Thế Anh giành vòng nguyệt quế Olympia 2013

30/06/2013 09:15 GMT+7

(TNO) Với tổng số điểm 285 Hoàng Thế Anh đã giành được chiếc vòng nguyệt quế của Đường lên đỉnh Olympia lần thứ 13.

(TNO) Với tổng số điểm 285 Hoàng Thế Anh đã giành được chiếc vòng nguyệt quế của Đường lên đỉnh Olympia lần thứ 13, sau khi vượt qua các đối thủ ở vòng chung kết diễn ra sáng nay 30.6.

Thạnh Hưng về thứ 2, Hoàng Sơn về thứ 3 và Văn Nam xếp thứ 4.


Thế Anh xuất sắc giành vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia 2013 - Ảnh chụp màn hình

Bốn thí sinh bám đuổi nhau quyết liệt sau phần thi đầu tiên

Kết thúc phần thi khởi động, các thí sinh đã thể hiện kiến thức khá rộng, tư duy chắc chắn và bám đuổi nhau quyết liệt.

Cũng như các phần thi khởi động ở tuần, tháng và quý, Thạnh Hưng trả lời rất nhanh khi biên tập viên chưa kịp đọc xong câu hỏi và xuất sắc giành được 70 điểm với 7/12 câu trả lời đúng trong vòng 60 giây. Thế Anh cũng xuất sắc giành được 70 điểm với kiến thức trải rộng ở các lĩnh vực.

Bám ngay sau Thạnh Hưng và Thế Anh, Hoàng Sơn cũng trả lời rất nhanh và giành được 60 điểm với 6/12 câu đúng.

Văn Nam không trả lời nhanh nhưng Nam thể hiện sự tự tin, chắc chắn và giành được 50 điểm.

Thế Anh xuất sắc vượt chướng ngại vật lần 4

Ở phần thi Vượt chướng ngại vật, trong hàng ngang số 4 với 7 chữ cái hỏi về nhân vật là chủ tiệm may u Hóa trong tác phẩm "Số đỏ" của Vũ Trọng Phụng không có ai trả lời đúng.

Hàng ngang số 2 có 3 chữ cái với câu trả lời là Gạo cả 4 thí sinh đều trả lời đúng.

Ngay sau câu này, Hoàng Sơn đã bấm chuông trả lời chướng ngại vật là Trống đồng Đông Sơn với 16 chữ cái và dư 2 chữ cái so với đề ra.

Hoàng Sơn vừa trả lời xong, Thế Anh và Thạnh Hưng cùng bấm chuông trả lời chướng ngại vật. Thế Anh và Thạnh Hưng cùng chọn câu trả lời là Văn minh lúa nước.

Và đáp án Văn minh lúa nước được biên tập viên xác nhận là đáp án chướng ngại vật ngày hôm nay. Vì Thế Anh bấm chuông và trả lời trước nên giành trọn 80 điểm.

Đầu cầu Bắc Giang ngập tràn niềm vui khi Thế Anh vượt qua chướng ngại vật. Cổ động viên như vỡ òa khi Thế Anh có số điểm cao hơn hẳn.

Ở các lần thi tuần, tháng và quý, Hoàng Thế Anh lập kỷ lục 3 lần lật mở được ô chữ ở phần thi Vượt chướng ngại vật.

Phần thi tăng tốc: Thế Anh dẫn đầu với số điểm cách biệt

Câu hỏi đầu tiên, Thế Anh chọn đáp án A và may mắn có thêm 40 điểm nhờ trả lời nhanh nhất. Thạnh Hưng có thêm 30 điểm với đáp án A.

Ở câu hỏi thứ 2 chọn đáp án khi xem hình ảnh, Thế Anh lại trả lời nhanh nhất và có thêm 40 điểm. Kế đó là Thạnh Hưng và Văn Nam đều trả lời đúng.

Ở câu hỏi thứ 3 về sắp xếp vị trí đúng của hình ảnh, Hoàng Sơn giành được 40 điểm. Thế Anh giành được 30 điểm.

Câu hỏi cuối của phần thi tăng tốc, tìm chữ cái qua hình ảnh, cả 4 thí sinh đều trả lời đúng. Thế Anh lại trả lời nhanh nhất và giành 40 điểm.

Sau phần thi tăng tốc, Thế Anh tạm dẫn đầu với số điểm cách biệt 310 điểm. Văn Nam được 100 điểm, Hoàng Sơn 120 điểm, Thạnh Hưng với 170 điểm.

Phần thi về đích: Thế Anh đang rất gần vòng nguyệt quế

Thạnh Hưng thi đấu đầu tiên và chọn gói câu hỏi 80 điểm. Câu hỏi 10 điểm đầu tiên Thạnh Hưng trả lời sai nhưng vẫn bảo toàn số điểm vì Thế Anh bấm chuông trả lời sai và bị trừ 5 điểm.

Câu hỏi 20 điểm thứ 2 Thạnh Hưng tiếp tục trả lời sai. Câu hỏi 20 điểm thứ 3 về lĩnh vực địa ý và Thạnh Hưng giành được 20 điểm.

Câu hỏi 30 điểm cuối cùng Thạnh Hưng chọn câu hỏi ngôi sao hy vọng. Đây là câu hỏi tiếng Anh. Câu hỏi này Thạnh Hưng không thể đưa ra câu trả lời. Các thí sinh khác cũng không thể trả lời được.

Hoàng Sơn là người thi về đích thứ hai và Sơn đã không cầm được nước mắt khi được bạn bè cổ động trước khi bước vào phần thi về đích của mình.

Hoàng Sơn có 120 điểm và lựa chọn gói câu hỏi 80 điểm. Câu hỏi 10 điểm đầu tiên, Hoàng Sơn không đưa ra câu trả lời chính xác, Văn Nam bấm chuông giành trả lời nhưng cũng không chính xác. Văn Nam bị trừ 5 điểm.

Câu hỏi 20 điểm tiếp theo, Hoàng Sơn trả lời rất nhanh và giành được 20 điểm. Nhưng câu hỏi 20 điểm tiếp theo Hoàng Sơn lại đưa ra câu trả lời sai. Lần này Vân Nam giành bấm chuông và đạt được 20 điểm từ Hoàng Sơn.

Câu hỏi 30 điểm cuối cùng với ngôi sao hy vọng là câu hỏi tiếng Anh, Hoàng Sơn trả lời rất nhanh "Singapore", đất nước nói tiếng Anh nào được coi là hạnh phúc nhất, nhưng Singapore lại không phải là đáp án đúng. Thạnh Hưng bấm chuông giành quyền trả lời và giành được 30 điểm nhờ câu trả lời là nước "Úc".

Văn Nam thi về đích ở vị trí thứ ba và chọn gói câu hỏi 80 điểm. Ở câu hỏi 10 điểm đầu tiên, Văn Nam không đưa ra câu hỏi chính xác, trong khi bị mất 5 điểm về tay Hoàng Sơn.

Câu hỏi 20 điểm về lĩnh vực vật lý, Hoàng Sơn lại giành quyền trả lời khi Văn Nam trả lời sai nhưng bị trừ 5 điểm vì câu trả lời cũng không chính xác.

Câu hỏi 20 điểm tiếp theo, Hoàng Sơn một lần nữa giành quyền trả lời khi Văn Nam trả lời sai, và tiếp tục bị trừ 5 điểm.

Câu hỏi 30 điểm được Văn Nam chọn ngôi sao hy vọng, là một câu hỏi tiếng Anh, Văn Nam lại đưa ra câu trả lời không chính xác. Hoàng Sơn giành quyền trả lời và lấy được 30 điểm từ Văn Nam.

