Tham nhũng, hối lộ vào đề thi môn GDCD

11/12/2017 20:04 GMT+7

Những vấn đề xã hội đã và đang được quan tâm trong thời gian qua như việc tặng vàng của gia đình cụ Trịnh Văn Bô, tình trạng tham nhũng, hối lộ... đã xuất hiện trong đề kiểm tra học kỳ môn giáo dục công dân (GDCD).

Ngày 11.12, hàng loạt những vấn đề thời sự diễn ra trong những ngày gần đây đã được các chuyên viên biên soạn đề kiểm tra học kỳ của Phòng Giáo dục Q.3, TP.HCM chọn lọc và đưa vào đề kiểm tra học kỳ môn GDCD bậc THCS.

Theo đó, học sinh từ lớp 6 đến lớp 9 của quận này đã tỏ ra hào hứng và chia sẻ những cảm xúc gần gũi qua các dữ liệu của đề thi. Chẳng hạn, đề kiểm tra đã yêu cầu học sinh lớp 9, viết đoạn văn từ 7-10 câu nêu lên suy nghĩ của mình về việc hiến tặng hơn 5.147 lượng vàng cho cách mạng của gia đình cụ Trịnh Văn Bô và bày tỏ lòng biết ơn đối với người có nghĩa cử này.

Ngoài ra, đề thi còn đưa ra hiện tượng: "Hiện nay trong xã hội có những người dùng tiền thu lợi từ việc mua bán hàng gian, hàng giả, từ việc tham nhũng, nhận hối lộ để đem về phụng dưỡng, chăm sóc cha mẹ già. Họ nghĩ đó là cách để 'báo hiếu' với cha mẹ của mình”. Từ đó đưa ra câu hỏi với học sinh: “Việc làm trên thể hiện lòng hiếu thảo có hợp lý không? Vì sao? Em hãy liên hệ với bản thân mình bằng những việc nên làm và việc không nên làm để báo hiếu với cha mẹ ngay ở hiện tại và cả tương lai".

Đồng thời, đối với học sinh lớp 8, từ hình ảnh học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) hằng ngày đều cúi đầu chào bác bảo vệ trước khi bước vào trường, đề thi muốn học sinh rút ra bài học cho bản thân…

Kết thúc thời gian làm bài kiểm tra, học sinh Nguyễn Khánh Vân, Trường THCS Lê Quý Đôn, cho biết: “Em cảm thấy đề bài gần gũi với cuộc sống chứ không còn là những kiến thức cần phải trả bài như trước đây. Nếu sau này, đề kiểm tra thường xuyên ra theo xu hướng này thì chúng em không phải học thuộc lòng...”.

Một hiệu trưởng trường THCS tại Q.3 nhận xét rằng: “Đề GDCD năm nay rất mang tính thời sự, sát với đời sống thực tiễn, do đó, học sinh dễ trả lời hơn, khắc sâu hơn được bài học cho bản thân qua quá trình làm bài. Bên cạnh đó, đề thi mang tính giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh rất tốt. Tuy nhiên, đề hơi dài so với thời gian làm bài, buộc học sinh phải cố gắng hoàn thành bài làm nhanh chóng".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.