Thẻ học đường: Có cũng như không

24/08/2017 07:57 GMT+7

Vào giữa tháng 8 này, ngay khi nhận thông báo bắt buộc sử dụng thẻ cho toàn thể học sinh, gần 1.600 phụ huynh của một trường THCS đã chất vấn đại diện ngân hàng, Ban đề án SSC về sự cần thiết của thẻ học đường.

Thanh toán bằng thẻ thay cho tiền mặt phù hợp với xu thế phát triển. Vậy tại sao nhiều phụ huynh học sinh tại TP.HCM vẫn phản ứng và đặt câu hỏi về tính thực tiễn của thẻ học đường sau hơn 3 năm thí điểm, đặc biệt khi năm nay Sở GD-ĐT bắt buộc học sinh sử dụng?
Có thẻ vẫn phải đóng tiền mặt
Từ khi Sở GD-ĐT, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, Công ty văn hóa Ngôi Nhà Xanh ký kết hợp tác triển khai thẻ học đường SSC vào giữa tháng 7.2014 đến nay, cứ mỗi dịp họp phụ huynh, câu chuyện sử dụng thẻ này lại trở thành đề tài nóng.
Vào giữa tháng 8 này, ngay khi nhận thông báo bắt buộc sử dụng thẻ cho toàn thể học sinh, gần 1.600 phụ huynh của một trường THCS đã phản ứng và chất vấn đại diện ngân hàng, Ban đề án SSC về sự cần thiết của việc sở hữu thẻ học đường.
Một chuyên viên của ban đề án giới thiệu về tính năng của thẻ như điểm danh học sinh, đóng học phí không dùng tiền mặt, sử dụng trong căn tin trường học, máy bán hàng tự động, các cửa hàng tiện lợi... Ngay sau đó các phụ huynh đồng loạt cho rằng các tiện ích quá đơn giản, không tạo sự hứng thú, kích thích mong muốn của người sử dụng. Còn nếu để đóng học phí thì phụ huynh lại phải thêm một bước trung gian là đi đóng tiền vào thẻ rồi mới đóng được học phí, như vậy thà mang tiền mặt đến trường đóng hoặc chuyển trực tiếp vào tài khoản của nhà trường. Một phụ huynh nhấn mạnh: “Nếu thực sự có tác dụng thì ai cũng ủng hộ chủ trương, nhưng chưa thuyết phục được xã hội về hiệu quả thì không thể đặt phụ huynh vào thế đã rồi”.

tin liên quan

Lại hoang mang với thẻ học đường
Những ngày gần đây phụ huynh học sinh các trường tiểu học, THCS tại TP.HCM lại bị hối thúc tham gia sử dụng thẻ học đường (SSC - School Smart Card) cho dù không có nhu cầu.
Trước phản ứng quá mạnh mẽ của phụ huynh, hiệu trưởng trường này đành “bỏ nhỏ”: “Trường thấy cũng phiền hà vì thực tế trường cũng có tài khoản riêng (phụ huynh có thể chuyển học phí cho con vào tài khoản này - PV). Nhưng vì là đề án chung của thành phố nên đành phải cố gắng thuyết phục phụ huynh tham gia”.
Một phụ huynh tại Q.3 kể rằng, năm học trước “bấm bụng” sử dụng vì giáo viên chủ nhiệm nói trường triển khai là bắt buộc. Nếu phụ huynh không sử dụng thì thế nào cô cũng bị gọi lên than phiền. Tuy nhiên, dù thẻ đã giữ trong tay nhưng hằng tháng phụ huynh vẫn mang tiền mặt đến đóng học phí vì trường không có máy cà thẻ và cũng chẳng có máy điểm danh như đã giới thiệu ban đầu. Phóng viên Thanh Niên hỏi hiệu trưởng trường mà con phụ huynh này học và được xác nhận: “Vẫn im re, chẳng thấy ban đề án liên hệ lắp máy sử dụng. Nói thật, thấy cái mới nhà trường muốn phụ huynh học sinh được thụ hưởng, ai dè sự việc thế này”.
Nhiều tiện ích “làm cho có”
Chức năng quan trọng nhất là thanh toán học phí thay cho tiền mặt cũng chưa hoàn thiện, có thẻ mà không sử dụng được. Phụ huynh còn bực bội chỉ ra những chức năng tiện ích khác theo kiểu “làm cho có”.
Phụ huynh một trường tại Q.Bình Thạnh vừa truy cập vào trang web của thẻ SSC vừa phân tích: “Những tiện ích về các bài giảng, du học, tư vấn học đường, hướng nghiệp... là những thông tin công bố rộng rãi mà không cần thẻ cũng có được. Hiện nay có hàng trăm trang web cung cấp các bài giảng, tổng hợp đề thi, du học, học bổng... miễn phí cho mọi người”.

