Tại sao nên học ngành bạn thích?

08/03/2017 09:31 GMT+7

Lựa chọn giữa ngành học yêu thích và ngành học theo xu hướng xã hội luôn là bài toán khó giải. Thế nhưng, theo trang Master Studies , nếu phải lựa chọn thì bạn nên chọn học ngành mình yêu thích vì những lý do dưới đây.

Bạn sẽ có cam kết, quyết tâm cao hơn
Nếu bạn chọn một ngành không phải là lĩnh vực bạn yêu thích, bạn sẽ có xu hướng học đại cho xong, kết quả bạn làm ra sẽ không bao giờ đủ tốt, hoặc đủ để làm bạn tự hào về bản thân mình. Khả năng bạn bỏ dở nửa chừng cũng rất lớn. Ngược lại, nếu đó là ngành học hoặc công việc mình yêu thích, bạn sẽ dễ có động lực và cam kết để làm hết sức mình.
Bạn sẽ có cảm hứng
Học ngành mình thích, làm công việc mình đam mê sẽ cho bạn nguồn cảm hứng vô tận. Khi bạn học tập, làm việc với tất cả sự thích thú thì kết quả bạn tạo ra cũng sẽ gây ấn tượng. Không chỉ được truyền cảm hứng mà bạn cũng còn có thể truyền cảm hứng cho mọi người xung quanh bằng nguồn năng lượng tích cực của mình.
Tiền không hoàn toàn đem lại niềm vui
Kết quả nhiều nghiên cứu cho thấy mối tương quan giữa mức lương và sự hài lòng trong công việc luôn rất chênh lệch. Khoản tiền lương cao được trả cho công việc mình không thích có thể làm bạn cảm thấy vui thích, an tâm tức thời. Nhưng sau đó, đặc biệt khi đã dùng hết lương, bạn lại rơi vào trạng thái hoài nghi, đấu tranh nội tâm về hạnh phúc, đam mê, ước mơ của mình.
Cuộc sống luôn thay đổi
Cuộc sống luôn thay đổi, có thể một số ngành đang là xu hướng hiện nay sẽ không còn là ngành "nóng" trong năm hay 10 năm nữa. Lúc đó bạn không thể cứ mãi chạy theo xu hướng và để người khác quyết định cuộc đời mình. Hãy tôn trọng sở thích, đam mê của bản thân, cam kết, kiên trì thực hiện rồi bạn sẽ có kết quả xứng đáng.
Đại học không phải ‘lò’ đào tạo nghề
Mục đích của một nền giáo dục đại học là cung cấp cho sinh viên cơ hội, thời gian và môi trường để sinh viên học cách tư duy, rèn luyện kỹ năng, tự nghiên cứu và tìm hiểu về bản thân mình. Nếu quan tâm, lo lắng về kỹ năng làm việc bạn có thể xin thực tập mùa hè, làm thêm hoặc học nghề tại một cơ sở đào tạo nghề chuyên môn.
Bạn có thể tự tạo ra cơ hội
Trong cuộc sống luôn có rất nhiều cơ hội cho tất cả mọi người. Nhưng quan trọng không phải là có nhiều cơ hội mà là có đúng cơ hội. Nếu bạn học ngành mình không thích thì cho dù cơ hội ở ngay trước mắt bạn cũng không nhận ra. Ngược lại, nếu được học và làm theo sở thích thì nếu cơ hội chưa đến, bạn cũng sẽ có đủ động lực cũng như biết cách để tạo ra cơ hội bằng chính sự sáng tạo và kết quả làm việc của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.