Thế Anh, người đang dẫn đầu với số điểm cách biệt, thi về đích cuối cùng. Đầu cầu ở Bắc Giang dường như ngập tràn bong bóng đủ màu để gửi đến Thế Anh lời chúc chiến thắng. Tuy chưa thi phần thi về đích nhưng phần thắng gần như đã nằm chắc trong tay Thế Anh.

Với 305 điểm, Thế Anh chọn gói câu hỏi 40 điểm. Ở câu hỏi 10 điểm đầu tiên, Thế Anh không đưa ra câu trả lời chính xác. Thạnh Hưng giành quyền trả lời nhưng lại không đưa ra câu trả lời đúng.

Câu hỏi 10 điểm thứ 2 về độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, Thế Anh lại không trả lời đúng và Hoành Sơn giành quyền trả lời, bị trừ 5 điểm.

Câu hỏi 10 điểm thứ 3 về toán học, Thế Anh trả lời sai và Văn Nam giành quyền trả lời và có thêm 10 điểm.

Câu hỏi 10 điểm cuối cùng của trận chung kết, Thế Anh chọn câu hỏi ngôi sao hy vọng. Đây là câu hỏi lịch sử về Mục tiêu "đánh cho Mỹ cút" nằm trong văn kiện lịch sử nào. Hoàng Sơn giành quyền trả lời nhưng không đưa ra đáp án chính xác.

Bốn thí sinh được đánh giá khá đồng đều với sự nhanh nhẹn, tự tin và chắc chắn sau 52 cuộc thi tuần, tháng, quý... Chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2013 gồm 4 gương mặt: Hoàng Thế Anh, lớp 11 chuyên toán, Trường THPT chuyên Bắc Giang (Nhất quý I), Vũ Hoàng Sơn, lớp 12 chuyên Hóa, Trường THPT chuyên KHTN, ĐHQG Hà Nội (Nhất quý II), Đào Nguyễn Thạnh Hưng, lớp 12 chuyên hóa Trường Năng khiếu ĐHQG TP.HCM (Nhất quý III) và Nguyễn Văn Nam, lớp 12 Trường THPT Phan Đăng Lưu, Nghệ An (Nhất quý IV).

Hoàng Thế Anh lập kỷ lục 3 lần lật mở được ô chữ ở phần thi Vượt chướng ngại vật tại các cuộc thi tuần, tháng và quý thành công. Vũ Hoàng Sơn khá nhanh nhẹn khi đưa ra những câu trả lời nhanh nhất.


Nguyễn Văn Nam (trái) và Hoàng Thế Anh - Ảnh: Ban tổ chức

Đào Nguyễn Thạnh Hưng được đánh giá có kiến thức khá rộng và trả lời chớp nhoáng trong phần thi khởi động và về đích.

Sau Bùi Tứ Quý, Thân Ngọc Tĩnh, hy vọng Đào Nguyễn Thạnh Hưng sẽ tiếp tục viết nên những kỳ tích mới trong vòng Chung kết Olympia 2013, đó niềm tin mà hàng trăm bạn bè, cổ động viên Trường Năng khiếu đang dành cho Hưng.


Đào Nguyễn Thạnh Hưng và Vũ Hoàng Sơn - Ảnh: Ban tổ chức

Trong khi đó, Nguyễn Văn Nam lại có sự chắc chắn và tự tin, đặc biệt có duyên với những câu hỏi về lĩnh vực thể thao và luôn trả lời chính xác.

Sôi sục đầu cầu Sài Gòn

Không khí chuẩn bị cho đầu cầu tại Trường Năng khiếu (ĐHQG TP.HCM) hết sức sôi nổi. Mặc dù đến 9 giờ 30 chương trình mới chính thức bắt đầu, nhưng từ rất sớm các bạn học sinh đã tập trung khá đông.

Các hoạt động chuẩn bị bên lề như phát mũ, băng rôn, cờ cổ vũ... diễn ra khá nhộn nhịp. Nhiều thầy cô, học sinh và cựu học sinh đã cùng nhau mặc chiếc áo truyền thồng của trường tạo nên một không khí hết sức đặc biệt.

