Thí sinh Đồng Nai được miễn phí vé xe buýt khi dự thi

16/06/2016 17:24 GMT+7

Chiều nay 16.6, đoàn công tác Bộ GD-ĐT do Thứ trưởng Bùi Văn Ga dẫn đầu đã đến làm việc với UNBD tỉnh Đồng Nai về công tác thi THPT quốc gia 2016 tại địa phương.

Một trong những hỗ trợ của địa phương này với thí sinh là miễn phí tất cả vé xe buýt cho thí sinh đi thi trên địa bàn tỉnh này.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết Đồng Nai là địa phương có số thí sinh dự thi nhiều thứ 2 cả nước (chỉ sau TP.HCM). Trong đó, 24.355 thí sinh dự thi tại cụm thi ĐH do Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM chủ trì; số thí sinh còn lại trên 14.000 dự thi tại cụm địa phương do Sở GD-ĐT Đồng Nai chủ trì.
Cũng theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, năm nay cả nước có tổng thí sinh ĐKDT là 880.000, giảm 120.000 thí sinh so với năm ngoái (giảm 12%). Trong đó, 280.000 thí sinh xét tốt nghiệp, còn lại thí sinh dự thi vừa xét tốt nghiệp vừa xét ĐH và CĐ. Năm nay có 14 tỉnh chỉ có cụm thi do trường ĐH chủ trì. Ông Ga nhấn mạnh: “Năm nay có những cụm thi lần đầu tiên do trường ĐH chủ trì, vì vậy công tác chuẩn bị cần chặt chẽ để đảo bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc, chất lượng”.

Báo cáo với lãnh đạo Bộ GD-ĐT, PGS-TS Lê Văn Tán, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cho biết cụm thi ĐH do trường này chủ trì có 12 điểm thi với 450 phòng thi. Cụm thi này có 637 cán bộ coi thi từ Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, 302 cán bộ từ Sở GD-ĐT và 187 từ Trường ĐH Đồng Nai. Cán bộ chấm thi các môn tự luận gồm 47 người từ Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM và 240 giáo viên đến từ Sở GD-ĐT TP.HCM. Các môn trắc nghiệm trường tự chấm. Cũng theo ông Tán, theo kế hoạch sau khi thi xong cụm thi này sẽ chuyển bài về TP.HCM chấm. Việc chấm thi sẽ bắt đầu ngày 8.7 chấm và 17.7 hoàn thành công tác chấm thi.
Ông Tán cho biết, hiện nay tất cả cán bộ coi thi của trường ĐH này đã được hội đồng thi đảm bảo chỗ ở, có xe đưa đón làm nhiệm vụ coi thi. Tuy nhiên, ông Tán kiến nghị Bộ có văn bản hướng dẫn cụ thể công tác thanh toán tiền ở, đi lại cho các cán bộ của trường ĐH này làm nhiệm vụ coi thi tại Đồng Nai.
Phía cụm thi tốt nghiệp do Sở GD-ĐT Đồng Nai chủ trì, bà Huỳnh Lê Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT Đồng Nai, cho biết có 23 điểm thi tại 11 huyện thị-thành phố, trải rộng khắp tất cả địa bàn tỉnh. Cụ thể, cụm này có 409 phòng thi với 9.950 thí sinh. Số lượng cán bộ được huy động hơn 1.100, có 2 trường ĐH hỗ trợ lực lượng cán bộ coi thi và giám sát gồm: CĐ Y tế Đồng Nai và ĐH Công nghệ TP.HCM.

Tuy nhiên ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho rằng vẫn còn nhiều lo lắng do địa phương này lần đầu tổ chức cụm thi ĐH. So với địa phương khác, địa phương này chưa có nhiều phương án hay. Với 14.000 thí sinh đi thi sẽ kèm thêm 14.000 phụ huynh đi theo, thậm chí hơn. Do vậy địa phương cần đảm bảo mọi công tác tổ chức từ chỗ ăn ở, đặc biệt đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho thí sinh.
Ông Nghĩa trao đổi thêm, Đồng Nai cũng có những thí sinh thuộc địa bàn khó khăn, không phải thí sinh nào cũng có thể thuê khách sạn và nhà trọ. Do vậy, cần có thêm phương án nhà dân tình nguyện cho thí sinh ở, nhằm giảm tải chỗ ở trong khách sạn đồng thời đảm bảo an toàn cho thí sinh. Ngoài ra, ông Nghĩa lưu ý, năm nay dự báo khí hậu sẽ diễn biến phức tạp và theo hướng mưa ngập. Địa phương cần có thêm phương án đề phòng nguy cơ này trong những ngày thi diễn ra.

Ông Bùi Văn Ga chỉ đạo theo đúng tinh thần chỉ thị của Thủ tướng, các địa phương không được để thí sinh ở xa không đến được điểm thi. Bà Giang cho biết, thực tế có những địa bàn thí sinh phải di chuyển tới điểm thi với khoảng cách khá xa từ 40-60km. Tuy nhiên địa phương đã có thống kê từng địa phương để hỗ trợ đưa đón, chỗ ăn ở. Địa phương cũng cam kết đảo bảm không để tình trạng chặt chém giá và cam kết không photocopy tài liệu cho thí sinh.
Ông Ga lưu ý địa phương không được chủ quan trong công tác giám thị, đặc biệt khi giám thi phải di chuyển từ xa tới đây. Kinh nghiệm từ các năm trước, dù hội đồng thi đã tập huấn rất kỹ nhưng không năm nào các sai sót đáng tiếc không xảy ra dù rất nhỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.