Thầy giáo cầm đèn dầu dạy học được học sinh yêu mến

Bức ảnh một giáo viên ở Quảng Nam cầm đèn dầu dạy học được học trò chụp bằng điện thoại đã gây xúc động mạnh mẽ trên mạng xã hội. Trong khi đó, thầy giáo trẻ tâm sự: nếu tận tâm với nghề, sẽ có niềm vui…

“Tiếc gì 1 like”
Trên tài khoản Facebook của giáo viên Phạm Nguyễn Quốc Nguyên, một học trò đã chia sẻ bức ảnh anh Nguyên cầm đèn dạy học với lời bình luận: “Tâm sáng hơn đèn. Ngưỡng mộ thầy!”. Hàng trăm lượt chia sẻ khác (chủ yếu là học trò) cũng dành những lời khen ngợi, chúc mừng thầy: “Thầy ơi bức hình đẹp quá!”, “Tiếc gì 1 like cho người thầy tâm huyết ngày nào”…
Bức ảnh được chụp tại khóa ôn thi đại học do Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (huyện Tiên Phước) tổ chức hôm 24.4, khi đó thầy giáo Nguyên đứng lớp suất dạy từ 17 giờ 30 đến 19 giờ tối. Đến khoảng 18 giờ 15, khi đang giảng bài tập hình học thì bất ngờ bị cúp điện.
“Thấy tôi đang giảng lỡ dở bài toán, một cô ở căn tin cho mượn đèn dầu rọi trên bảng. Ý định của tôi chỉ là nói luôn cho dứt bài giảng”, anh nhớ lại.
Thầy giáo cầm đèn dầu dạy học: 'Tâm sáng hơn đèn'2
Thầy giáo Nguyên được nhiều học trò cũ mến mộ
Trong lúc thầy giáo trên bục giảng tranh thủ giảng bài bằng đèn dầu, ở bên dưới lớp học một học sinh thấy cảnh rất thú vị liền lấy điện thoại ra chụp ảnh. “Chắc là học trò thấy cảnh vui vui nên ghi lại. Tôi nghĩ ngẫu nhiên vậy thôi”, anh nói thêm.
Tuy nhiên, “hình ảnh ngẫu nhiên” này khi đăng tải và chia sẻ trên mạng xã hội đã khiến rất nhiều người thích thú, trong đó có giới trẻ.
Một thông điệp quý từ hình ảnh
Trả lời PV Thanh Niên trước giờ lên lớp sáng qua (27.4), thầy giáo Phạm Nguyễn Quốc Nguyên cho hay anh khá bất ngờ khi nhiều bạn trẻ quan tâm đến bức ảnh mang tính ngẫu nhiên kia.
Chỉ tranh thủ dạy thêm một vài phút chứ không cố ý kéo dài bài giảng dưới ánh đèn dầu, nhưng dù sao bức ảnh cũng “gói ghém” một thông điệp quý. “Rất ngạc nhiên và thấy cũng hay hay. Đó là một khoảnh khắc đẹp và thú vị. Có thể hình ảnh này gợi mở về sự quyết tâm từ cả hai phía: học trò gắng học, giáo viên tận tình dạy”, anh tâm sự.
Sinh năm 1980, Phạm Nguyễn Quốc Nguyên (quê xã Tiên Mỹ, huyện Tiên Phước) từng là học trò cũ tại chính ngôi trường mình đang dạy trước khi thi đỗ vào Trường đại học Sư phạm Đà Nẵng. Tốt nghiệp đại học năm 2003, anh có 1 năm dạy hợp đồng ở Trường THPT Phan Bội Châu (TP.Tam Kỳ) rồi chuyển về Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Tiên Phước). Hiện anh đang giữ cương vị Tổ phó tổ Toán, Thư ký hội đồng sư phạm nhà trường, cũng là một trong số ít giáo viên ở Quảng Nam vừa nhận bằng khen của UBND tỉnh dịp 20.11 năm ngoái.
Thầy giáo cầm đèn dầu dạy học: 'Tâm sáng hơn đèn' 3
Chân dung thầy giáo “cầm đèn dầu dạy học”
Trong ký ức của nhiều học trò cũ, thầy giáo Nguyên là người dễ gần. Nhiều em bình luận trên Facebook nhắc chuyện “thầy hay đưa ra nhiều ví dụ hay và cách nói chơi chữ, kiểu teen lắm”.
Anh cũng được nhiều đồng nghiệp khen ngợi. “Nguyên là người được nhiều học sinh mến mộ vì khiếu hài hước và sự thông minh. Anh cũng có uy tín trong hội đồng sư phạm”, chị Nguyễn Thị Diệu Hiền, giáo viên Văn - Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng nhận xét.
Dạy môn Toán, nhưng thầy giáo Nguyên có sở trường “tiếu lâm một chút” trong nhiều tình huống để bài giảng dễ thấm. Anh bảo, môn Toán vốn dĩ khô khan, nên người dạy càng phải tìm cách để “nó” trở nên nhẹ nhàng, biến cái phức tạp thành đơn giản…
Thời còn đi học, anh Nguyên từng tham gia đội Bảy sắc cầu vồng của Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, đội này đoạt giải quán quân của tỉnh.
Nhân chuyện ôn thi đại học cho học sinh, anh nhớ lại thời kỳ đèn sách của mình. Hình ảnh ngẫu nhiên “cầm đèn dầu dạy học” đã nhắc nhớ trong anh nhiều kỷ niệm, xen lẫn chuyện nghề.
“Hồi ấy vất vả hơn bây giờ nhiều, tự học là chính chứ không được ôn thi rầm rộ như bây giờ, sách vở cũng không có. Đối với học trò thế nào thì tôi không biết, nhưng với người thầy, nếu tận tâm với nghề thì đổi lại mình sẽ có được những niềm vui nho nhỏ”, anh tâm sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.