình, xét tốt nghiệp thì không khó.
TS thi xong môn toán tại HĐT ĐH Sài Gòn - Ảnh: Lam Ngọc
Vừa hết 2/3 thời gian làm bài thi, TS Nguyễn Thị Trà My (HS Trường THPT Võ Văn Tần, Long An) đã ra khỏi khu vực thi. My cho rằng 60% đề thi không quá khó. Em làm được khoảng 60% là chính xác. Những câu còn lại khó có ngồi thêm em cũng không làm được nên quyết định ra trước. My cho biết: “Hình học có phần kiến thức về lăng trụ khó em không làm được nên cao nhất cũng chỉ được khoảng 7 điểm”.
Tương tự, TS Phạn Thị Trường An (HS Trường THPT Đức Hòa, Long An) cho biết đề thi toán khó: “Em chủ định thi khối C (văn-sử-địa) nên không quá áp lực bởi môn toán. Nhưng ngồi gần hết giờ mà không thể làm hết các câu hỏi. Em chỉ mong bài làm đủ điểm đậu tốt nghiệp”. Lam Ngọc (ghi)
* TS Ngô Ngọc Tường Vy (học sinh Trường THPT Nguyễn Công Trứ, thi tại HĐT Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM) cho biết: “Em suy nghĩ làm được hết các câu trong đề nhưng tiếc là không đủ thời gian vì câu khó khi em nghĩ ra cách làm thì đã hết giờ, làm không kịp nữa. Đề nhìn chung nằm trong chương trình học. Học sinh học khá giỏi môn toán có thể được 7-8 điểm”.
TS thảo luận về đề thi sau giờ làm bài - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Trong khi đó, theo TS Duy Dương (thi tại HĐT Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM), đề thi có câu hỏi mở rộng, học sinh phải làm thêm nhiều bài tập mới quen để có thể làm nhanh. Những câu khó trong đề chỉ chiếm 2-3 điểm. Học sinh khá toán có thể làm được 6-7 điểm. Nguyên Mi (ghi)
TS Lê Đình Minh Anh nhận định: “7 câu đầu tương đối dễ, học sinh trung bình có thể làm được. Tuy nhiên cách ra câu số 7 hơi… ngược. Thông thường đề mà tụi em hay làm trước đó đưa ra dữ liệu đưa ra như vậy thì sẽ bắt tìm khoảng cách giữa A’B và B’C, nhưng ở đây, đề lại bắt chứng minh A’B vuông góc với B’C”. Minh Anh cho biết 3 câu cuối khó, trong đó câu 10 khó nhất, thường sẽ bị bỏ vì không còn thời gian. “Nếu bình tĩnh và tư duy đầy đủ để làm hết 9 câu, bỏ câu 10 thì sẽ lấy được 8,5 điểm. Tuy nhiên đề hơi dài nên em chỉ làm được 8 câu”. Mỹ Quyên (ghi)
* Đà Nẵng: Đề toán khó, nhiều thí sinh rời phòng thi sớm
Kết thúc buổi thi đầu tiên môn toán của kỳ thi THPT quốc gia 2016, tại các HĐT tại cụm thi Đà Nẵng, nhiều TS rời phòng thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài vì đề thi khó.
Nhiều TS rời phòng thi khi kết thúc 2/3 thòi gian làm bài ẢNH: DIỆU HIỀN
TS Trần Ngọc Đạt, thi tại HĐT THPT Trần Phú Đà Nẵng cho hay trong đề thi môn toán 10 câu, em chỉ làm được trọn vẹn 5 câu, những câu còn lại thì làm dở dang, riêng từ câu 8 đến câu 10 thì Đạt bỏ trống. “Em đoán mình được khoảng 4,5 điểm. Em và vài bạn nữa ra khỏi phòng thi sớm vì có ở lại cũng không làm bài được”, Đạt cho hay.
“Đề toán năm nay theo em khó hơn năm rồi”, TS Nguyễn Trường Sơn, học sinh Trường THPT Thái Phiên Đà Nẵng nhận xét.
Sáng nay, thời tiết tại Đà Nẵng khá nóng. Chị Nguyễn Thị Huệ, nhà trú tại H.Hòa Vang quyết định cùng con không về trưa mà nghỉ trưa tại sân trường để chuẩn bị cho buổi thi chiều nay. Các đội tình nguyện đã có mặt phát cơm, nước và hướng dẫn chỗ nghỉ trưa cho thí sinh cùng phụ huynh. Diệu Hiền (ghi)
Nhiều điểm thi của cụm thi số 39 do ĐH Huế chủ trì, nhiều TS ra sớm. Các TS đánh giá đề thi năm nay không quá khó, tuy nhiên đề đạt điểm cao không dễ vì đề có sự phân hóa từ dễ đến khó.
Nhiều TS ra sớm tại điểm thi Trường ĐH Sư phạm (TP.Huế) Ảnh: TUYẾT KHOA
Ghi nhận tại điểm thi Trường ĐH Sư phạm (TP.Huế), sau khi hết 2/3 thời gian thi môn toán, nhiều TS ra sớm. TS Nguyễn Thị Hồng Xuân (học sinh Trường THPT Phong Điền) cho biết: “Em nghĩ đề này không khó để đạt 6-7 điểm, vì từ câu 1 đến câu 7 không khó. Đề khó dần từ câu 8 đến câu 10, những câu này dành cho học sinh khá, giỏi. So với đề năm ngoài, đề năm nay có khó hơn”.
Tương tự, TS Nguyễn Thị Hồng Tiến (Trường THPT Tam Giang, thi tại điểm thi Trường ĐH Khoa học Huế) cho biết: “Đề thi phải vận dụng nhiều kiến thức và có sự phân hóa rõ ràng. Nhiều thí sinh ra sớm không phải đề dễ mà chỉ làm được từ 5-7 câu. Còn câu 8, 9, 10 không làm được. Em cũng làm được khoảng 70%”. Tuyết Khoa (ghi)
* Trưa 1.7, các TS dự thi tại Bình Định ra về trong cái nắng nóng gay gắt của miền Trung. Hầu hết các TS cho biết đề thi môn toán không quá khó.
Bạn Trần Thị Bích Loan (ở xã Tam Quan Nam, H.Hoài Nhơn) cho biết: “Em ra sớm và làm được khoảng 50% thôi. Vì xét tuyển khối C nên em không đặt nặng phải làm được nhiều bài môn toán. Theo em, đề năm nay như vậy là vừa sức, nhất là với những bạn chỉ cần đủ điểm tốt nghiệp như em. Đề có độ khó tăng dần từ câu 1 tới câu 10, không đánh đố hay bẫy học sinh lắm”.
Phát cơm, nước uống miễn phí cho thí sinh - Ảnh: Tâm Ngọc