tin liên quan

Mơ hồ thẻ học đường
Thông tin từ đầu năm 2016 Sở GD-ĐT TP.HCM chính thức triển khai phát hành thẻ học đường (SSC- School Smart Card) thanh toán học phí không sử dụng tiền mặt đặt ra nhiều vấn đề khiến dư luận quan tâm.
Tìm hiểu về những ưu đãi khác như quà tặng, văn phòng phẩm thì không có thông tin ưu đãi nào. Còn phần ẩm thực hiện lên hai nhãn hiệu thức ăn nhanh và một thức uống. Tuy nhiên, với những khuyến mãi công bố trong đây, phụ huynh cho rằng không cần phải có thẻ mới được áp dụng mà chỉ cần đến cửa hàng là được nhân viên giới thiệu các chương trình khuyến mãi áp dụng hằng ngày. Đặc biệt, ở mục Vui chơi giải trí tồn tại những ưu đãi đã hết hạn và chương trình này được công bố áp dụng cho mọi đối tượng chứ không riêng chủ thẻ. Còn mục Khóa học tiếng Anh chỉ là thông tin miễn phí kiểm tra trình độ của một số trung tâm, mà điều này thì trung tâm nào cũng có.
Sở GD-ĐT thừa nhận thông tin chưa đầy đủ, rõ ràng
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên chiều 23.8, ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, nói rằng đây là thẻ học đường thông minh và được phát hành miễn phí. Các trường cho học sinh sử dụng bắt buộc để thay thế thẻ học sinh, dùng để điểm danh hằng ngày, là thẻ thư viện...
Trong thẻ này sẽ tích hợp nhiều tiện ích để học sinh sử dụng như thẻ xe buýt thay thế vé điện tử. Học sinh có thể sử dụng thẻ để thanh toán tại căn tin của trường, mua sách vở, dụng cụ học tập tại các cửa hàng sách. Dùng để thanh toán học phí thay cho tiền mặt... Thẻ chỉ tính phí 13.600 đồng/tháng khi phụ huynh kích hoạt tính năng thanh toán điện tử. Học sinh vẫn có thể sử dụng 2 hình thức thanh toán học phí là đóng tiền mặt hoặc bằng thẻ.
Tuy nhiên, ông Nam cũng nhìn nhận trong quá trình thực hiện, việc thông tin đến phụ huynh chưa đầy đủ, rõ ràng nên ban đề án sẽ từng bước hoàn thiện các tiện ích như thiết bị, phần mềm và công năng để phụ huynh có thể sử dụng một cách tiện lợi nhất.
B.Thanh

Ý kiến
Không cần thiết
Tôi ủng hộ chủ trương thanh toán học phí qua thẻ. Tuy nhiên, việc thanh toán này có thể giao dịch bằng thẻ ATM, Master, Visa; còn việc làm thêm thẻ SSC là không cần thiết. Phí mở thẻ, duy trì thẻ sẽ tạo thêm gánh nặng cho phụ huynh khi vào năm học mới.
Trần Nguyệt Minh
(Phụ huynh tại Q.3)
Thẻ tiện ích mà thấy bất tiện !
Tôi hoàn toàn không có nhu cầu sử dụng các tiện ích kèm theo khi làm thẻ SSC như quảng cáo sách điện tử, thẻ xe buýt, bài giảng trực tuyến, thẻ căn tin... Vậy mà hằng năm, hằng tháng lại phải chịu những khoản phí từ phía ngân hàng. Điều này hết sức bất tiện. Bên cạnh đó, việc phải đến ngân hàng nạp tiền vào thẻ và duy trì một số tiền trong thẻ đó cũng là vấn đề cần bàn lại.
Trần Hoàng Vũ
(Phụ huynh tại Q.5)
Không nhận hồ sơ nhập học nếu không đăng ký thẻ
Năm học 2015 - 2016, theo quy định, phí phát hành thẻ là 66.000 đồng/năm, phí thường niên 66.000 đồng/năm, phí quản lý tài khoản: 6.000 đồng/tháng. Ngoài ra, khi sử dụng các dịch vụ như điểm danh tại trường, học bạ trực tuyến, bài giảng trực tuyến, thẻ căn tin, thẻ thư viện... phụ huynh sẽ phải chịu thêm mức phí 20.000 đồng/tháng. Việc mở thẻ này là không cần thiết. Một năm qua, khi đã có thẻ SSC rồi tôi vẫn không cảm thấy thẻ này mang lại sự tiện lợi. Để đóng tiền cho con, tôi phải đi ngân hàng để nạp tiền vào thẻ, trong khi cơ quan trả lương vào một thẻ khác. Tôi cảm thấy việc làm thẻ này gây phiền hà và tạo thêm gánh nặng cho phụ huynh. Rất nhiều phụ huynh không có nhu cầu mà bị ép buộc, vì không đăng ký thẻ thì nhà trường không nhận hồ sơ nhập học dù trong thẻ ghi là tự nguyện.
Trần Thị Thùy
(Phụ huynh tại Q.3)
Lam Ngọc (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.