Thí sinh 29,25 điểm trượt ĐH công an: Hầu hết không đạt yêu cầu về học lực

Quý Hiên
Quý Hiên
25/09/2021 16:23 GMT+7

55 trong số 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm xét tuyển (thang điểm 30) nhưng vẫn trượt ĐH vào các trường công an vì những em này tuy điểm thi cao nhưng không đạt yêu cầu về học lực mà Bộ Công an quy định .

Hôm nay, 25.9, Cục Đào tạo, Bộ Công an đã báo cáo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm việc rà soát về kết quả xét tuyển ĐH năm 2021 của các trường công an nhân dân, trong đó khẳng định kết quả xét tuyển ĐH năm 2021 của các trường công an nhân dân là hoàn toàn chính xác, không có tình trạng bỏ lọt thí sinh đạt điểm cao nhưng không trúng tuyển.
Theo Cục Đào tạo, ngay sau khi nhận được thông tin có liên quan đến tuyển sinh của Bộ Công an như một số báo phản ánh, Cục Đào tạo đã khẩn trương trao đổi với các đơn vị có liên quan, tra soát danh sách 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm trở lên mà vẫn trượt ĐH và các trường công an theo như thống kê của Bộ GD-ĐT để kiểm tra cụ thể từng thí sinh.

Điểm học bạ 6,67; điểm thi 9,75

Kết quả rà soát như sau: 58 thí sinh đều đăng ký xét tuyển vào các trường công an nhân dân ở nguyện vọng 1, điểm các thí sinh đều từ 29,25 trở lên (theo cách tính điểm của Bộ GD-ĐT với công thức điểm 3 môn của một tổ hợp cộng với điểm ưu tiên khu vực, đối tượng) và không trúng tuyển vào các trường công an nhân dân đã đăng ký.
Trong 58 thí sinh có 55 thí sinh nam. Trong 55 thí sinh nam, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào các đơn vị liên quan như sau: Học viện Cảnh sát nhân dân 2 thí sinh, Học viện Chính trị Công an nhân dân 47 thí sinh, Trường ĐH An ninh nhân dân 4 thí sinh, Trường ĐH Cảnh sát nhân dân 1 thí sinh và Trường ĐH Phòng cháy chữa cháy 1 thí sinh.
Cũng trong 55 thí sinh nam, dự tuyển ở các tổ hợp C00 (văn, sử, địa) có 47 thí sinh; A00 (toán, lý, hóa) 1 thí sinh; C03 (toán, văn, sử) 7 thí sinh.
Qua kiểm tra dữ liệu tuyển sinh của Bộ Công an, 55 thí sinh trên là chiến sĩ nghĩa vụ công an tại ngũ. Các thí sinh này tuy điểm thi cao vượt trội, nhưng lại không đủ điều kiện để xét tuyển ĐH do không đảm bảo tiêu chuẩn về học lực mà Bộ Công an yêu cầu đối với thí sinh xét tuyển ĐH vào trường công an. Điểm học bạ của những em này có môn trong tổ hợp mà các em đăng ký xét tuyển dưới 6,5 điểm, kết quả học 3 năm THPT chưa cao.
Ví dụ như thí sinh 1300xxxx có điểm thi 3 môn văn (9 điểm), sử (9,75 điểm), địa (9,0 điểm), đạt tổng điểm xét tuyển 31 điểm (theo cách tính điểm của Bộ GD-ĐT). Nhưng kết quả học tập 3 năm THPT tính theo trung bình năm của em này như sau: lớp 10 được 6,7 điểm; lớp 11 được 7 điểm; lớp 12 được 6,9 điểm. Đồng thời, thí sinh chỉ đạt điểm trung bình tổng kết các môn thuộc tổ hợp xét tuyển thấp; ví dụ lớp 12 môn văn được 6,8 điểm, môn sử 6,6 điểm (môn sử lớp 11 đạt 6,4 điểm), môn địa 6,67 điểm (môn địa lớp 10 đạt 6,1 điểm).
Theo Cục Đào tạo, Bộ Công an, các thí sinh còn lại trong số 55 thí sinh nam đã nêu trên đều có kết quả học lực tương tự.
55 thí sinh nam trên đăng ký thông tin thi tốt nghiệp THPT năm 2021, xét tuyển vào ĐH công an nhân dân để làm căn cứ xét tuyển trung cấp chính quy theo chỉ tiêu được ban hành (hiện nay Cục Đào tạo đang triển khai tiếp nhận hồ sơ và tổ chức xét tuyển và sẽ công bố điểm trúng tuyển vào tháng 10) và xét chuyển sang chế độ chuyên nghiệp sau khi hết hạn tại ngũ theo quy định của Bộ Công an.

