Thi THPT quốc gia 2019: Đề toán 'dễ thở', thí sinh tự tin đạt điểm trên trung bình

25/06/2019 16:42 GMT+7

Sau khi kết thúc thời gian làm bài thi, nhiều thí sinh cho rằng đề toán kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 'dễ thở'. Nhiều thí sinh dự đoán mình sẽ được điểm trên trung bình môn thi này.

* Tại Hội đồng thi Trường THCS Tân Bình, TP.HCM, thí sinh vui vẻ sau khi kết thúc thời gian làm bài môn toán. Em Nguyễn Thanh Lực, học sinh lớp 12C3 Trường THPT Nguyễn Khuyến, cho biết: “Đề thi toán không quá khó. Em làm chắc chắn đúng được khoảng 40 câu. Một số câu cuối có tính phân loại học sinh nên khó hơn. Em đoán mình được khoảng 7 điểm”.

Sinh viên tình nguyện tỉ mỉ ngồi vẽ sticker "tiếp lửa" cho thí sinh thi THPT quốc gia

Thí sinh trao đổi với phụ huynh sau giờ thi toán MỸ QUYÊN
Em Ngô Nhật Quỳnh, học Trường THPT Nguyễn Khuyến, cũng cho biết mình làm được 40 câu chắc chắn đúng. 10 câu còn lại là “đánh lụi”. “Trong số 50 câu chỉ có 1 câu là kiến thức lớp 11, còn lại là lớp 12. Mấy câu cuối rất khó nên em chọn đáp án theo cảm tính, hy vọng sẽ trúng. Em đoán mình được 6-7 điểm”. 
Mỹ Quyên (ghi)
* Thí sinh Huỳnh Trang, Trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TP.HCM) cho biết đề thi môn toán có sự phân hóa. Khoảng 35 câu hỏi thí sinh có thể hoàn tất dễ dàng. Còn lại khoảng 15 câu cần sự suy luận và dành cho thí sinh có học lực khá trở lên.
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Phan Đăng Lưu thi xong môn toán chiều nay 25.6 Khả Hòa
Tương tự thí sinh Bảo Hân, học Trường THPT Nguyễn Khuyến (Q.10), cho biết đề thi có sự phân hóa tập trung vào 10 câu hỏi. So sánh với đề minh họa thì yêu cầu của đề chính thức dễ hơn. Nội dung các câu hỏi không có gì đặc biệt.
Còn Ngọc Trang, thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Khuyến, cho biết đề toán năm nay dễ hơn đề năm trước. Kiến thức tập trung vào kiến thức lớp 11, 12 và không có câu hỏi kiến thức lớp 10. Thí sinh này cho hay hoàn thành khoảng 80% câu hỏi. Dự đoán mình đạt khoảng 7 điểm.
Bích Thanh (ghi)
* Thí sinh Xuân Mai, học Trường THPT Vĩnh Lộc B, Bình Chánh, TP.HCM, cho biết đề thi toán chỉ có 10 câu khó, phân loại học sinh, 40 câu còn lại ở mức trung bình.
Vừa bước ra khỏi phòng thi, thí sinh Hải Đông (học Trường THPT Vĩnh Lộc B, Bình Chánh) đã giơ hai tay tỏ ý vui mừng vì “làm bài không đến nỗi nào”.
“Tâm trạng của em bây giờ là rất thoải mái, môn toán em đã hoàn thành không tệ. Có khoảng 5 câu thì em khoanh lụi, nhưng còn lại cũng khá ổn. Đề vừa tầm, không dư mà cũng không thiếu thời gian”, Đông nói.
Thí sinh Hoàng Phước (học Trường THPT Vĩnh Lộc B, Bình Chánh) cũng hồ hởi cho biết môn toán là môn rất quan trọng khi em đăng ký xét tuyển Trường ĐH Kiến trúc, tuy nhiên em làm bài khá ổn. “30 câu không khó để xét tốt nghiệp THPT, 20 câu còn lại phân loại thí sinh”, Phước nói.
Thúy Hằng (ghi)

Sinh viên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” trông em giúp thí sinh

* Tại điểm thi Trường THCS Colette (TP.HCM), dù trời mưa nhưng khi nhìn thấy nụ cười thí sinh sau môn thi toán phụ huynh cũng phần nào được an ủi.
Em Thiên Bình (học Trường THPT Lê Thị Hồng Gấm, TP.HCM) cho biết đề toán không lạ, mức độ vừa phải và dễ hơn so với năm trước. Các bạn trong phòng em đều làm được bài, riêng em dự đoán sẽ được khoảng 7-8 điểm.
Trong khi đó, cũng tại điểm thi này, em Phương Linh cho biết chỉ làm chắc 30 câu đầu. Từ câu 31 trở đi, Linh đánh lụi.
Hà Ánh (ghi)

* Nhiều thí sinh vui mừng khi bước ra từ phòng thi của bài thi toán chiều 25.6. Hoàng Khoa (học Trường THPT Gò Vấp) nén cảm xúc vui mừng, Khoa nói: “Từ sáng giờ, cả đề văn và toán đều 'dễ thở' với thí sinh. Học sinh trung bình cũng có thể làm được từ 6 - 7 điểm. Vì đề thi bám sát chương trình học. Từ câu 36 trở đi thì hơi khó hơn nhưng nếu ôn tập chắc vẫn có thể làm được”.

