Tấm lòng của những học trò thành đạt

25/12/2006 22:48 GMT+7

Trong không gian ấm cúng tại một nhà hàng trên đường Cách Mạng Tháng Tám (TP.HCM), người ta thấy tấp nập nhiều người ra vào cùng với hoa, sách và quà tặng... Mấy chục người trẻ tuổi đang quây quần quanh một vị lớn tuổi đầu bạc. Những câu chuyện về học hành, công việc, cuộc sống được chia sẻ chân tình.

Tiếng nói cười khuấy động không gian. Đó chính là buổi họp mặt hằng năm của cựu học sinh các khóa cao học Việt - Bỉ EMMC (ĐH Bách khoa TP.HCM) và MCMC (ĐH Bách khoa Hà Nội), mà nhân vật đặc biệt là GS.TSKH Nguyễn Đăng Hưng. Bữa nay còn đặc biệt hơn vì các trò đã chuẩn bị một món quà thật giá trị để tặng thầy. Đó là cuốn sách bằng tiếng Anh Collection of Papers from Prof. Nguyen-Dang Hung's former students do NXB Đại học Quốc gia TP.HCM xuất bản.

Cuốn sách này không phải là sách viết về thầy, mà là tập hợp những công trình khoa học của các thế hệ học trò được GS Nguyễn Đăng Hưng giảng dạy từ năm 1961 đến nay trong lĩnh vực cơ học chất rắn, được thẩm định bởi một hội đồng khoa học gồm nhiều giáo sư, tiến sĩ khoa học từ các trường ĐH, viện nghiên cứu trên thế giới. Những công trình trong cuốn sách đề cập tới nhiều vấn đề đang được giới khoa học cũng như xã hội rất quan tâm, như phương pháp tính toán cấu trúc phức tạp; các vấn đề trong cơ học rạn nứt, cơ học chảy dẻo... Chúng đều được xuất phát từ những ý tưởng, công trình khoa học của GS hoặc chính là các đề tài luận án tốt nghiệp được GS hướng dẫn. Thú vị một điều là có nhiều bài viết được ký tên chung của cả thầy lẫn trò, của học trò Bỉ và học trò Việt!

Hơn 15 năm nay, GS Nguyễn Đăng Hưng đã hướng công việc giảng dạy về Việt Nam, dành một phần quan trọng thời gian của mình cho việc mở những chương trình đào tạo đẳng cấp quốc tế. Ông trở thành sáng lập viên và chủ nhiệm chương trình đào tạo cao học Việt - Bỉ ở Trường ĐH Bách khoa TP.HCM và ĐH Bách khoa Hà Nội. Hàng trăm học trò do ông trực tiếp hướng dẫn đã bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ tại Bỉ cũng như tại Việt Nam.

GS Nguyễn Đăng Hưng không giấu nổi cảm xúc trước tấm lòng của học trò: "Đây là niềm hạnh phúc lớn lao trong quãng đời 47 năm nghiên cứu khoa học và đứng trên bục giảng của tôi. Năm nào các em cũng tổ chức buổi gặp mặt mời các thầy cô cùng tham dự vào đúng ngày sinh nhật tôi (ngày 1.1). Năm nay coi như tôi được "ăn" sinh nhật sớm rồi". Rồi cả thầy và trò lại cùng nói cười xôn xao.

M.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.