Mai Linh, cựu học sinh lớp 11 chuyên Hóa của Trường Năng khiếu, vừa từ Úc về (đi du học) cách đây một tuần, chia sẻ: “Em vừa mới đi về thì biết tin và đã sắp xếp thời gian để đến cổ vũ cho anh Hưng. Em rất vui và háo hức. Em tin rằng anh Hưng sẽ là người chiến thắng”.

Phan Tiểu Long, học cùng lớp 12 Hóa với Hưng, cho biết:“ Không khí hôm nay rất vui, em và các bạn cùng lớp đã đến từ rất sớm và chuẩn bị sẵn sàng cổ vũ cho Hưng. Kiến thức vững nhất, tự tin nhất, và tin rằng không có ai trong số đó là đối thủ của Hưng. Lớp em tự hào về Hưng và tin chắc vào chiến thắng của bạn”.

Sân Trường Năng khiếu đã "nóng" hơn bởi tiếng kèn, điệu nhảy của các bạn trong đội cổ vũ. Khẩu hiệu “Thạnh Hưng bình tĩnh, tự tin chiến thắng, chiến thắng” đang được các bạn tập dợt nhiều lần càng tăng thêm "độ sốt" cho chương trình.


Không khí sôi động trước trận chung kết Olympia tại sân Trường Năng khiếu, ĐHQG TP.HCM - Ảnh: Lương Ngọc


Các cổ động viên đứng kín sân Trường Năng khiếu (ĐHQGTP.HCM) - Ảnh: Độc Lập

Đầu cầu Hà Nội... nóng hừng hực

Dù Hà Nội hôm nay nắng nóng gay gắt từ sáng sớm, tuy nhiên cũng không nóng bằng không khí tại sân Trường THPT chuyên KHTN, ĐHQG Hà Nội ở phố Lương Thế Vinh, Q.Thanh Xuân. 

Từ 8 giờ sáng, hàng trăm học sinh đã có mặt mang theo các băng rôn, khẩu hiệu tự làm đến để cổ vũ cho thí sinh Vũ Hoàng Sơn.

"Sơn ơi cố lên", "Nhà leo núi vô địch", "Ông hoàng leo núi"... các tấm bảng cổ vũ được giơ cao hết cỡ.

Hà Nội: Không khí nóng lên từng giây 1
Vũ điệu hoang dã của các em học sinh cổ vũ Sơn - Ảnh: Thúy Hằng

Hà Nội: Không khí nóng lên từng giây 2

Hà Nội: Không khí nóng lên từng giây 3

Hà Nội: Không khí nóng lên từng giây 4

Hà Nội: Không khí nóng lên từng giây 5
Các băng rôn cổ vũ do các em học sinh tự làm để cổ vũ Sơn

Hà Nội: Không khí nóng lên từng giây 6
Các bóng cây đều kín chỗ ngồi - Ảnh: Thúy Hằng

Hà Nội: Không khí nóng lên từng giây 8
Thầy Bùi Duy Can, Hiệu trưởng Trường đại học KHTN, ĐHQG Hà Nội (trái) và thầy Nguyễn Vũ Luông, Hiệu trường Trường THPT chuyên KHTN, cùng có mặt tại đầu cầu Hà Nội cổ vũ cho Sơn - Ảnh: Thúy Hằng

Dưới các bóng cây đều kín chỗ ngồi, các học sinh, phụ huynh hồi hộp chờ giờ khai chung kết Olympia 2013.

Thầy Bùi Duy Can, Hiệu trưởng Trường ĐH KHTN, ĐHQG Hà Nội có mặt từ sớm để dõi theo Hoàng Sơn.

"Thế Anh, thế mới là Anh"

Tại đầu cầu Trường THPT chuyên Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang, không khí cũng nóng lên bởi tiếng reo hò của các cổ động viên. Không chỉ bởi nhiệt độ tại Bắc Giang mà vì sự nhiệt tình của các cổ động viên.