 

Càng hạnh phúc hơn khi Khoa biết người đang phỏng vấn mình đến từ Báo Thanh Niên. Khoa chia sẻ: “Chị biết không, nhờ ôn tập theo các chuyên đề trên Báo Thanh Niên mà em có thể nắm được các phương pháp ôn tập tốt nhất. Năm nay em rất tự tin với kỳ thi này. Môn toán em chắc chắn được trên 8 điểm. Em muốn gửi lời cảm ơn đến báo vì có chương trình ôn tập rất hữu hiệu cho tụi em”.

Cùng tâm trạng với Khoa, Nguyễn Trung Trực (học Trường THPT Gò Vấp) chia sẻ: “Đề toán không đánh đố, em rất vui vì đề thi năm nay không làm khó thí sinh”.

 

Còn Minh Mẫn (học Trường THPT Gò Vấp) hạnh phúc nói: “Em chỉ học lực ở mức trung bình nhưng em cũng hy vọng trên 6 điểm, vì đề toán năm nay không quá khó. Em tin chắc những bạn học lực giỏi hay chuyên toán chắc chắn sẽ đạt được điểm rất cao, thậm chí là điểm tuyệt đối. Nói chung em vui lắm”.

Em Nguyễn Đình Hiếu (học Trường THPT Gò Vấp) cũng không giấu được cảm xúc, bày tỏ: “Đề năm nay khá vừa sức ạ, xem như ngày thi đầu tụi em có thể thở phào nhẹ nhỏm rồi ạ”.

Nữ Vương (ghi)
* “Em làm khá tốt đề thi môn toán. Nhiều câu em cũng từng ôn luyện tại trường nên không quá khó khăn. Em nghĩ mình làm được 37 câu, còn những câu sau em làm đại không cần suy nghĩ”, Trần Yến Vy, học sinh Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP.HCM) chia sẻ.

“Em thấy đề thi toán năm nay dễ đạt được điểm 6 - 7 " Nguyễn Thanh Sang, học sinh Trường THPT Trần Văn Giàu.

Nguyễn Cao Duy Nguyên, học Trường THPT Trần Văn Giàu: “Em thấy đề thi toán phân ra hai nhóm. Nhóm dễ thì rất dễ, mà khó thì cực khó. Có khoảng 35 câu dễ, 15 câu còn lại rất khó”.

Nguyên Trang (ghi)
* Kết thúc 90 phút làm bài thi môn toán, đa số thí sinh tại Đà Nẵng đều hài lòng với cách làm bài của mình.
Tại điểm thi Trường THPT Trần Phú, thí sinh Nguyễn Thị Thùy Dung khá phấn khởi. “Em thấy đối với thí sinh nắm căn bản môn toán đều làm bài ở mức trên trung bình. Cá nhân em thấy mình làm được khoảng 80% bài, tức là tự tin với hơn 35 câu. Đề toán năm nay sẽ phân hóa thí sinh rõ rệt theo phân khúc trung bình, khá và giỏi”, Thùy Dung cho biết.
“Em xác định đi theo hướng các môn xã hội, nên môn toán em làm chỉ được ở mức trung bình, hy vọng được khoảng 50%”, Nguyễn Thanh Bình (học Trường THPT Phan Châu Trinh, Đà Nẵng) chia sẻ.
An Dy (ghi)
* Kết thúc giờ thi môn toán, nhiều thí sinh ở TP.Quy Nhơn (Bình Định) rất vui vẻ vì đã có một ngày thi như ý. Hầu hết các thí sinh đều cho rằng đề thi môn toán tương đối "dễ thở" hơn so với năm trước, các em hoàn thành bài thi trong khoảng thời gian quy định.
“Đề thi như vậy là vừa sức với các thí sinh mà lại phân loại được trình độ học sinh. Khoảng 35 câu đầu có thể không dùng máy tính, tự giải nhanh được. 15 câu sau tương đối khó hơn, cần phải suy nghĩ, trong đó 4 câu cuối cùng là khó. Đề thi năm nay chắc các thí sinh sẽ được điểm cao, thậm chí sẽ có nhiều thí sinh được điểm 10”, thí sinh Lê Minh (học Trường THPT Quốc Học, TP.Quy Nhơn), nói.
Các học sinh Trường THPT Quy Nhơn (TP.Quy Nhơn) thảo luận về đề thi môn toán ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Trong khi đó, thí sinh Lê Thành Nghĩa (học Trường THPT Quy Nhơn, TP.Quy Nhơn) cho biết với đề thi môn toán năm nay, hầu hết các thí sinh học lực trung bình đều có thể đạt điểm 6, 7.
Hoàng Trọng (ghi)

* Chiều 25.6, theo ghi nhận tại điểm Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Tam Kỳ, Quảng Nam), sau khi kết thúc 90 phút làm bài thi trắc nghiệm môn toán, nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng thi, không có em nào ra trước giờ quy định.

