Tập trung hướng dẫn đăng ký dự thi

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, ngày 1.4 thí sinh bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) kỳ thi THPT quốc gia năm 2016.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, ngày 1.4 thí sinh bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. 

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên ở các địa phương, trong ngày đầu tiên hầu như chưa trường THPT nào nhận hồ sơ mà chủ yếu tư vấn, hướng dẫn HS.
Tại Hà Nội, lãnh đạo các trường THPT đều cho biết chưa nhận hồ sơ đăng ký của HS. “Tuần này chúng tôi mới bắt đầu phổ biến thông tin, hướng dẫn các em cách điền nội dung vào phiếu ĐKDT. Tuần sau là khoảng thời gian để cho các em thảo luận, tham khảo ý kiến bố mẹ, thầy cô giáo, bạn bè, người thân. Hết tuần sau, nhà trường sẽ tổ chức thu hồ sơ đợt 1. Cuối tháng 4 có một đợt thi thử do Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức, sau đó là thi hết học kỳ. Sau khi biết kết quả các đợt thi này, chắc chắn sẽ có nhiều em điều chỉnh môn thi”, ông Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức, cho biết.
Bà Lan Anh, cán bộ văn phòng Trường THPT Trần Phú (Q.Hoàn Kiếm), cũng cho biết ngày 1.4 trường chỉ gọi các lớp xuống nhận hồ sơ ĐKDT. Phần lớn HS lớp 12 của trường đều mua nhiều bộ hồ sơ để dự phòng. Bình quân mỗi HS mua 4 - 5 bộ, cá biệt có lớp mỗi HS mua 10 bộ.
Theo ông Ngô Văn Chất, Trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng, Sở GD-ĐT, vì thời gian thu hồ sơ quá dài nên hầu hết các trường chưa tổ chức thu ngay mà để HS cân nhắc kỹ lưỡng.
Theo khảo sát mới đây của Trường THPT Trần Phú, trong số 629 HS khối 12 thì có 15 người đăng ký thi chỉ để xét tốt nghiệp; hầu hết những HS này đều chọn vật lý, địa lý là môn thứ 4. Trong số 614 HS còn lại, địa cũng là môn được chọn nhiều (đứng thứ ba sau lý, hóa). Sử chỉ có 15 và sinh là 35 HS ĐKDT. Tình hình cũng tương tự ở Trường THPT Việt Đức.
Tại TP.HCM, ông Nguyễn Phạm Đại, Hiệu trưởng Trường THPT Tân Bình (Q.Tân Phú), cho biết do rơi vào ngày cuối tuần và vì thời gian quy định là 1 tháng nên bắt đầu tuần sau các trường mới tiến hành các công việc như hướng dẫn, tư vấn và nhận hồ sơ đăng ký của HS.
Trường THPT Phan Đăng Lưu (Q.Bình Thạnh) thông báo họp phụ huynh vào chủ nhật này để hướng dẫn, giải đáp thắc mắc. Sau đó, trong tuần tiếp theo, trường phát phiếu ĐKDT để HS điền nháp. Còn Trường THPT Trường Chinh (Q.12) trong tuần sau sẽ hướng dẫn chi tiết HS cách điền hồ sơ. Ông Lương Văn Định, hiệu trưởng nhà trường, thông tin, sau khi kết thúc kiểm tra học kỳ 2 vào khoảng ngày 25.4 trường mới tiến hành thu nhận hồ sơ của HS.
Tương tự, Trường THPT Tân Bình cũng nhận hồ sơ đăng ký bắt đầu từ ngày 15.4. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Hiệu phó Trường THPT Marie Curie (Q.3), dự kiến cao điểm của việc nộp hồ sơ sẽ rơi vào tuần cuối cùng của tháng 4. Hầu hết HS lớp 12 của trường này cho biết sẽ nộp hồ sơ trước khi hết hạn khoảng một ngày để có nhiều thời gian cân nhắc.
Một số trường THPT tư thục, trung tâm GDTX gấp rút hoàn tất công tác chuẩn bị để đầu tuần sau sẽ triển khai hướng dẫn HS làm hồ sơ ĐKDT. Ông Trương Bá Hải, Phó giám đốc Trung tâm GDTX Q.10, cho biết hồ sơ sẽ tập trung vào những ngày cuối. Cũng theo ông Hải, năm nay trường đặc biệt chú ý hướng dẫn HS xác định đúng chế độ ưu tiên. Bà Hoàng Thị Minh Liên, Hiệu trưởng Trường THPT Nhân Văn, Q.Tân Phú, cho biết: “Trường tư thục thường có HS nội trú nên việc thu nộp hồ sơ của HS sẽ do trường tự làm. Các HS chỉ cần lựa chọn ngành yêu thích”.
Tại Đà Nẵng, đa số HS chọn địa lý làm môn thứ 4. Sau khi kết thúc học kỳ 1, các trường đều tổ chức cho HS đăng ký môn thi để tổ chức ôn tập sớm. Theo thống kê, nhiều HS chọn địa lý làm môn tự chọn. Riêng môn sử và sinh thì số HS lựa chọn rất thấp.
Trong ngày đầu tiên cũng chưa HS nào nộp hồ sơ. “Các năm gần đây, đến cận ngày kết thúc các em mới nộp hồ sơ rầm rộ”, bà Lê Thị Tuyết Hồng, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hiền, Đà Nẵng, cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.