Tết Việt đầm ấm của du học sinh nơi xa xứ

Đón tết nơi xa xứ nhưng du học sinh cũng có những phút giây đầm ấm bằng cách tổ chức các hoạt động cùng nhau.

Bạn Nguyễn Thị Hiền (du học sinh Trường ĐH Tổng hợp Dublin) vừa gửi cảm nhận về lần đầu tiên đón tết xa nhà của mình đến Thanh Niên Online khi ở Ireland.

Những ngày này lòng ai mà không nôn nao khi hướng về quê hương, nhất là những người lần đầu tiên ăn tết xa nhà như tôi. Nhớ lắm chứ cảnh phố phường đông đúc, cảnh nhà nhà đi sắm tết. Nhớ những con đường tràn ngập cây và hoa, những món ăn truyền thống như bánh chưng, bánh tét, thịt kho tàu. Rồi nhớ mùi mứt gừng ấm ấm cay cay, hòa quyện trong cơn gió se lạnh của mùa xuân…

Nhưng có ai đó từng nói rằng tuổi trẻ không gì thay thế được trải nghiệm. Năm nay với tôi thật đặc biệt, được đón tết cùng “đại gia đình” du học sinh thuộc học bổng IDEAS của Chính phủ Ireland ngay chính tại ký túc xá của ĐH Tổng hợp Dublin (UCD) - ngôi trường tôi đang học.

Chuẩn bị các món ăn truyền thống để đón tết Ảnh: Quốc Anh
Chúng tôi đã có một đêm thật ý nghĩa và không thể nào quên tại hòn đảo Ngọc Lục Bảo xinh đẹp này. Không khí chuẩn bị và đón tết cũng ấm cúng không kém gì ở Việt Nam lúc này.

Mặc dù đến từ các trường khác nhau của Ireland, có những bạn từ nhiều trường khác như: ĐH Tổng hợp Dublin, ĐH Công nghệ Dublin, ĐH Tổng hợp Trinity, ĐH Tổng hợp Cork, Học viện Công nghệ Cork, ĐH Limerick, ĐH Quốc gia  Galway, ĐH Maynooth..., từ các thành phố cách thủ đô hàng trăm cây số nhưng tất cả đều có mặt đông đủ để cùng nhau “đón tết sum vầy”.

Nhất là có Long Nguyễn (sinh viên Học viện Công nghệ Athlone) lên kế hoạch và điều phối nên chương trình càng thêm vui và ý nghĩa. Nỗi nhớ nhà những ngày này trong mỗi chúng tôi cũng vơi đi ít nhiều mà thay vào đó là những kỷ niệm khó quên.

Được cùng nhau đi chợ rồi cùng nhau xắn tay vào bếp làm các món Việt, ai nấy cũng hớn hở khi được gặp lại nhau sau những ngày bận rộn với bài vở. Chuyện trò rôm rả cả đêm về những câu chuyện có bắt đầu mà không có hồi kết.

Không có mai đào nhưng nhìn những chiếc bánh chưng, chả lụa được mang từ Việt Nam sang cũng đủ làm cho nhau ấm lòng.

Cùng nói chuyện, thưởng thức những món ăn Việt, và có lẽ vui nhất là được tham gia các trò chơi. Những tiếng cười giòn tan trong đêm, xóa tan cái giá lạnh của mùa đông Ireland.

Vẫn đầm ấm dù đón tết tại xứ người Ảnh: Quốc Anh

Bắc - Trung - Nam không còn khoảng cách nữa mà giờ đây bên nhau như anh em một nhà. Tôi cũng thấy mình trẻ lại và thấy hạnh phúc biết bao khi được sống trong giây phút này.

Sau đêm nay mỗi người sẽ về lại ngôi trường của mình và tiếp tục con đường học hành. Nhưng tôi tin chắc rằng sau này dù làm gì, ở đâu thì trong mỗi chúng tôi sẽ luôn nhớ về “Tết Việt trên hòn đảo Ngọc Lục Bảo” này.

Thời khắc giao thừa sắp đến, lòng tôi lại có chút xốn xang. Cảm ơn năm cũ đã mang đến cho chúng tôi cơ hội được học tập tại đây và được du ngoạn khắp châu Âu.

Cầu chúc năm mới sẽ mang đến cho chúng ta nhiều may mắn và hứa hẹn một tương lai tươi sáng phía trước.

Ảnh: Quốc Anh
 
Du học sinh cùng gói bánh, tổ chức âm nhạc... đón tết

Nhân dịp chào đón xuân Kỷ Hợi, Hội du học sinh Việt Nam tại ĐH West of England (UWE Viet) mới đây đã tổ chức chương trình “Tết show 2019”, một hoạt động thường niên, ở thành phố Bristol.

Xuyên suốt chương trình là những hoạt động ấn tượng như gói bánh chưng, bánh tét, sinh viên mới sang nhập học giới thiệu và làm quen với mọi người, các tiết mục văn nghệ do các bạn sinh viên trình diễn, thưởng thức các đồ ăn đúng hương vị tết… Theo thành viên Ban chấp hành UWE Viet, những nguyên liệu đặc trưng như lá dong thì phải nhờ người ở Việt Nam mang sang và bảo quản cẩn thận. Các bạn sinh viên đã mất 3 ngày để hoàn thành 62 cái bánh chưng và 30 bánh tét.

Hội sinh viên Việt Nam tại Paris và Hội người trẻ Việt Nam tại Pháp cho biết sẽ tổ chức sự kiện Tết Underground Party vào ngày 9.2.2019. Đặc biệt, sự kiện có không gian vô cùng đặc biệt: nằm dưới tầng ngầm của Pavillon Baltard - một không gian vừa hòa nhập với không khí ấm áp của tết Baltard, vừa tách biệt, cá tính như thế hệ trẻ.

Đây là sự kiện với những con người yêu thích âm nhạc sôi động, được khuấy động bởi những DJ, những nghệ sĩ trẻ, những màn biểu diễn được chuẩn bị công phu.

Đặc biệt với chủ đề "Étincelle/Rực Sáng", tết Underground Party năm nay hứa hẹn sẽ mang lại nhiều cảm xúc, sự giao lưu văn hóa giữa người trẻ Việt Nam và Pháp tại Paris, ghi lại những khoảnh khắc ‘rực lửa’ và ‘toả sáng’ của những con người trẻ tại Paris.

        Đăng Nguyên


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.