Em Võ Thị Ngọc Nhi, học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, cho biết đề thi môn toán năm nay nhìn chung dễ hơn năm ngoái. Mức độ các câu khó dần nhưng vẫn nằm trong chương trình phổ thông. “Em không chuyên toán nhưng với đề thi này em nghĩ bản thân tự tin sẽ khoanh đúng được khoảng 70%”, Nhi quả quyết.

Các thí sinh Trường chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm bước ra khỏi phòng thi với nụ cười rạng rỡ Mạnh Cường

Trong khi đó, em Trần Đức Khánh (học sinh Trường chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm), nhận định trong đề thi môn toán kỳ thi THPT quốc gia năm nay, các câu 45 đến 50 hơi khó đối với những bạn không chuyên toán. Còn những câu hỏi trước, nếu các bạn nắm chắc kiến thức phổ thông thì có thể làm đạt trên điểm trung bình.

“Càng về sau câu hỏi càng khó hơn và đòi hỏi phải có sự tư duy cao thì mới làm được. Đề toán năm nay đa số nghiêng về phần hàm số và hình học nhiều hơn. Bản thân em học chuyên toán nên em tự tin mình làm trên 90%”, Khánh nói.

Mạnh Cường (ghi)
* Thí sinh Nguyễn Minh Tâm (học Trường THPT Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương) cho biết đề thi môn toán của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 không quá khó.
Minh Tâm nói: “Em làm được chắc 40 câu đầu, 10 câu còn lại em không chắc chắn lắm. Tuy nhiên, em đoán mình làm được 7,5 điểm môn toán”.
Minh Tâm chia sẻ thêm: “Với em, đề thi môn toán có sự phân hóa cao. Với học sinh trung bình thì có thể làm được từ câu 1 đến câu 30, còn từ câu 30 đến câu 40 dành cho học sinh khá và những bạn làm chắc chắn được 10 câu cuối thật sự là học sinh giỏi”. 
Thí sinh Nguyễn Minh Tâm Lê Thanh
Lê Thanh (ghi)

* Chiều ngày 25.6, tại TP.Cà Mau, mưa nặng hạt bắt đầu từ khoảng 15 giờ 30, đến khi kết thúc môn thi toán cơn mưa vẫn chưa dứt, khiến thí sinh và người nhà vất vả.

Tại điểm thi Trường THPT Hồ Thị Kỷ (P.2, TP.Cà Mau, Cà Mau), cô Lê Thị Hiền, giáo viên trường THPT Phú Hưng (xã Phú Hưng, H.Cái Nước, Cà Mau) nói: “Tôi được trường cử đi tiếp sức cho các học sinh của trường. Khi học sinh vào phòng thi môn toán, tôi đứng ở ngoài đợi và giữ điện thoại cho các em".

Cô Hiền giữ điện thoại hộ thí sinh

Gia Bách

Sau khi kết thúc môn thi toán, em Nguyễn Duy Khang (học sinh Trường THPT Cà Mau), chia sẻ: “Đề toán năm nay có tính phân loại khá cao, 30 câu đầu khá dễ, càng về sau càng khó. Em nghĩ mình được khoảng 6 điểm. Theo các bạn cùng thi thì đề thi khá dễ để đạt điểm trung bình”.
Gia Bách (ghi)
*** Giáo viên Ngô Phạm Hưng Thịnh, Trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TP.HCM) nhận xét đề thi toán “dễ thở”, bám sát cấu trúc đề minh họa. Có thể năm nay Bộ sử dụng tỷ lệ điểm xét tốt nghiệp là 7:3 nên chọn cách ra đề khá an toàn.
Đặc biệt, thầy Thịnh cho rằng các câu hỏi thực tế trong đề thi toán năm nay không hay bằng các năm trước.
Với mức độ yêu cầu như trên, thầy Thịnh cho rằng số thí sinh đạt điểm 9 - 10 sẽ nhiều hơn năm trước. Phổ điểm tập trung ở các mức 6 - 7- 8.
Bích Thanh (ghi)
Đón đọc Gợi ý giải đề thi trên Báo Thanh Niên
Trong các ngày 26, 27, 28.6, mỗi ngày Báo Thanh Niên sẽ gửi tặng các TS 4 trang phụ trương Gợi ý giải đề thi THPT quốc gia 2019 do các giáo viên có nhiều kinh nghiệm thực hiện.
Ngoài ra, trong những số báo này sẽ tăng cường các thông tin liên quan đến tình hình thi khắp nơi, nhận xét, đánh giá về đề thi, tiếp sức mùa thi…
Trong khi đó trên website Thanh Niên tại địa chỉ thanhnien.vn, báo sẽ cập nhật thông tin mới nhất về các vấn đề xung quanh kỳ thi THPT quốc gia 2019.
*Lịch thi THPT quốc gia 2019:
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.