Thí sinh không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cũng được thi tốt nghiệp đợt 2

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
20/07/2021 16:42 GMT+7

Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, thí sinh chưa dự thi hoặc đã dự thi nhưng không thể hoàn thành thi đợt 1 vì các lý do khác với lý do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cũng sẽ được dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2.

Sau khi có văn bản “chốt” lịch thi đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Bộ GD-ĐT ban hành hướng dẫn tổ chức đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Đối tượng dự thi đợt 2 không chỉ thí sinh bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Theo hướng dẫn này, đối tượng dự thi đợt 2 gồm:
Thí sinh bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên chưa dự thi hoặc không thể hoàn thành thi đợt 1 vừa qua.
Thí sinh chưa dự thi hoặc đã dự thi nhưng không thể hoàn thành thi đợt 1 vì các lý do khác với lý do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đây là quy định hoàn toàn mới, năm trước dù có tổ chức thi 2 đợt nhưng chỉ dành cho những thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 không thể dự thi đợt 1 và không có ngoại lệ.
Các đối tượng thí sinh trên được dự thi đợt 2 của kỳ thi nếu đáp ứng các điều kiện: đã đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021; không bị kỷ luật đình chỉ thi tại đợt 1; không sử dụng quyền được xét đặc cách tốt nghiệp THPT theo Điều 37 của Quy chế thi; chỉ dự thi những bài thi/môn thi đã đăng ký nhưng chưa thi hoặc chưa hoàn thành ở đợt 1 và bảo lưu kết quả các bài thi/môn thi đã hoàn thành ở đợt 1 để sử dụng tại đợt 2.
Trường hợp thí sinh chưa dự thi hoặc đã dự thi nhưng không thể hoàn thành thi đợt 1 vì các lý do khác với lý do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 phải có đơn xin dự thi đợt 2, trong đó ghi rõ lý do liên quan.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chốt lịch thi tốt nghiệp THPT đợt 2

Để bảo đảm tính thống nhất, Bộ GD-ĐT yêu cầu các sở GD-ĐT cần thực hiện đúng lịch công tác đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 theo quy định của Bộ GD-ĐT.
Các sở GD-ĐT có trách nhiệm tổ chức tập huấn Quy chế thi, nghiệp vụ tổ chức thi cho tất cả cán bộ tham gia tổ chức thi; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong quá trình tổ chức, thanh tra, kiểm tra các công tác tổ chức thi đợt 2.
Lịch thi cụ thể như sau:

Có thể chuyển thí sinh sang địa phương khác dự thi 

Về tổ chức hội đồng thi, Bộ GD-ĐT quy định tùy theo điều kiện thực tế, để tạo thuận lợi cho việc dự thi của thí sinh và công tác tổ chức thi, các sở GD-ĐT thành lập hội đồng thi để tổ chức thi tại địa phương; hoặc có thể trao đổi, thống nhất để chuyển thí sinh đến dự thi ở hội đồng thi của địa phương khác.
Trong trường hợp chuyển thí sinh đến dự thi ở hội đồng thi của địa phương khác, sở GD-ĐT nơi thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi chịu trách nhiệm chuyển các thông tin cần thiết cho Hội đồng thi nơi thí sinh chuyển đến dự thi để phục vụ công tác tổ chức thi. Đồng thời, bảo đảm việc đi lại, ăn nghỉ đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch bệnh Covid-19 và an toàn sức khỏe, ổn định tâm lý cho thí sinh trong quá trình dự thi.
Báo cáo Bộ GD-ĐT về việc chuyển thí sinh và phối hợp chặt chẽ với hội đồng thi nơi thí sinh chuyển đến dự thi thực hiện các khâu tổ chức thi đợt 2.
Tùy theo diễn biến thực tế của dịch bệnh Covid-19 và yêu cầu về phòng chống dịch tại các địa phương, các hội đồng thi xem xét để bố trí số lượng thí sinh tại mỗi phòng thi (tối đa không quá 24 thí sinh/phòng thi với mỗi bài thi/môn thi).
Các Hội đồng thi có thể liên kết thực hiện việc in sao đề thi phục vụ tổ chức thi đợt 2. Bộ GD-ĐT sẽ xem xét để hỗ trợ in sao đề thi cho các hội đồng thi dưới 500 thí sinh ở khu vực phía Bắc, nếu có đề nghị.
Việc công bố kết quả thi được thực hiện theo quy định. Riêng đối với thí sinh đã dự thi một số môn thi ở đợt 1, hội đồng thi nơi thí sinh dự thi đợt 1 chịu trách nhiệm cung cấp dữ liệu kết quả thi đạt 1 của thí sinh cho hội đồng thi nơi thí sinh dự thi đợt 2 để nhập vào Hệ thống quản lý thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và in Giấy chứng nhận kết quả thi cho thí sinh.
Thí sinh đi thi muộn vì ngủ quên ở đợt 1 sẽ thi đợt 2
Trước đó, trao đổi với báo chí ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), khẳng định trong điều kiện cụ thể của năm nay, Bộ cho phép những thí sinh đến trường thi muộn hơn 15 phút sau thời gian bóc đề trong kỳ thi đợt 1 được thi đợt 2. “Điều này thể hiện tinh thần nhân văn đối với thí sinh, phù hợp với bối cảnh của năm nay”, ông Trinh nói.
Như vậy, với hướng dẫn này của Bộ GD-ĐT, nam sinh từng gây chú ý trên mạng xã hội vì hình ảnh gào khóc trước điểm thi Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam khi đi thi muộn (do ngủ quên) ở đợt 1 sẽ có cơ hội thi tốt nghiệp đợt 2.
Quy chế thi tốt nghiệp THPT áp dụng cho kỳ thi năm 2021, do Bộ GD-ĐT ban hành, nêu rõ:  "Thí sinh phải có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định, chấp hành hiệu lệnh của ban coi thi và hướng dẫn của cán bộ coi thi. Thí sinh đến muộn quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự buổi thi đó".
Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, trong kỳ thi đợt 1 năm 2021, các địa phương trên cả nước đã tổ chức cho 981.773 thí sinh dự thi. Có hơn 26.000 thí sinh ở 42 tỉnh, thành phố chưa dự thi đợt 1 có nguyện vọng tham dự đợt 2. Tuy nhiên đây mới chỉ là số liệu thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.