Thi lớp 10 tại TP.HCM diễn ra ngay trong lúc dịch bệnh phức tạp

Bích Thanh
Bích Thanh
29/05/2021 08:32 GMT+7

Ngày 28.5, Sở GD-ĐT TP.HCM đã phát thông báo yêu cầu tăng cường phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho kỳ thi lớp 10 diễn ra an toàn, đúng tiến độ.

Như vậy trong hai ngày 2 và 3.6, gần 84.000 thí sinh (TS) sẽ tham dự kỳ thi lớp 10, trong đó có 6.722 TS đăng ký nguyện vọng vào trường, lớp chuyên và 975 TS đăng ký nguyện vọng chương trình tích hợp.

Nhiều biện pháp vừa thi vừa phòng, chống dịch

Ông Dương Trí Dũng, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, nhấn mạnh các phòng GD phối hợp với ngành y tế địa phương trong công tác xét nghiệm tầm soát dịch Covid-19 cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia các khâu của kỳ thi. Trong thời gian thi, phối hợp theo dõi sức khỏe TS và xử lý kịp thời khi TS có biểu hiện sốt, ho, khó thở.
Ông Dũng cũng cho biết tại các điểm thi, thực hiện khử khuẩn trước ngày thi và vệ sinh môi trường sau mỗi buổi thi… Yêu cầu khai báo y tế đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và TS vào từng ngày thi trong kỳ thi. Tổ chức đo thân nhiệt, giám sát sức khỏe từng cán bộ, nhân viên và TS trước khi vào điểm thi.
Cũng theo ông Dũng, sẽ yêu cầu cán bộ, nhân viên phải đeo khẩu trang trong toàn bộ thời gian ở điểm thi. Riêng TS không bắt buộc đeo khi làm bài, còn lại khi nộp bài và ở ngoài phòng thi phải thực hiện nghiêm yêu cầu về khẩu trang.

Tăng cơ hội trúng tuyển với bí quyết làm bài thi

Từ cấu trúc đề thi môn ngữ văn, thạc sĩ Trần Nguyễn Tuấn Huy, giáo viên Trường THCS Trần Bội Cơ (Q.5, TP.HCM) chia sẻ bí quyết làm bài thi theo từng phần nội dung.
Trước hết phân bổ thời gian và dung lượng bài làm cho từng câu phải hợp lý. Ví dụ câu đọc hiểu dành từ 15 - 20 phút, câu nghị luận xã hội 30 phút, nghị luận văn học 60 phút, thời gian còn lại dùng để kiểm dò.
Riêng với câu đọc hiểu (3 điểm), thầy Tuấn Huy lưu ý TS tránh trả lời quá dài những câu ít điểm, trừ câu viết đoạn văn. Câu hỏi tiếng Việt cần nắm vững lý thuyết, đặc điểm nhận dạng hình thức (từ ngữ), trả lời đủ yêu cầu.
Ở phần làm văn (7 điểm), TS cần đọc kỹ đề bài, xác định rõ đối tượng và vấn đề mà đề bài yêu cầu để xác định đúng phương pháp viết và phân bổ bố cục phù hợp với yêu cầu cần đạt. Câu nghị luận xã hội (3 điểm) yêu cầu dung lượng không quá 500 chữ, tầm một trang rưỡi giấy thi. TS nên chọn dẫn chứng có tính thời sự đương đại.
Với câu nghị luận xã hội (4 điểm), TS không nên viết mở bài lan man mà phải nhấn mạnh đối tượng chính đề bài yêu cầu nghị luận. Thân bài, có thể đi theo cấu trúc tổng - phân - hợp. Phần liên hệ cần xác định đúng chủ đề và điểm chung để liên hệ hợp lý. Phải nêu được điểm giống nhau giữa 2 đối tượng. Tránh việc chỉ nêu và phân tích đối tượng liên hệ rồi kết bài sẽ bị trừ điểm.
Với môn toán, thầy Đặng Hữu Trí, Trường THCS Nguyễn Du (Q.1) đưa ra dặn dò: “Nếu trong đề bài cho sẵn số Pi, các em dùng con số này để giải bài. Ngược lại nếu trong đề không đề cập đến thì mặc định là số nhớ của máy tính”.
Với từng dạng toán cần có những bí quyết riêng, chẳng hạn để giải các dạng toán thực tế, cần phải đưa về phương trình dạng chuẩn sau đó mới được phép sử dụng máy tính để tìm ra nghiệm. Bài làm của TS không đưa về phương trình dạng chuẩn, mà cho ra luôn nghiệm sẽ không được chấp nhận.
Khi vẽ hình, trừ hình tròn có thể sử dụng bút chì, các hình học còn lại TS phải vẽ bằng bút mực. Nếu vẽ bằng bút chì trong những trường hợp này được coi là phạm quy. Nếu vẽ đồ thị hàm số thì phải chỉ rõ trục tung, trục hoành.
Lưu ý kỹ năng đọc môn tiếng Anh
Cô Phạm Thị Xuân Oanh, giáo viên Trường THCS Lê Văn Tám (Q.Bình Thạnh), cho rằng những lỗi sai cơ bản trong bài làm của TS phần nhiều xuất phát từ việc thiếu cẩn thận, vội vã, chủ quan trong quá trình giải quyết đề thi.
Chẳng hạn phần đọc hiểu, các em hay viết tắt T hoặc F thay vì phải viết đúng là TRUE hoặc FALSE. Đọc không kỹ đề khiến không hoàn thành đúng yêu cầu của đề thi, không biết phân bổ thời gian dẫn tới ảnh hưởng tâm lý. Vì vậy, các em nên đọc đề từ trên xuống dưới, giải quyết câu dễ trước, câu khó sau, ghi ra giấy nháp những câu nào chưa làm để quay lại hoàn thành sau.
Trong bài thi tiếng Anh, kỹ năng đọc hết sức quan trọng, quyết định kết quả bài làm. Cần phải đọc thật kỹ, đọc trọn vẹn cả câu, đọc hết các đáp án, sử dụng phương pháp loại suy trước khi chọn đáp án phù hợp.
Những học sinh còn hạn chế về kỹ năng đọc hiểu không nên quá sa đà vào bài đọc hiểu khiến mất nhiều thời gian, vì đây là phần kiến thức khó mà cần tập trung làm thật tốt những phần kiến thức khác. Khi làm phần sắp xếp câu, khi viết lại đáp án phải đảm bảo yếu tố chính xác, đúng chính tả bởi chỉ cần sai một từ, một dấu câu thôi là mất điểm cả câu.
Kỳ thi lớp 10 tại TP.HCM được tổ chức tại 140 điểm thi, trong đó có 10 điểm thi lớp chuyên, tích hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.