Tác hại từ cách giáo dục trẻ khắt khe của cha mẹ

13/02/2017 14:41 GMT+7

Một số cha mẹ tin rằng dạy dỗ nghiêm khắc sẽ tốt cho con cái. Tuy nhiên, cách dạy đó trên thực tế có thể tác động tiêu cực đến việc học của trẻ, làm trẻ dễ bị điểm kém.

Cách dạy dỗ mắng chửi, đánh đập của cha mẹ có thể khiến trẻ bị điểm kém Shutterstock

Một nghiên cứu mới đây đã đưa ra lý do giải thích cho vấn đề này. Các nhà khoa học tại Đại học Pittsburgh (Mỹ) cho rằng việc cha mẹ trừng phạt trẻ bằng đòn roi, mắng chửi có thể khiến trẻ có những hành vi xấu khi đến tuổi vị thành niên, từ đó khả năng học tập sẽ đi xuống, theo Science Daily.
“Trong nghiên cứu của chúng tôi, những trẻ có kết quả học tập kém thường có liên kết với cách cách dạy dỗ khắt khe của cha mẹ”, trưởng nhóm nghiên cứu tiến sĩ tâm lý Rochelle F. Hentges thuộc Đại học Pittsburgh cho hay.
Cách dạy dỗ khắt khe được hiểu là đánh đâp, la mắng, đe dọa trừng phạt và trừng phạt. Nghiên cứu tiến hành trên gần 1.500 học sinh đang sống ở thành phố Washington D.C (Mỹ). Thời gian theo dõi kéo dài 9 năm, bắt đầu từ khi các em học lớp 7 đến 3 năm sau khi tốt nghiệp lớp 12.
Kết quả cho thấy những học sinh mà cha mẹ nghiêm khắt thì dễ có những hành vi liều lĩnh, vượt ra khỏi khuôn phép khi học đến lớp 11. Ví dụ như quan hệ tình dục lần đầu ở nữ và đánh nhau, trộm cắp ở nam giới.

tin liên quan

Tại sao không nên đánh con?
Ông bà ta thường nói 'Thương cho roi cho vọt...', nhưng đánh đòn liệu có phải là phương pháp dạy con tối ưu?
Những hành vi này dẫn đến kết quả học tập giảm sút và không học tiếp lên cao đẳng, đại học. Tiến sĩ Hentges cho rằng cách giáo dục khắt khe có thể phản tác dụng, khiến các em dễ dính líu đến các hành vi phạm pháp, quan hệ tình dục sớm. Tình trạng này đe dọa các nỗ lực giáo dục người trẻ trong tương lai.
Các chuyên gia cho rằng có thể hạn chế những tác động tiêu cực từ cách dạy dỗ khắt khe của cha mẹ bằng cách thiết lập mục tiêu và chiến lược học tập cho trẻ, tăng cường thực hành và tham gia các hoạt động nhóm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.