"Thế Anh, thế mới là Anh", câu khẩu hiệu của học sinh Trường THPT chuyên Bắc Giang dành cho Thế Anh trong suốt quá trình tham dự Đường lên đỉnh Olympia.

Từ Bắc Giang, bạn bè và người thân của Hoàng Thế Anh, chàng trai thư sinh có khuôn mặt hiền khô với cặp kính cận học chuyên Toán, Trường THPT chuyên Bắc Giang, hồi hộp theo dõi trận tranh tài qua màn hình lớn.

Thầy Đoàn Văn Hùng, Bí thư đoàn Trường THPT chuyên Bắc Giang cũng không giấu được niềm xúc động khi kể về cậu học trò của mình. Ấn tượng của thầy Hùng với Thế Anh là một người học trò không chỉ học giỏi, luôn đứng tốp đầu về thành tích học tập mà còn là cầu thủ bóng đá, tay vợt cầu lông cừ khôi.

Theo tường thuật của phóng viên Thanh Niên Online tại đầu cầu Bắc Giang, không khí cổ vũ ở đây rất nhiệt tình. Bạn bè của Thế Anh đến từ sớm, căng băng rôn để cổ vũ cho bạn mình.

Bắc Giang: Sôi động không khí mừng Thế Anh vượt lên dẫn đầu 1
Bạn bè cùng lớp và các bạn cùng trường với Thế Anh đến cổ vũ cho em từ rất sớm - Ảnh: Tùng Lâm

Bắc Giang: Sôi động không khí mừng Thế Anh vượt lên dẫn đầu 3
Không khí cổ vũ cho Thế Anh tại đầu cầu THPT chuyên Bắc Giang - Ảnh: Tùng Lâm 

Bắc Giang: Sôi động không khí mừng Thế Anh vượt lên dẫn đầu 7
Niềm vui của các cổ động viên tại quê nhà khi Thế Anh vượt lên dẫn đầu sau phần thi Vượt chướng ngại vật - Ảnh: Tùng Lâm

Mạng xã hội rộn ràng trước giờ G

Sau Bùi Tứ Quý, Thân Ngọc Tĩnh, Đào Nguyễn Thạnh Hưng đang rất được kỳ vọng sẽ tiếp tục viết nên những thành công mới trong vòng Chung Kết Olympia 2013.  Không khí trước khi Hưng lên “sàn” thi đấu nhộn nhịp hẳn lên, đặc biệt là trên các trang mạng xã hội.

Fanpage Cầu truyền hình Olympia đã có gần 500 lượt ấn nút tham gia sự kiện. Facebook của Hưng và của Trường Năng khiếu ngập tràn những lời động viên, cổ vũ cũng như những lời nhắn nhủ thân thương từ những người bạn: “Thạnh Hưng cố lên, Thạnh Hưng chiến thắng”.

Một bạn có nick name Valentine Nguyen nói vui rằng “Đông quá, sân trường chứa nổi không đây”.

Facebook Ban chấp hành Đoàn trường ra hẳn thông báo khuyến khích học sinh mặc đồng phục trường khi tham dự để sân trường ngập màu áo truyền thống, đầy chất tự tin. Sự chuẩn bị kỹ càng từ những chi tiết nhỏ trước giờ G sẽ làm cho Hưng có thêm nhiều tự tin để chiến thắng.

Nhóm PV Thanh Niên Online

>> Bí quyết phát triển chiều cao từ nhà vô địch Olympia 2012
>> Sinh viên Duy Tân chinh phục đỉnh Olympia Toán Sinh viên toàn quốc
>> Olympia dành cho học sinh THCS
>> Phạm Thị Ngọc Oanh cán đích trên Đường lên đỉnh Olympia năm 2011
>> Phan Minh Đức lên đỉnh Olympia
>> Hồ Ngọc Hân vô địch cuộc thi Olympia lần thứ 9
>> Cậu học trò nghèo vô địch "Đường lên đỉnh Olympia" !

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.