‘Tháo’ giãn cách lớp học, sinh viên sẽ học trực tuyến hay trên lớp?

Hà Ánh
Hà Ánh
07/05/2020 19:24 GMT+7

Việc không áp dụng giãn cách trong lớp học đã chính thức được công bố. Vậy thời gian tới, sinh viên các trường ĐH sẽ học tập ra sao?

Chiều nay 7.5, Bộ GD-ĐT đã gửi tới các trường ĐH văn bản mới nhất về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong trường học. Theo đó, bộ yêu cầu các trường không áp dụng giãn cách trong trường học và không bắt buộc đeo khẩu trang trong lớp học.

Tổng hợp tin dịch bệnh virus corona tối 7.5

‘Tháo’ giãn cách, không bắt buộc đeo khẩu trang

Trước thông tin mới nhất này, đại diện một số trường ĐH cho biết sẽ thực hiện các yêu cầu này, trong đó có việc sớm cho sinh viên trở lại trường học tập trung.
Theo đại diện Ban giám hiệu Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, bắt đầu từ hôm nay trường sẽ thực hiện theo văn bản mới nhất, trong đó có việc không áp dụng giãn cách trong lớp học. Tuy nhiên trong tuần này trường mới chỉ cho sinh viên năm thứ 3 và 4 đi học, sinh viên các năm còn lại sẽ bắt đầu trở lại trường vào đầu tuần sau.

Sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM trong lớp học ngày 4.5

Ngọc Dương

Tương tự, PGS-TS Trần Diệp Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH Y dược TP.HCM, cũng cho biết các hoạt động của trường sẽ trở lại bình thường từ tuần sau theo 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến.
PGS-TS Trần Hoàng Hải, Phó hiệu trưởng phụ trách Trường ĐH Luật TP.HCM, cho biết trường sẽ chấp hành chỉ thị của Thủ tướng nhưng trường sẽ chuyển đổi từng bước để phù hợp với sự chuẩn bị của trường.
Sinh viên một số lớp của Trường ĐH Luật TP.HCM mới bắt đầu trở lại trường từ ngày 4.5 và các lớp học được chia nhỏ đảm bảo giãn cách theo quy định. Theo lãnh đạo trường này, sẽ tiếp tục duy trì các lớp đã học trong tuần tới. Nhưng từ 18.5, các lớp học dự kiến sẽ trở lại bình thường.
“Trường không bắt buộc nhưng sẽ khuyến khích sinh viên đeo khẩu trang để bảo đảm sức khỏe”, ông Hải thông tin thêm.
Trong khi đó, tiến sĩ Tô Văn Phương, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nha Trang, cho biết dù không bắt buộc giãn cách trong lớp học nhưng trường vẫn điều phối để giãn cách để góp phần phòng dịch Covid-19 trong giai đoạn mới. Sinh viên, giảng viên và người lao động vẫn khuyến khích đeo khẩu trang khi vào trường.

Sinh viên sẽ học theo hình thức nào?

Không áp dụng giãn cách trong lớp học thì sinh viên sẽ học tập theo hình thức nào thời gian tới là băn khoăn của người học hiện nay.
Theo đại diện Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, từ ngày 11.5 tất cả sinh viên sẽ trở lại trường bình thường. Tuy nhiên, trường vẫn duy trì các lớp học trực tuyến đang triển khai cho đến khi hoàn tất chương trình.
“Nhưng số môn học trực tuyến được thực hiện chiếm tỷ lệ rất thấp, chưa tới 5% tổng số lớp học trong học kỳ này. Phần còn lại sẽ thực hiện dạy học tập trung”, đại diện nhà trường cho hay.
Tương tự, Trường ĐH Luật TP.HCM cũng dự kiến sẽ tiếp tục hoạt động dạy học trực tuyến trong giai đoạn tới nhưng ở tỷ lệ nhất định. Lý giải về chủ trương này, PGS-TS Trần Hoàng Hải nhấn mạnh: “Dạy học trực tuyến không chỉ là giải pháp tình thế đối phó dịch bệnh mà còn là xu thế tiến bộ”.
Còn theo PGS-TS Nguyễn Bá Hoàng, Phó hiệu trưởng phụ trách Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, chủ trương chung của trường sẽ sẽ kết hợp giữa hình thức dạy học trực tiếp và trực tuyến tùy theo đối tượng người học.
Trong đó, những lớp chưa triển khai được ở hình thức trực tiếp và lớp đã triển khai nhưng các điều kiện chưa đảm bảo, trường sẽ triển khai lớp học tập trung. Với những lớp đang dạy trực tuyến và đảm bảo các điều kiện sẽ tiếp tục thực hiện theo hình thức trực tuyến.
“Trường sẽ họp ban giám hiệu để quyết định và có thông báo cụ thể. Tuy nhiên, khi học tập trung trường sẽ chuẩn bị đủ các điều kiện cần thiết để đảm bảo an toàn cho người dạy và người học. Bởi hiện nay dù cơ bản nước ta đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh Covid-19 nhưng nguy cơ từ bên ngoài vẫn còn”, PGS-TS Hoàng chia sẻ.
Từ ngày 11.5 tới, Trường ĐH Nha Trang sẽ thực hiện đào tạo tập trung với các lớp thực hành, thí nghiệm và giáo dục thể chất. Những học phần có trên 75 sinh viên, trường sẽ tiếp tục dạy học kết hợp trực tuyến và trực tiếp. Còn những lớp dưới 75 sinh viên, khuyến khích giảng viên đăng ký dạy học luân phiên trực tiếp và trực tuyến.
“Theo kế hoạch này, việc dạy học kết hợp 2 hình thức (trực tuyến và trực tiếp) tại Trường ĐH Nha Trang sẽ chỉ áp dụng với khoảng 30% lớp học. Phần lớn lớp học còn lại sẽ thực hiện theo hình thức tập trung”, tiến sĩ Phương cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.