Thí sinh khiếm thính quyết tâm vượt vũ môn

30/06/2016 22:22 GMT+7

Ngày 30.6, Trần Lê Khả Ái, nữ sinh lớp 12 Trường THPT Lý Thái Tổ (Q.12, TP.HCM), người bị khiếm thính đã làm thủ tục dự thi kỳ thi THPT quốc gia 2016 tại điểm thi Trường THCS Đoàn Thị Điểm (Q.3).

Trần Lê Khả Ái rất có năng khiếu vẽ, có ước mơ may đồ và thiết kế thời trang để nối nghiệp công việc của bố mẹ. “Trong đợt thi này em đã đăng ký thi 5 môn là: Toán, Văn, Anh, Lý, Hóa. Em hy vọng thi thật tốt để có thể biến ước mơ sau này mở một cửa hàng bán đồ tự thiết kế, nhận những trẻ em câm điếc vào làm thành sự thật”, nữ sinh này tâm sự.
Ông Trần Khương (Q.12, TP.HCM), bố của Khả Ái, cho biết luôn dạy con tự đứng lên bằng ý chí của mình và Ái luôn nhận thức được bản thân mình để cố gắng. Từ khi đi học, từng có nhiều thầy cô muốn giúp Ái có điểm cao hơn thực tế vì khâm phục nghị lực của em. Nhưng anh Khương đều từ chối.
Với hoàn cảnh hiện tại, Khả Ái hoàn toàn có thể đủ điều kiện được đặc cách tốt nghiệp, cũng như có nhiều Trường ĐH chào đón vào học. Tuy nhiên anh Khương để con “được sống trên đôi chân của mình” nên cho con tham gia kỳ thi THPT quốc gia. “Dù đạt điểm thi bao nhiêu thì đó cũng là kết quả nỗ lực của con gái mình và từ đó bé sẽ có cách đi lên của riêng mình”, anh Khương nói.
Còn Khả Ái cũng tâm sự mình không cần sự giúp đỡ nào mà muốn tự đi thi như bao thí sinh bình thường khác. Và trong ngày làm thủ tục dự thi kỳ thi THPT quốc gia 2016, nữ sinh này tỏ ra rất tự tin.
Cần kể thêm, câu chuyện của bố con anh Trần Khương và Trần Lê Khả Ái từng để lại xúc động với mọi người. Bởi suốt 12 năm qua, anh Khương đã đồng hành cùng con đến lớp, xin đứng ngoài phòng để học cùng con.
Khả Ái gần như là học sinh khuyết tật duy nhất không phải học trường chuyên biệt, không phải dùng ngôn ngữ ký hiệu khi giao tiếp. Và tuy chỉ nghe chỉ được khoảng 30% nhờ máy trợ thính, giao tiếp khó khăn, tiếp thu chậm, nhưng nhờ nỗ lực vượt bậc, Khả Ái luôn là học sinh tiên tiến. Ngay chính các thầy cô của Trường THPT Lý Thái Tổ cũng luôn kinh ngạc về ý chí kiên cường của nữ sinh này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.