Thay đổi trong định hướng du học: không chỉ là học ở nước ngoài

04/08/2016 08:00 GMT+7

Khi nghĩ đến du học Mỹ, những trường nào thường được bạn nghĩ đến đầu tiên? Bạn mong ước được học ở những ngôi trường như thế nào?

Đa số học sinh mơ ước đến Mỹ du học thường nghĩ: “Tôi muốn được đi Mỹ học”, tuy nhiên các em thường chỉ dừng lại ở đó vì không biết phải bắt đầu thế nào. Các phụ huynh và học sinh đã tìm hiểu kỹ về vấn đề này biết rằng họ cần phải làm nhiều hơn thế. Hiện nay có khoảng 125.000 du học sinh Việt Nam tại nước ngoài, trong số đó có hơn 16.000 học sinh tại Mỹ. Chưa bao giờ việc cân nhắc kỹ lưỡng về đẳng cấp và danh tiếng của ngôi trường mình muốn theo học lại trở nên quan trọng đến như hiện nay.
Tính đến nay đã có hơn một triệu nhân lực làm việc tại Việt Nam từng du học, và con số này vẫn tăng mạnh mỗi năm. Với số nhân lực có trình độ chuyên môn quốc tế tăng nhanh, học sinh cần trang bị kỹ năng cho bản thân cũng như lựa chọn cơ hội du học một cách kỹ lưỡng. Nhiều trung tâm tư vấn du học tại Việt Nam đang đưa ra chương trình du học thông qua cao đẳng cộng đồng tại Mỹ. Một báo cáo gần đây cho thấy khoảng 14% sinh viên cao đẳng cộng đồng thành công trong việc liên thông và lấy bằng cử nhân. Câu hỏi được đặt ra là tại sao các trung tâm tư vấn du học cũng như các trường cao đẳng cộng đồng Mỹ lại cổ vũ cho xu hướng này? Câu trả lời đơn giản vì các trường cao đẳng cộng đồng có được nguồn học phí trọn gói từ sinh viên quốc tế, và mặc dù học phí tại cao đẳng cộng đồng thấp hơn đáng kể so với các trường đại học.
Khi lên kế hoạch du học, ưu tiên hàng đầu của các gia đình là tìm hiểu nhiều nhất có thể về địa điểm nên đến và cần phải làm gì. Nếu học sinh tìm đến dịch vụ tư vấn, hãy cẩn trọng, rất nhiều trung tâm được các trường trả phí để thu hút học sinh, và vì vậy những trường này có tỉ lệ sinh viên quốc tế rất cao, đặc biệt là sinh viên Trung Quốc. Một số chương trình quốc tế có đến 70 - 90% sinh viên Trung Quốc. Các trung tâm tư vấn này không thể gia nhập các tổ chức uy tín như OACAC, NACAC hay IECA.
Như đã đề cập, lựa chọn trong việc du học tại Việt Nam đã bước vào kỷ nguyên mới. Với số lượng học sinh du học tăng cao, sự đầu tư tốt nhất của gia đình là gửi con em mình đến ngôi trường tốt nhất có thể. Bởi mục đích cuối cùng khi du học là tiếp cận cơ hội tốt hơn và tương lai tươi sáng hơn khi quay về Việt Nam làm việc. Cho con du học là một sự đầu tư nghiêm túc, đòi hỏi cả phụ huynh lẫn học sinh tận dụng tối đa sự đầu tư đó. Đối với những ai lo ngại về học phí, các trường danh tiếng luôn có học bổng cho sinh viên.
Khi ngày càng có nhiều sinh viên Việt Nam đi du học, đặc biệt là đến Mỹ, các bạn cần có sự chuẩn bị càng sớm càng tốt. Điểm số là một yếu tố cần nhưng chưa đủ. Học sinh cần kinh nghiệm hoạt động ngoại khóa, tiếng Anh lưu loát, tính cách lạc quan, cam kết với cộng đồng và trên hết là khả năng phấn đấu đến thành công tại môi trường giáo dục hoàn toàn khác - nơi người học cần phải “học thông qua hành” - chủ động học hỏi thông qua bài tập thực tiễn.
Bạn Hải Châu, học sinh được AEG tư vấn, nhận học bổng từ Đại học Stanford và Caltech.
Bạn Hải Châu, học sinh được AEG tư vấn, nhận học bổng từ Đại học Stanford và Caltech

Tháng 6.2016, AEG đã công bố và chúc mừng 146 em học sinh được nhận vào các trường nội trú và Đại học tại Mỹ với những phần học bổng và hỗ trợ tài chính trị giá hơn 10 triệu đô la. Những học sinh này sẽ nhập học tại những trường tốt nhất thế giới như MIT, Princeton, Caltech và Stanford…
Ông Richard Sherwood, người sáng lập kiêm chủ tịch AEG cho biết: “Mỗi năm trôi qua là một trải nghiệm thú vị đối với chúng tôi tại AEG. Gần 20 năm qua, chúng tôi luôn chú trọng chất lượng giáo dục, và giúp học sinh tiếp cận các trường phù hợp là ưu tiên hàng đầu; cứ mỗi năm, chúng tôi lại nhận được những thành quả trên cả mong đợi. Năm học này, các em sẽ bước vào một cuộc hành trình mới để gặt hái nhiều kinh nghiệm quý giá cũng như kiến thức có ích cho tương lai, đồng thời làm nền tảng giúp Việt Nam thay đổi thế giới”.
Sứ mệnh suốt 20 năm qua của AEG là giúp Việt Nam tìm được những người trẻ được bước vào những ngôi trường tinh hoa trên đất Mỹ. Vai trò của AEG là hỗ trợ phụ huynh và học sinh với công tác tuyển sinh và trong suốt quá trình chuẩn bị để đảm bảo sự thành công trong suốt quá trình học tập. AEG đưa ra một loạt các dịch vụ giáo dục cho sinh viên song song với chương trình tư vấn du học như luyện thi TOEFL, SAT, SAT II, IELTS… Những thành công mà AEG đã đạt được trong các năm qua là thành quả cho việc cam kết về chất lượng và niềm tin giáo dục có sức mạnh tạo ra được những người trẻ có thể thay đổi thế giới này.
American Education Group (AEG)
Tại TP.HCM: 66-68 VõVănTần, Q.3
Điện thoại: +84-8-39300808
Tại Hà Nội: 509 Lạc Long Quân
Điện thoại: +84-4-37622375
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.