Một thí sinh khác chọn xét tuyển khối B là Nguyễn Thành Long (ở H.Phù Mỹ) cho rằng, càng về những câu cuối đề càng khó. Theo Long, lấy điểm 5-6 thì tương đối dễ nhưng trên 8 điểm thì thật sự khó. Tâm Ngọc (ghi)

* Thí sinh Quảng Ngãi than đề toán khó

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên tại cụm thi số 42 do Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) chủ trì, nhiều TS ở Quảng Ngãi đều than đề toán khó hơn năm ngoái.

Khi kết thúc 2/3 thời gian làm bài, một số TS đã rời phòng thi sớm. Tại điểm thi Trường THPT Trần Quốc Tuấn, thí sinh Quảng Thị Sinh, Trường THPT Bình Sơn, cho biết cấu trúc đề toán năm nay vẫn giống như năm ngoái nhưng mức độ khó hơn. “Em là học lực khá nhưng chỉ làm bài được 60-70%”, thí sinh Sinh cho biết.

Rất ít thí sinh Quảng Ngãi cười tươi như thế này sau khi kết thúc thi môn toán Ảnh: HIỂN CỪ

Nhiều thí sinh ở Quảng Ngãi cho rằng, đề toán mang tính phân loại cao, trong đó 3-4 câu khó dành cho học sinh khá, giỏi. Vì thế, nhiều em làm chỉ được 5-6 câu.

Trong khi thi sinh tập trung làm bài thi đạt kết quả tốt thì bên ngoài các điểm thi, phụ huynh cũng hồi hộp, lo lắng.

Chị Lê Thị Xuân ( ở xã Tịnh Sơn, H.Sơn Tịnh) cho rằng năm nay thí sinh tỉnh nào dự thi ở tỉnh đó đã tạo thuận lợi cho các gia đình có con em dự thi THPT quốc gia. “Các phụ huynh ai cũng lo lắng, mong con thi đạt kết quả tốt. Có vất vả đến mấy cũng ráng chịu. Cha mẹ tất cả vì con”, chị Xuân nói. Hiển Cừ (ghi)

* "Đề toán mang tính phân hóa cao". Đó là nhận định của thí sinh (TS) Lưu Thái Quang Khải (HS lớp 12 Pháp, Trường THPT chuyên Thăng Long, TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) sau khi làm xong bài thi môn toán sáng nay.
Theo TS Khải, dù đề thi toán năm nay khó hơn năm ngoái nhưng cũng tương đối, mang tính phân hóa cao, dễ phân loại được HS giỏi, khá, trung bình. “Với em, em nghĩ mình làm được khoảng 85%, câu 10 trong đề quá khó, em chưa “đụng” tới. Với đề thi này thì bạn nào học trung bình thí có thể làm được từ câu 1 đến câu 6, còn làm cao hơn nữa thì hơi khó”, Khải cho hay.
Nhiều TS ở TP.Đà Lạt than đề thi môn toán năm nay khó hơn năm trước Ảnh: G.Bình
Tại các điểm thi ĐH Đà Lạt 1, ĐH Yersin, Trường THPT chuyên Thăng Long, Trường THCS Nguyễn Du (TP.Đà Lạt)… nhiều TS than đề toán khó và rời khỏi phòng thi khi chưa hết giờ làm bài.
TS Lê Quang Trung (HS Trường THPT Cát Tiên, H.Cát Tiên), cho biết: “Em làm bài được khoảng 50%, đề thi toán năm nay khó hơn đề toán năm trước mà em đã tham khảo, các câu 8, 9, 10 em không làm được, câu 4 dễ nhưng phải làm nháp rất nhiều mới ra”. Gia Bình (ghi)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.