Thí sinh nữ: 1 chọi 314

Ngoài ra, trong số 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm trở lên nhưng trượt ĐH vào các trường công an nhân dân có 3 thí sinh nữ đăng ký xét tuyển vào Học viện Chính trị Công an nhân dân theo tổ hợp C00 (văn, sử, địa).
Trong khi đó, năm 2021, tổ hợp C00 của Học viện Chính trị Công an nhân dân chỉ được giao 1 chỉ tiêu nữ (có 4 chỉ tiêu nữ, nhưng học viện này xét 4 tổ gồm A01, C00, C03, D01, nên 1 tổ hợp chỉ được tuyển 1 chỉ tiêu nữ). Ở tổ hợp C00, số lượng thí sinh nữ đăng ký là 314 thí sinh chỉ xét lấy 1 thí sinh trúng tuyển (tỷ lệ 1 chọi 314) nên điểm trúng tuyển rất cao.
Các nội dung về chỉ tiêu, đối tượng, tiêu chuẩn đã được thông tin đến thí sinh trước khi thí sinh đăng ký xét tuyển và thí sinh đã có quyền lựa chọn xét tuyển hoặc không tiếp tục xét tuyển. Bộ Công an đã thực hiện tuyển đúng số chỉ tiêu theo thông báo tuyển sinh. Thí sinh không trúng tuyển sẽ được xét tuyển các nguyện vọng tiếp theo, hoặc các đợt tiếp theo, theo quy định của Bộ GD-ĐT.
Cục Đào tạo khẳng định, kết quả xét tuyển ĐH của các trường công an nhân dân là hoàn toàn chính xác, không có tình trạng bỏ lọt thí sinh đạt điểm cao.
Điểm xét tuyển vào các trường công an nhân dân năm 2021 tăng cao do số lượng thí sinh đăng ký dự tuyển đông với 23.761 thí sinh, trong khi chỉ tiêu tuyển sinh giảm so với năm 2020 (giảm 900 chỉ tiêu).
Chỉ tiêu được phân nhỏ theo từng khu vực, từng địa bàn, từng đối tượng, trong đó có tổ hợp chỉ tuyển duy nhất 1 thí sinh đối với nữ. Việc xét tuyển mang tính cạnh tranh cao, trong khi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 mà Bộ GD-ĐT tổ chức chỉ có mục tiêu chủ yếu là xét tốt nghiệp.
Trong công tác tuyển sinh ĐH công an nhân dân, bên cạnh việc sử dụng kết quả điểm thi của Bộ GD-ĐT để xét tuyển, các trường công an nhân dân còn kết hợp với các điều kiện, tiêu chuẩn khác như tiêu chuẩn chính trị, tiêu chuẩn sức khỏe, tiêu chuẩn học lực (yêu cầu đạt học lực từ trung bình trở lên, các môn thuộc tổ hợp từ 6,5 điểm trở lên), tiêu chuẩn hạnh kiểm (hạnh kiểm khá trở lên).
Điểm xét tuyển vừa kết hợp giữa kết quả học tập trong 3 năm học THPT với kết quả thi tốt nghiệp để đánh giá toàn diện quá trình học tập, rèn luyện và phấn đấu của thí sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.