Thêm tổ giám sát hoạt động của đoàn thanh tra, kỳ thi THPT quốc gia sẽ hết tiêu cực ?

Hà Ánh
Hà Ánh
21/06/2019 11:04 GMT+7

Một điểm mới trong công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm nay là bổ sung tổ giám sát đoàn thanh tra .

Kỳ thi THPT quốc gia sẽ thành lập đoàn thanh tra công tác in sao đề thi và coi thi gồm trưởng đoàn, thanh tra trực tiếp và thành viên thanh tra độc lập. Mỗi tổ thanh tra trực tiếp tại từng điểm thi gồm ít nhất 2 người (trong đó ít nhất một người đến từ trường ĐH, CĐ).
Đặc biệt, điểm mới trong hoạt động thanh tra năm nay là căn cứ tình hình thực tế địa phương để thành lập Tổ giám sát hoạt động của đoàn thanh tra. Tổ giám sát này có thể gồm nhiều nhóm, mỗi nhóm ít nhất 2 thành viên (trong đó ít nhất một người từ trường ĐH, CĐ) để tham gia giám sát hoạt động thanh tra thi tại tất cả điểm thi.
Theo hướng dẫn này, các thanh tra phải thực hiện báo cáo nhanh và báo cáo hằng ngày. Khi phát hiện vi phạm, thành viên các đoàn thanh tra, kiểm tra lập biên bản ghi nhớ, kiến nghị đồng thời báo cáo ngay cho trưởng đoàn.

Tập huấn công tác thanh tra thi năm nay, cán bộ một trường ĐH tại TP.HCM cho biết 2 cán bộ thanh tra sẽ có quyển “nhật ký thanh tra” để ghi nhận hoạt động trong ngày. Cuốn nhật ký này được bảo mật chỉ 2 cán bộ thanh tra biết thông tin, trên cơ sở ghi nhận sẽ có những kiến nghị với điểm thi và hội đồng thi về công tác tổ chức thi tại chỗ.
Nhìn nhận những điểm mới trong hoạt động thanh tra và giám sát thi năm nay, PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cho rằng việc bổ sung lực lượng giám sát hoạt động của đoàn thanh tra là hợp lý. “Thực tế, có những năm khi tham gia kiểm tra trực tiếp các điểm thi có những cán bộ thanh tra chưa thực sự tập trung vào nhiệm vụ”, ông Dũng nói.
Theo cán bộ trường ĐH trên, hoạt động thanh tra tại từng điểm thi và bổ sung tổ giám sát hoạt động các thanh tra này không cần thiết với những nơi thực hiện nghiêm túc, nhưng lại cần thiết ở một số địa phương để việc tổ chức thi triển khai theo đúng quy chế. Trưởng phòng Đào tạo một trường ĐH tại TP.HCM cho rằng vấn đề quan trọng nhất để đảm bảo tránh tiêu cực thi cử có thể xảy ra vẫn là con người.
Về công tác chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia, năm nay Trường ĐH Kinh tế TP.HCM sẽ di chuyển tới cụm thi 58 tại tỉnh Vĩnh Long. Từ ngày 23.6, hơn 500 viên chức của trường sẽ tới 18 điểm thi của địa phương này. Theo lãnh đạo nhà trường, ngoài thời gian tham gia trực tiếp tổ chức thi, các trường ĐH tham gia chấm thi còn phải dành ít nhất 16 ngày tại địa phương cho việc chấm thi trắc nghiệm.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.