Thi lớp vào lớp 10 ở Hà Nội: Môn toán giảm câu hỏi, độ khó

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Thời gian làm bài môn toán trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội giảm từ 120 phút xuống còn 90 phút nên giáo viên nhận định đề thi đã giảm số ý và giảm độ khó các câu hỏi.
Thí sinh làm bài thi môn toán vào lớp 10 THPT không chuyên /// ẢNH NGỌC THẮNG Thí sinh làm bài thi môn toán vào lớp 10 THPT không chuyên - ẢNH NGỌC THẮNG
Thí sinh làm bài thi môn toán vào lớp 10 THPT không chuyên
ẢNH NGỌC THẮNG
Sáng nay thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT công lập không chuyên ở Hà Nội hoàn thành 2 môn thi cuối cùng là toán (thời gian làm bài 90 phút) và lịch sử (45 phút).
Nhận xét về đề thi môn toán, giáo viên tổ toán của Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho rằng: Đề thi môn toán giữ được tính ổn định về cấu trúc so với các năm gần đây, đồng thời các yêu cầu về kiến thức và kỹ năng đã được giảm nhẹ để phù hợp với thời gian làm bài thực tế từ 120 phút xuống 90 phút và điều kiện ôn tập trong bối cảnh dịch bệnh . Bên cạnh đó, vẫn có sự phân hóa để đảm bảo yêu cầu, tính chất của một đề thi tuyển sinh.
Thi lớp vào lớp 10 ở Hà Nội: Môn toán giảm câu hỏi, độ khó - ảnh 1

Thí sinh chuẩn bị thi môn toán sáng nay, 13.6

ẢNH NGỌC THẮNG

Cấu trúc đề thi vẫn bao gồm 5 bài toán lớn, mỗi bài gồm nhiều ý nhỏ được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó với các dạng bài đã rất quen thuộc nhằm tránh gây ra sự xáo trộn, bỡ ngỡ cho các thí sinh. Tuy nhiên, để phù hợp với thời gian làm bài thi, các câu hỏi trong đề thi đã được điều chỉnh cho phù hợp, giảm số ý và giảm độ khó các câu hỏi.
Cụ thể:  bài 1, so với đề thi năm 2020 - 2021, đề thi năm 2021 - 2022 đã giảm bớt ý thứ 3, là câu hỏi ở mức độ vận dụng, đòi hỏi thí sinh cần vận dụng nhiều kiến thức để giải quyết yêu cầu của bài toán.
 Bài 2, không có sự thay đổi về độ khó và dạng bài. Ý đầu là bài toán giải bài toán bằng cách lập phương trình - hệ phương trình gắn liền với thực tế. Thí sinh cần có khả năng phân tích đề, chọn từ khóa và dữ kiện mấu chốt để giải quyết bài toán. Ý thứ 2 là câu hỏi liên quan đến hình học không gian, thí sinh chỉ cần vận dụng đúng công thức là tìm ra đáp án
Bài 3, không có sự thay đổi về độ khó và dạng bài, cấu trúc tương tự như các năm gần đây, gồm câu hỏi giải hệ phương trình đưa về bậc nhất và 1 ý về hàm bậc hai, trong đó có sử dụng định lý Vi-ét ở mức độ quen thuộc.
Bài 4, như thường lệ vẫn là bài về hình học. So với đề thi năm 2020 - 2021, đề thi đã giảm bớt ý 3. Tuy nhiên, ý thứ 2 của đề thi đã tăng độ khó so với ý 2 câu 4 của năm 2020 nhằm mục tiêu phân loại thí sinh.
Bài 5, vẫn là câu hỏi về bất đẳng thức và là câu hỏi có tính phân loại thí sinh. Tuy nhiên, câu hỏi này chỉ đòi hỏi thí sinh có kỹ năng biến đổi khéo léo một chút là có thể xử lý được.
Nhìn chung về cấu trúc đề năm 2021 về cơ bản không có sự thay đổi so với năm 2020. Đề thi vẫn tập trung chú trọng đánh giá các yêu cầu về kiến thức, yếu tố thực tế chưa chiếm tỉ lệ cao.

Phổ điểm chung khoảng 7 điểm 

Thầy Nguyễn Mạnh Cường, giáo viên môn toán, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, nhận định: cấu trúc đề thi và các dạng giống như các năm gần đây. Tuy nhiên số lượng câu hỏi trong đề thi năm nay đã giảm bớt đáng kể do thời gian thi chỉ còn 90 phút, đặc biệt giảm một số ý mang tính phân loại học sinh.
"Nhìn chung với đề thi này là phù hợp với thời lượng 90 phút và vẫn đảm bảo tính phân loại học sinh. Phổ điểm chung mà học sinh có thể đạt được là 7 điểm. Tuy nhiên với những học sinh ôn tập bài bản và kỹ thì điểm 8 - 9 các em hoàn toàn có thể đạt được", thầy Cường nói. 
Thi lớp vào lớp 10 ở Hà Nội: Môn toán giảm câu hỏi, độ khó - ảnh 2

Đề thi được đánh giá là giảm độ khó và độ dài nhưng để hoàn thành tốt trong 90 phút cũng là một thách thức

ẢNH NGỌC THẮNG

Thầy Hồng Trí Quang, giáo viên toán, Trường THCS Archimedes Academy (Hà Nội), cũng đánh giá: đề thi đã được giảm bớt 2 ý vận dụng thường thấy trong cấu trúc đề thi và giảm mức độ khó của các ý còn lại. Đó là những đơn vị kiến thức đòi hỏi nhiều thời gian suy nghĩ.
Với cấu trúc đề thi như thế này, vẫn đảm bảo kiểm tra được kiến thức cơ bản và hai ý vận dụng còn lại (một phần ý 2 của bài 4 hình và bài 5), cũng đủ phân loại học sinh giỏi trong khoảng thời gian giới hạn 90 phút. Hai ý phân loại năm nay ở mức vừa phải so với mọi năm.
Đề thi giảm về độ khó và giảm bớt 1 số ý trong câu hỏi cho phù hợp với tính hình thực tế. Tuy nhiên, các giáo viên cũng nhìn nhận: "Với thời gian làm bài 90 phút, việc hoàn thành 5 câu hỏi vẫn là một thách thức đối với thí sinh; đòi hỏi các em phải nhanh và chính xác trong từng câu hỏi để có thể hoàn thành tốt bài thi".
 
 

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU