Tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh

Đó chính là yêu cầu đặt ra của các Ban chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia 2016 tại Cụm thi: Đà Nẵng, Quảng Nam và Thừa Thiên-Huế.

Thắt chặt an ninh
Để công tác an ninh của kỳ thi diễn ra ở Đà Nẵng được đảm bảo, ĐH Đà Nẵng, Sở GD-ĐT Đà Nẵng và Công an các địa phương đã cùng nhau rà soát lại mọi mặt.
Theo đó, xuyên suốt kỳ thi an ninh sẽ được đảm bảo, từ khâu tiếp nhận, in sao đề thi, vận chuyển đề thi và bài thi... kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong kỳ thi. Sở GD-ĐT Đà Nẵng có công văn gửi Công an TP, các đơn vị trường học có Hội đồng thi (HĐT) yêu cầu phối hợp chặt chẽ với chính quyền, công an địa phương đảm bảo trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông tại khu vực thi.
Đặc biệt, không để xảy ra tình trạng phát tờ rơi, tờ quảng cáo, rao vặt tại khu vực HĐT. Để đảm bảo an toàn giao thông cho TS, giám thị coi thi đến trường thi, Công an TP.Đà Nẵng cũng thông báo và cho dừng tất cả những xe ben chở đất, đá, vật liệu xây dựng.

Theo đó, từ 5 giờ đến 7 giờ 30, từ 10 giờ đến 13 giờ 30, 15 giờ 30 đến 17 giờ 30 từ ngày 1 đến ngày 4.7, tất cả các xe ben chở đất, đá, vật liệu đều cấm lưu thông trên các tuyến đường có HĐT. Cụ thể gồm: từ cầu Tuyên Sơn - Cách mạng tháng Tám - Nhà máy Xi-măng Hòa Khương - QL 14B; từ đầu đường Âu Cơ (Q.Liên Chiểu) đến UBND xã Hòa Ninh (H.Hòa Vang) và từ ngã ba Huế - đường Trường Chinh - Trạm thu phí Hòa Phước (QL 1).
Theo ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng, để công tác thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, sở đã có công văn yêu cầu các đơn vị, trường học có đặt HĐT phải rà soát lại cơ sở vật chất, đảm bảo trang thiết bị và các điều kiện để tổ chức thi.
Bên cạnh đó, cũng yêu cầu phối hợp với tổ dân phố, thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi bố trí nước uống miễn phí tại các khu vực có bóng mát xung quanh HĐT để phụ huynh học sinh đưa đón con em đi thi có chỗ nghỉ ngơi. Còn theo PGS.TS Đoàn Quang Vinh, Phó giám đốc ĐH Đà Nẵng, năm nay để tạo điều kiện cho các thí sinh dự thi, Ban chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia tại Cụm Đà Nẵng quyết định chọn đặt các HĐT tại các trường ĐH, CĐ và các trường THPT.

tin liên quan

Bí mật sau mỗi đề thi
Khi đề thi đến tay từng thí sinh an toàn cho đến ngày cuối cùng của kỳ thi, đó là lúc những người thực hiện công tác in sao đề mới thở phào nhẹ nhõm, mới được quay trở lại với cuộc sống bình thường.

Việc đặt các HĐT tại những điểm này sẽ giúp cho các TS được thoải mái khi làm bài trong phòng học, giảng đường rộng rãi, bàn ghế đúng với chiều cao của các em... Cụ thể, sẽ có 11 điểm thi với 292 phòng thi, trong đó có 7 điểm thi được đặt tại các trường ĐH, CĐ; 4 điểm thi đặt tại các trường THPT. ĐH Đà Nẵng huy động 637 cán bộ coi thi, trong đó có 100 cán bộ giáo viên do Sở GD-ĐT Đà Nẵng điều động, 209 SV của ĐH Đà Nẵng.
PGS.TS Đoàn Quang Vinh cũng cho hay, năm nay lượng TS từ các nơi về Đà Nẵng dự thi chỉ vài trường hợp, còn lại đa số là TS của Đà Nẵng, nhưng để đảm bảo sức khỏe cho TS, ĐH Đà Nẵng cũng mở cửa những ký túc xá để TS có thể vào nghỉ ngơi, đảm bảo sức khỏe cho môn thi tiếp theo.
ĐH Đà Nẵng huy động 300 tình nguyện viên là các đoàn viên, sinh viên làm nhiệm vụ đón tiếp, động viên, hướng dẫn thông tin (phòng thi, lịch thi) cho TS. Các tình nguyện được thành lập tại các điểm tập trung đông TS và người nhà để phát thức ăn, nước uống. Ngay cả việc phụ huynh đứng chờ con trước cổng trường thi các HĐT cũng sẽ tạo điều kiện để phụ huynh có thể chờ đợi ở những vị trí thuận lợi, mát mẻ.
Hỗ trợ thí sinh miền núi
Theo Ban chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia Thừa Thiên-Huế, năm nay có 2 cụm thi, gồm Cụm thi Quốc gia số 39 do ĐH Huế chủ trì và Cụm thi địa phương số 33 do Sở GD-ĐT tỉnh chủ trì. PGS.TS Hoàng Hữu Hòa, Trưởng Ban Khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục ĐH Huế, cho biết: “Năm nay, vì một số trường ĐH thành viên chủ trì các cụm thi số 36 ở Hà Tĩnh, cụm thi số 37 ở Quảng Bình, cụm thi số 39 ở Quảng Trị nên lực lượng chấm thi và coi thi của ĐH Huế phải phân bổ nhiều nơi. Tuy nhiên, để đảm bảo một kỳ thi an toàn và nghiêm túc, ĐH Huế đã chuẩn bị chu đáo mọi công tác. Ngoài ra còn hỗ trợ cho các cụm thi 36, 37 và 38 chấm thi môn trắc nghiệm vì các trường chủ trì các cụm thi này không có máy chấm và chấm không quen; các trường chỉ chấm các môn tự luận như toán, văn, sử, địa. Ngoài ra, ĐH Huế còn in sao đề thi cho các cụm thi địa phương của Thừa Thiên-Huế và Quảng Trị”.

tin liên quan

Đề thi THPT sẽ như thế nào?
Trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ (ảnh) khẳng định các công tác coi thi, chấm thi... sẽ thực hiện bình đẳng và nghiêm túc giữa các loại cụm thi.

Trong khi đó, TS Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD-ĐT Thừa Thiên-Huế, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất. Đa số TS thi tại chỗ nên khá thuận lợi cho các em. Đối với những TS ở vùng sâu vùng xa, sở cũng đã phối hợp các cơ quan chức năng quan tâm hỗ trợ, đảm bảo cho tất cả học sinh, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số không bỏ thi vì hoàn cảnh khó khăn.
Tại Quảng Nam, để hỗ trợ cho TS miền núi đi thi, Sở GD-ĐT Quảng Nam đã yêu cầu các trường THPT lập danh sách học sinh có nhu cầu về chỗ ở trong quá trình dự thi và danh sách học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để được nhận sự hỗ trợ khác của các lực lượng xã hội trong chương trình tiếp sức mùa thi năm 2016. Phòng Công tác học sinh sinh viên của Sở GD-ĐT đã đến làm việc trực tiếp với các trường ĐH, CĐ tại TP.Tam Kỳ và Hội An để khảo sát, nắm bắt cụ thể chỗ ở tại các KTX để giúp cho TS…
Tỉnh đoàn Quảng Nam cùng với Sở GD-ĐT đã chuẩn bị phương án tiếp sức cho các TS, trong đó ưu tiên học sinh có hoàn cảnh khó khăn như hỗ trợ cơm, nước giải khát và các điều kiện khác có thể để giúp đỡ các em sớm ổn định và yên tâm dự thi. Đến nay, có 371 TS đăng ký được hỗ trợ chỗ ở và đều đã được sắp xếp tại các KTX gần sát với địa điểm dự thi. Số TS này cũng sẽ được trường ĐH Duy Tân hỗ trợ suất ăn miễn phí từ ngày 1 - 4.7.
2.000 tình nguyện viên Tiếp sức mùa thi
Chương trình Tiếp sức mùa thi sẽ thực hiện từ ngày 28.6 - 5.7 do Tỉnh đoàn Thừa Thiên-Huế tổ chức có sự tham gia của hơn 2.000 đoàn viên thanh niên đến từ các trường CĐ, ĐH và đoàn viên các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh. Trước đó, các tình nguyện viên đã khảo sát, lập danh sách nhà trọ giá rẻ, nhà trọ miễn phí, số lượng ký túc xá, khu nội trú sinh viên; thành lập các đội hình hỗ trợ sinh viên như tư vấn mùa thi, tìm kiếm nhà trọ; thành lập các đội hình đón tiếp và hỗ trợ TS tại các điểm thi, bến xe, ga tàu, các đầu mối và nút giao thông. Đến nay, chương trình đã khảo sát được hơn 1.000 chỗ trọ miễn phí cùng hàng ngàn chỗ trọ giá rẻ. Đặc biệt, Tỉnh đoàn đã phối hợp với nhiều tổ chức, đơn vị phục vụ hơn 6.000 suất ăn miễn phí cho người nhà và TS trong thời gian diễn ra kỳ thi.
Tuyết Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.