Theo bạn, có nên bỏ thi tốt nghiệp THPT 2020?

02/08/2020 14:42 GMT+7

Tình hình dịch Covid-19 hiện đang diễn biến phức tạp hơn trong khi ngày 8.8, thí sinh đã bắt đầu làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT 2020. Theo bạn, có nên bỏ thi tốt nghiệp?

Cho đến lúc này, Bộ GD-ĐT vẫn quyết định sẽ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Ngày 31.7, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: "Chúng ta phải coi trọng sức khoẻ của học sinh, phụ huynh, cán bộ, giáo viên, nhân viên… tham gia làm thi, rộng hơn là coi trọng sức khỏe của cộng đồng. Tuy nhiên, không vì không đủ thông thông tin hoặc vì một số khó khăn mà có những quyết định không được cân nhắc kỹ". 
Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, một số địa phương có nguy cơ cao như Đà Nẵng, Quảng Nam cần  bình tĩnh, sát sao, bám sát diễn biến dịch để cùng Bộ GD-ĐT, Bộ Y tế để có sự tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ có những giải pháp phù hợp liên quan đến kỳ thi". Với các địa phương khác, ông Nhạ đề nghị cần bám sát tình hình để chuẩn bị kỳ thi theo lịch trình đã đề ra.
Ngày 1.8, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đã chính thức có văn bản gửi Bộ GD-ĐT, kiến nghị về việc không tổ chức thi tốt nghiệp THPT vì diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Theo đó, Đà Nẵng đề xuất Bộ GD-ĐT báo cáo Chính phủ cho thành phố không tổ chức thi tốt nghiệp THPT và có chỉ đạo, hướng dẫn xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12 chuẩn bị tham dự kỳ thi này ở Đà Nẵng. Đồng thời những thí sinh có nguyện vọng xét tuyển đại học, Đà Nẵng đề xuất Bộ chỉ đạo các trường đại học có phương án phù hợp, tạo điều kiện cho thí sinh Đà Nẵng được xét tuyển. Ngoài Đà Nẵng thì Quảng Nam cũng đã có kiến nghị bằng văn bản gửi Bộ GD-ĐT về 3 phương án liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Đà Nẵng chính thức kiến nghị không thi tốt nghiệp THPT do Covid-19

Thí sinh tham gia thi THPT quốc gia năm 2019

Ngọc Dương

Theo hiệu trưởng một trường THPT tại Q.Thủ Đức (TP.HCM), với tình hình phức tạp như hiện tại, việc xét tốt nghiệp là tốt nhất. Bởi huy động toàn ngành giáo dục vào một kỳ thi quả là đáng lo. Mục tiêu lớn của đa số học sinh là vào các trường CĐ, ĐH. Vậy để các trường CĐ, ĐH cho ý kiến là họ cần kết quả thi này không?
"Nếu không, giao các trường THPT xét công nhận hoàn thành chương trình học lớp 12. Các trường CĐ, ĐH tùy điều kiện của mình để đưa ra cách thức tổ chức xét hồ sơ thí sinh. Giảm gánh nặng của toàn xã hội, gánh nặng cả về sức người, sức của", vị hiệu trưởng cho biết.
Thí sinh Lê Phương từ Đà Nẵng gửi thư đến Báo Thanh Niên bày tỏ suy nghĩ: “Chỉ còn một tuần nữa là em bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng thầy cô đều đã cho nghỉ và tự ôn ở nhà. Chúng em rất lo lắng và không sao ngủ được, các bạn trên cả nước chắc cũng đang ôn tập những tâm lý cũng đang tập trung về tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên lúc thi thì đề sử dụng chung cho cả nước, từ vùng đang tâm dịch cho đến những vùng chưa bị ảnh hưởng của dịch. Chưa kể Đà Nẵng thực hiện giãn cách đến qua ngày thi… Mong Bộ GD-ĐT hãy suy nghĩ đến phương án có thể đặc cách xét tốt nghiệp hoặc là xét học bạ để xét tuyển ĐH". 
Tiến sĩ Nguyễn Hồng Vũ, Viện nghiên cứu ung thư quốc gia City of Hope (Mỹ), cho rằng với tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT cao như mấy năm qua, nếu bỏ thi sẽ không ảnh hưởng nhiều. Nếu tổ chức thi thì việc kiểm tra nhiệt độ, mang khẩu trang, ngồi cách xa để giảm thiểu nguy cơ truyền nhiễm... không phức tạp lắm. Nhưng sẽ tốn kém hơn vì cần nhiều không gian, nhiều giám thị hơn...
Theo bạn, có nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020? 
Bầu chọn
Theo bạn, có nên bỏ thi tốt nghiệp THPT?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.