Thầy giáo với sáng kiến làm lợi nhiều tỉ đồng

11/12/2017 09:23 GMT+7

Tốt nghiệp đại học sư phạm toán nhưng thầy Đặng Hoài Ngọc (36 tuổi), giáo viên Trường dân tộc nội trú THCS H.An Biên (Kiên Giang), rất đam mê tin học. Vì vậy, thầy đã tự tìm tòi học hỏi để nâng cao kiến thức và cài đặt phần mềm quản lý trong ngành giáo dục.

Giải pháp quản lý thông tin công chức, viên chức, người lao động bằng phần mềm PMIS theo mô hình máy chủ cơ sở dữ liệu tập trung của thầy Đặng Hoài Ngọc (36 tuổi), giáo viên Trường dân tộc nội trú THCS H.An Biên (Kiên Giang) đã làm lợi nhiều tỉ đồng cho ngành giáo dục tỉnh nhà.
Tốt nghiệp đại học sư phạm toán nhưng thầy Ngọc rất đam mê tin học. Vì vậy, thầy đã tự tìm tòi học hỏi để nâng cao kiến thức và cài đặt phần mềm quản lý trong ngành giáo dục.

tin liên quan

Thầy giáo trẻ hết lòng vì học sinh nghèo
Hơn 8 năm giảng dạy tại Trường THPT Lê Hoài Đôn (xã Bình Thạnh, H.Thạnh Phú, Bến Tre), thầy Trương Đăng Khoa luôn đồng hành với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Giải quyết những bất cập
Theo thầy Ngọc, phần mềm PMIS được đánh giá là cần thiết và hữu ích đối với công tác quản lý nhân sự tại các đơn vị, cơ sở GD-ĐT, vì vậy được Bộ GD-ĐT chỉ đạo thực hiện đồng bộ. Tuy nhiên, khi triển khai đến các cơ sở thực hiện cập nhật, báo cáo dữ liệu tổng hợp theo từng cấp lại gặp nhiều khó khăn. Cụ thể như: việc cài đặt phần mềm PMIS trên máy cá nhân thường khó khăn do máy tính có cấu hình khác nhau, phần lớn người sử dụng ít có kiến thức về cài đặt chương trình; việc tổng hợp từ cấp dưới lên cấp trên phải trải qua một quy trình gồm cập nhật dữ liệu của công chức viên chức và người lao động của đơn vị - kết xuất dữ liệu - báo cáo cấp trên - kiểm tra - đối chiếu - cập nhật dữ liệu lại (nếu sai)....
Từ thực tế trên, thầy Ngọc đã nghiên cứu và xây dựng thành công giải pháp quản lý thông tin công chức, viên chức, người lao động bằng phần mềm PMIS theo mô hình máy chủ cơ sở dữ liệu tập trung. Qua đó, việc thu thập dữ liệu công chức, viên chức ngành giáo dục khắc phục các nhược điểm trên và phát huy những ưu điểm như: chương trình PMIS chạy trên máy tính cá nhân không cần tiến hành thao tác cài đặt cơ sở dữ liệu; tạo môi trường làm việc hiệu quả, bảo mật cho người nhập dữ liệu thông qua kết nối mạng và phân quyền cho từng cơ sở GD-ĐT… Đặc biệt, trong một thời gian ngắn, sở hoặc phòng GD-ĐT có thể yêu cầu các đơn vị trực thuộc hoàn tất công tác nhập liệu và thực hiện báo cáo thống kê trên dữ liệu mới nhất; ngay lập tức có thể truy xuất được thông tin công chức, viên chức, người lao động trực thuộc đơn vị quản lý để phục vụ cho công việc quản lý, điều hành nhanh chóng và kịp thời.
Làm lợi hàng tỉ đồng
Đến nay, giải pháp quản lý thông tin công chức, viên chức, người lao động bằng phần mềm PMIS theo mô hình máy chủ cơ sở dữ liệu tập trung của thầy Ngọc đã thực hiện thành công tại các cơ sở giáo dục thuộc các huyện An Minh, Vĩnh Thuận, TX.Hà Tiên và TP.Rạch Giá. Cụ thể, khi áp dụng giải pháp nêu trên đã làm lợi trên 760 triệu đồng cho ngành GD-ĐT H.An Minh. Nếu cộng chung ở 4 huyện, thị, thành phố thì phần mềm sáng kiến của thầy Ngọc đã tiết kiệm được nhiều tỉ đồng.

tin liên quan

Mê mẩn 'đàn vịt tạo hình chữ S' của thầy giáo miền Tây
Mê chụp ảnh, thầy Lê Nhật Vương Anh, giáo viên dạy toán tại Đồng Tháp đã ghi lại nhiều khoảnh khắc đời thường về sông nước miền Tây. Trong đó, bức ảnh đàn vịt bơi trên sông, vô tình tạo thành hình chữ S như bản đồ Việt Nam là khoảnh khắc thú vị.
Việc áp dụng sáng kiến này đã giúp các phòng GD-ĐT thuận lợi hơn trong việc thu thập thông tin đảm bảo cho công tác điều hành của đơn vị và báo cáo đến sở GD-ĐT và các cơ quan ban ngành liên quan. Qua quá trình thực hiện sáng kiến đã mang đến một số hiệu quả bước đầu, như việc cài đặt cơ sở dữ liệu trên máy chủ (server) tập trung là do cơ quan quản lý cao nhất vận hành, các cơ sở giáo dục sử dụng máy tính cá nhân có cấu hình trung bình, thấp có thể đăng nhập, cập nhật, khai thác dữ liệu. Điều này đã hạn chế việc phải đầu tư máy chủ cho sở và các phòng GD-ĐT để lưu trữ, xử lý dữ liệu của các cơ sở giáo dục trực thuộc. Các cơ sở giáo dục không phải trang bị những máy vi tính cấu hình cao để cài đặt sử dụng chương trình và báo cáo cho cơ quan quản lý trực tiếp theo phân cấp để chuyển về cấp sở.
Thầy Huỳnh Văn Tiền, Hiệu trưởng Trường dân tộc nội trú THCS H.An Biên, cho biết ngoài những việc làm thiết thực giúp ích cho ngành GD-ĐT, trong công tác giảng dạy, thầy Ngọc luôn hoàn tốt nhiệm vụ. Với sáng kiến trên, thầy Ngọc đã được Tổng liên đoàn Lao động VN tặng bằng Lao động sáng tạo. Trước đó, năm 2013 thầy cũng đã được nhận bằng Lao động sáng tạo với sáng kiến lập phần mềm quản lý văn bằng chứng chỉ trong ngành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.